“Bộ Giao thông vận tải không có tiền mua lại trạm BOT Cai Lậy”

N.Mạnh

16:39 28/09/2017

BizLIVE - “Bộ Giao thông vận tải không có tiền mua lại trạm thu phí Cai Lậy”, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP (Bộ Giao thông vận tải) nói. Ngoài ra, ông Huy cũng khẳng định việc đặt trạm BOT Cai Lậy là không sai vị trí.

“Bộ Giao thông vận tải không có tiền mua lại trạm BOT Cai Lậy”

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP (Bộ Giao thông vận tải).

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP) - Bộ Giao thông vận tải đã cho biết như vậy tại buổi họp báo chiều 28/9.
Trước đó, phóng viên đã đặt câu hỏi về việc Bộ Giao thông vận tải đã có tính toán gì về việc mua lại hay di dời trạm BOT Cai Lậy hay không.
Trả lời câu hỏi này, ông Huy cho biết trước khi đặt vấn đề có di dời trạm BOT Cai Lậy hay không thì cần phải xem xét việc đặt này đúng hay sai. Theo ông Huy, vị trí đặt trạm Cai Lậy là hợp lý.
Về kiến nghị di dời Trạm thu phí BOT Cai Lậy, ông Huy cho rằng nếu di dời trạm thì Nhà nước phải mua lại dự án của nhà đầu tư nhưng hiện nay ngân sách nhà nước khó khăn, hạn hẹp.
“Tại sao chúng ta phải làm BOT. Nếu có tiền thì đầu tư bằng ngân sách. Nhưng chúng ta không có tiền nên mới huy động vốn từ các nhà đầu tư. Bộ Giao thông vận tải không có tiền mua lại trạm thu phí Cai Lậy”, ông Huy nói.
Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định sau hàng loạt sự việc xảy ra tại các trạm thu phí, Bộ đã đánh giá mặt được, chưa được, kinh nghiệm khi thực hiện dự án BOT.
Theo ông Đông, bài học rút ra đầu tiên đó là phải có hệ thống văn bản đồng bộ, đầy đủ. Việc triển khai thực hiện là đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, vấn đề quản lý tổ chức thực hiện có vấn đề.
"Làm BOT mà hợp đồng mẫu của chúng ta chưa có, chưa bao quát được tất cả vấn đề", ông Đông nói. Cũng theo ông Đông, một số dự án BOT chưa được đánh giá tác động xã hội, lựa chọn nhà đầu tư họ giấy tờ chứng minh năng lực nhưng khi thực hiện phải thay giữa chừng vì năng lực kém.
Ngoài ra, việc tính mức phí chưa đầy đủ về đơn giá dẫn đến phải điều chỉnh mức phí sau này, gây bức xúc cho xã hội.
“Tôi cho rằng để giải quyết vấn đề này phải thay đổi hệ thống văn bản. Phải tổ chức thực hiện và quy trách nhiệm rõ ràng hơn đối với các cá nhân, tập thể khi thực hiện các dự án”, Thứ trưởng Đông nói. 
Ông Đông cho rằng không nên dừng các dự án BOT mà phải bổ sung, sửa đổi khung pháp lý để đầy đủ hơn.
Nói về trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng Bộ có trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc thực hiện dự án BOT. Bộ chịu trách nhiệm vì đề xuất và phê duyệt việc đặt trạm BOT.
"Trong thời gian tới, Bộ không chủ trương làm BOT ở những dự án có sẵn, chỉ làm BOT ở dự án mới. Và khi có chủ trương làm BOT, Bộ Giao thông vận tải sẽ lấy ý kiến rộng rãi từ cộng đồng, đánh giá tác động xã hội", ông Đông khẳng định.

N.MẠNH