Dưa hấu, thanh long rớt giá mạnh

Hạ An

16:45 06/09/2019

BizLIVE - Hiện tại, giá dưa hấu chỉ ở mức hơn 6 nghìn đồng/kg, thanh long cũng chỉ từ 6-7 nghìn đồng/kg còn dừa xiêm khoảng 4 nghìn đồng/quả.

Dưa hấu, thanh long rớt giá mạnh

Ảnh minh họa.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 8/2019, nhiều loại trái cây bị rớt giá nặng. Cụ thể, tại Tiền Giang, các mặt hàng trái cây dưa hấu, dừa xiêm và thanh long giảm đến hơn 50% giá bán.
Ở thời điểm này, trái dưa hấu chỉ ở mức hơn 6.000 đ/kg, giảm 50% so với tháng trước, dừa xiêm từ 90.000 đ/chục, giảm xuống còn 40.000 đ/chục. Cá biệt, trái thanh long ruột trắng, giá còn 6.000 - 7.000 đ/kg, giảm 50 % so tháng trước. Với mức giá này nhà vườn không có lãi, thậm chí thua lỗ.
Ngược lại, mùa nhãn năm nay tại nhiều địa phương, giá đều tăng cao. Tại địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thương lái thu mua loại rẻ nhất là 40.000 đ/kg nhãn xuồng cơm trắng, 60.000 đ/kg đối với nhãn xuồng bao công, 100.000 đ/kg đối với nhãn xuồng cơm vàng và đặc biệt nhãn bắp cải được bán với giá 150.000 đ/kg.
Đáng lưu ý, giá nhãn năm nay cũng cao hơn năm ngoái rất nhiều, ở mức 37.000 đ/kg (năm 2018 là 30.000 đ/kg). Tuy nhiên, tại “thủ phủ” nhãn lồng tỉnh Hưng Yên, sản lượng năm nay lại giảm mạnh chỉ còn 1/3 do mất mùa nên giá tăng cao, giá dao động 70.000 - 100.000 đ/kg.
Tương tự tại Tuyên Quang, do thời tiết bất lợi nên nhiều nhà vườn bị kém năng suất so với vụ trước, song mức giá nhãn lại đạt 30.000 - 50.000 đ/kg, cao hơn từ 20.000 - 35.000 đồng/kg so với vụ trước.
Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 8/2019 ước đạt 246 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 8 tháng đầu năm 2019 ước đạt 2,53 tỷ USD, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2018.
Về thị trường, hiện tại Trung Quốc đang đứng ở vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2019 với 70% thị phần. Giá trị xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong 7 tháng đầu năm 2019 đạt 1,6 tỷ USD, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm 2018.
Trong 7 tháng đầu năm 2019, các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Lào tăng gấp 2,84 lần, Hong Kong tăng gấp 2,37 lần, Đài Loan tăng 44%, Hà Lan tăng 37,9%, Australia tăng 33,9% và Nhật Bản tăng 25,9%.

HẠ AN

Tin liên quan

Cùng dòng sự kiện