BizLIVE -

Số tiền Taseco Air dự chi cho đợt cổ tức này khoảng 54 tỷ đồng. Hiện cổ phiếu AST đã tăng tới gần 60% lên mức 70.500 đồng/cổ phiếu sau khoảng hơn 01 năm lên sàn HoSE.

Vượt nhẹ kế hoạch, Taseco Air (AST) sắp tạm ứng cổ tức 15% bằng tiền
Ảnh minh họa.

Ngày 18/03 tới đây, CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Air - mã AST) sẽ chốt danh sách cổ đông nhận tạm ứng cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 15%, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu được nhận về 1.500 đồng.

Cổ tức dự kiến được thanh toán vào ngày 08/04/2019. Với 36 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Taseco Air dự kiến chi khoảng 54 tỷ đồng cho đợt cổ tức này. CTCP Dịch vụ Hàng không Thăng Long (Taseco) là cổ đông lớn nhất sở hữu tới 64,17% cổ phần tại Taseco Air sẽ nhận về gần 35 tỷ đồng.

Nhìn lại năm vừa qua, Taseco Air được xem là doanh nghiệp “xông đất” sàn HoSE trong năm 2018 khi đưa 36 triệu cổ phiếu AST lên niêm yết từ ngày 04/01 với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 45.000 đồng/cổ phiếu. Ngay sau khi chào sàn, AST đã tăng trần 5 phiên liên tiếp và đà tăng còn tiếp diễn đến giữa tháng 3/2018 qua đó thiết lập đỉnh ở mức giá xấp xỉ 82.400 đồng/cổ phiếu.

Sau giai đoạn điều chỉnh về vùng giá 63.000 đồng/cổ phiếu hồi tháng 1/2019, cổ phiếu AST đã bật tăng gần 12% lên mức 70.500 đồng/cổ phiếu thời điểm kết thúc phiên 26/02. Như vậy, sau hơn 01 năm lên sàn, cổ phiếu AST đã tăng gần 60% qua đó nâng mức giá trị vốn hóa vượt hơn 2.500 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, Taseco Airs kết thúc năm 2018 với 865 tỷ đồng doanh thu, tăng 31,2% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế thu được 163 tỷ đồng, cũng tăng 10,2% so với năm 2017 qua đó vượt nhẹ kế hoạch lãi cả năm 2018.

Taseco Air cho biết, nguyên nhân tăng doanh thu, lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước là do (1) Doanh thu quý 4 năm 2018 tăng trưởng hơn 25% so với cùng kỳ năm trước nhờ lượng khách đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng; (2) một số quầy hàng tại các sân bay Cam Ranh, Đà Nẵng, Nội Bài được mở rộng từ quý 4 năm 2017 đã đi vào hoạt động ổn định; (3) Công ty sửa chữa, nâng cấp lại các cửa hàng cũ theo nhận diện thương hiệu mới nên mang lại doanh số bán hàng tốt hơn.

THANH HÀ