BizLIVE - VKS quận 3 kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm, theo hướng sửa bản án sơ thẩm, không chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn.
Vụ tài xế Thành Bưởi “khai gian” tuổi, gây tai nạn đòi Bảo hiểm Vietinbank bồi thường: VKS kháng nghị bản án
VKS đề nghị tòa phúc thẩm xử theo hướng không chấp nhận yêu cầu bồi thường bảo hiểm của Công ty Thành Bưởi.

Nội dung được Viện kiểm sát Nhân dân quận 3, TP.HCM đề cập trong Quyết định số 02 kháng nghị phúc thẩm đối với bản án sơ thẩm số 1239 ngày 19/11/2019 của TAND Quận 3 giải quyết tranh chấp hợp đồng bảo hiểm, giữa nguyên đơn là công ty TNHH Thành Bưởi và Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Bảo hiểm Vietinbank).

Văn bản của VKS cho biết, ngày 22/12/2016, Công ty TNHH Thành Bưởi và Bảo hiểm Vietinbank CN TP.HCM ký 3 hợp đồng bảo hiểm vật chất xe cơ giới, đối tượng bảo hiểm là ô tô khách theo số lượng và danh sách đính kèm, thời hạn bảo hiểm cuối cùng đến 15 giờ ngày 27/6/2017.

Trong thời gian thực hiện hợp đồng, xe ô tô biển số 51B-207.48 do lái xe Nguyễn Long Hưng (SN 1961) của Thành Bưởi điều khiển đã gây ra 4 vụ tai nạn vào các ngày 31/7/2016, 8/3/2017, 19/3/2017 và 26/3/2017 nhưng Bảo hiểm Vietinbank từ chối bồi thường, do đó, Công ty Thành Bưởi khởi kiện, yêu cầu bồi thường tiền bảo hiểm.

Tại bản án sơ thẩm ngày 19/11/2019 của TAND quận 3 đã tuyên chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, buộc công ty Bảo hiểm Vietinbank phải trả số tiền bồi thường bảo hiểm cho Công ty Thành Bưởi tổng số tiền là hơn 1,53 tỷ đồng.

VKS nêu, bản án sơ thẩm của tòa quận 3 tuyên như trên là chưa bảo đảm tính khách quan trong việc đánh giá chứng cứ. Bởi căn cứ điểm đ, e khoản 1 điều 60 Luật Giao thông đường bộ quy định: người đủ 27 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ; tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

Đồng thời theo Thông tư 12 ngày 15/4/2017 của Bộ GTVT quy định về phân hạng giấy phép lái xe, hạng E cấp cho người lái xe để điều khiển các loại xe, trong đó có ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi.

 Quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm vụ tranh chấp hợp đồng bảo hiểm giữa Thành Bưởi và Bảo hiểm Vietinbank.

VKS nhận định, ông Nguyễn Long Hưng biết rõ ông không đủ điều kiện về độ tuổi để được cấp giấy phép lái xe hạng E nên đã có hành vi gian dối trong việc chỉnh sửa thông tin năm sinh, từ 1961 thành 1964 để làm hồ sơ xin đổi giấy phép lái hạng E dẫn đến việc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cấp giấy phép lái xe cho một người không có trên thực tế.

Sau khi phát hiện sự việc, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định thu hồi hồ sơ và giấy phép lái xe cấp cho ông Hưng, với lý do ông Hưng đã có hành vi cố tình gian dối để được cấp giấy phép lái xe. Đồng thời, tại Công văn số 657 ngày 31/5/2018 của Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cũng xác nhận “hiệu lực giấy phép lái xe gần nhất của ông Hưng trước khi đổi sang giấy phép nêu trên là ngày 19/4/2016 cấp ngày 11/6/2013, hạng E”.

“Như vậy, tính đến thời điểm gây ra vụ tai nạn đầu tiên ngày 31/7/2016, ông Hưng đã trên 55 tuổi, vượt quá số tuổi để được cấp giấu phép lái xe hạng E theo luật định. Do đó, việc ông Hưng sử dụng giấy phép lái xe hạng E số 680953681325 do Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 14/4/2016 cấp để lái xe biển số 51B-207.48 chở khách, gây ra 4 vụ tai nạn giao thông trong thời gian từ ngày 31/7/2016 đến ngày 26/3/2017 được coi là không có giấy phép lái xe phù hợp và thuộc trường hợp loại trừ bảo hiểm được quy định trong Thông tư 12”, văn bản kháng nghị của VKS nêu.

Mặt khác, trong quá trình thực hiện 3 hợp đồng bảo hiểm vật chất xe cơ giới nêu trên, Công ty Thành Bưởi giao xe cho ông Hưng là do bị lừa dối nên phần bảo hiểm đối với các xe giao cho ông Hưng điều khiển và gây tai nạn không phát sinh hiệu lực; công ty bảo hiểm không có trách nhiệm phải bồi thường.

Theo đó, VKS quận 3 kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm ngày 19/11/2019 của TAND quận 3 để xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm, theo hướng sửa bản án sơ thẩm, không chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn.

HUYỀN TRÂM