Chi hơn 1,1 tỷ USD nhập 3 triệu tấn sắt thép phế liệu

Quang Huy

21:58 20/08/2018

Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy phế liệu sắt thép nhập khẩu tăng mạnh trở lại trong tháng 7/2018.

Chi hơn 1,1 tỷ USD nhập 3 triệu tấn sắt thép phế liệu

Lo tồn đọng "rác" ngoại, nhiều cảng đang siết chặt hàng phế liệu nhập khẩu.

Sau sự sụt giảm trong quý II/2018, đến tháng 7/2018, sản lượng, kim ngạch nhập khẩu của mặt hàng sắt thép phế liệu tăng trưởng mạnh trở lại.
Cụ thể, trong tháng 7, cả nước nhập khẩu hơn 480.000 tấn, tổng trị giá kim ngạch đạt gần 174 triệu USD. Kết quả này tăng 25% về sản lượng và tăng 27% về trị giá kim ngach so với tháng 6/2018.
Cập nhật hết tháng 7, cả nước nhập khẩu gần 3 triệu tấn sắt thép phế liệu, tổng trị giá kim ngạch đạt 1,1 tỷ USD, tăng 23% về sản lượng, 57% về trị giá kim ngạch so với cùng kỳ 2017.
Trước đó, mặt hàng sắt thép phế liệu có ba tháng liên tiếp trong quý II/2018 bị sụt giảm về sản lượng (so với tháng liền kề trước đó).
Các thị trường cung cấp sắt thép phế liệu chủ yếu về Việt Nam là: Nhật Bản 836.504 tấn, kim ngạch gần 311 triệu USD; Mỹ 519.672 tấn, 186,3 triệu USD; Hong Kong 341.243 tấn, gần 125 triệu USD…
Như vậy, số lượng nhập khẩu từ ba thị trường trên đã lên đến gần 1,7 triệu tấn, chiếm khoảng 57% tổng sản lượng nhập khẩu của cả nước; tổng trị giá kim ngạch đạt 622 triệu USD, chiếm gần 59% tổng kim ngạch của cả nước.
Được biết trước thực trạng báo động về tồn đọng phế liệu ở các cảng biển quan trọng là TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Hải Phòng…, tháng 7 vừa qua Tổng cục Hải quan ban hành Công văn 4202/TCHQ-PC chỉ đạo các đơn vị tăng cường biện pháp quản lý, không để lọt vào nội địa các lô rác thải, đồng thời thông quan nhanh cho các lô hàng đủ điều kiện.
Theo Tổng cục Hải quan, Cục Kiểm định hải quan sẽ tăng cường nhân lực, trang thiết bị đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu và thông báo kết quả cho cộng đồng DN. Đặc biệt, Cục Kiểm định hải quan phải bố trí cán bộ kiểm định thường trực tại cửa khẩu để phối hợp thực hiện lấy mẫu, kiểm tra.
Từ đó giúp doanh nghiệp thông quan nhanh với những lô hàng nhập khẩu đủ điều kiện, không làm ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu, trường hợp có vi phạm cơ quan hải quan sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Chi hơn 1,1 tỉ USD nhập 3 triệu tấn sắt thép phế liệu

Kinh tế 

Chi hơn 1,1 tỉ USD nhập 3 triệu tấn sắt thép phế liệu

(PLO)- Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy phế liệu sắt thép nhập khẩu tăng mạnh trở lại trong tháng 7-2018.

Bản tin liên quan

Sau sự sụt giảm trong quý II-2018, đến tháng 7-2018, sản lượng, kim ngạch nhập khẩu của mặt hàng sắt thép phế liệu tăng trưởng mạnh trở lại.
Cụ thể, trong tháng 7, cả nước nhập khẩu hơn 480.000 tấn, tổng trị giá kim ngạch đạt gần 174 triệu USD. Kết quả này tăng 25% về sản lượng và tăng 27% về trị giá kim ngach so với tháng 6-2018.
Cập nhật hết tháng 7, cả nước nhập khẩu gần 3 triệu tấn sắt thép phế liệu, tổng trị giá kim ngạch đạt 1,1 tỉ USD, tăng 23% về sản lượng, 57% về trị giá kim ngạch so với cùng kỳ 2017.
Trước đó, mặt hàng sắt thép phế liệu có ba tháng liên tiếp trong quý II-2018 bị sụt giảm về sản lượng (so với tháng liền kề trước đó).


Lo tồn đọng "rác" ngoại, nhiều cảng đang siết chặt hàng phế liệu nhập khẩu.

ADVERTISEMENT
SCROLL TO CONTINUE WITH CONTENT
Các thị trường cung cấp sắt thép phế liệu chủ yếu về Việt Nam là: Nhật Bản 836.504 tấn, kim ngạch gần 311 triệu USD; Mỹ 519.672 tấn, 186,3 triệu USD; Hong Kong 341.243 tấn, gần 125 triệu USD…
Như vậy, số lượng nhập khẩu từ ba thị trường trên đã lên đến gần 1,7 triệu tấn, chiếm khoảng 57% tổng sản lượng nhập khẩu của cả nước; tổng trị giá kim ngạch đạt 622 triệu USD, chiếm gần 59% tổng kim ngạch của cả nước.
Được biết trước thực trạng báo động về tồn đọng phế liệu ở các cảng biển quan trọng là TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Hải Phòng…, tháng 7 vừa qua Tổng cục Hải quan ban hành Công văn 4202/TCHQ-PC chỉ đạo các đơn vị tăng cường biện pháp quản lý, không để lọt vào nội địa các lô rác thải, đồng thời thông quan nhanh cho các lô hàng đủ điều kiện.
Theo Tổng cục Hải quan, Cục Kiểm định hải quan sẽ tăng cường nhân lực, trang thiết bị đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu và thông báo kết quả cho cộng đồng DN. Đặc biệt, Cục Kiểm định hải quan phải bố trí cán bộ kiểm định thường trực tại cửa khẩu để phối hợp thực hiện lấy mẫu, kiểm tra.
Từ đó giúp doanh nghiệp thông quan nhanh với những lô hàng nhập khẩu đủ điều kiện, không làm ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu, trường hợp có vi phạm cơ quan hải quan sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Theo Pháp Luật TP.HCM

Thăm dò ý kiến
Năm 2018, kênh đầu tư nào sẽ sinh lợi nhất?