BizLIVE -

Mới đây, HĐQT của CTCP Vận tải Xăng dầu VIPCO (mã VIP) đã thông qua việc thoái vốn tại công ty liên kết CTCP Cảng xanh VIP (VIP Greeen Port). Trong khi đó theo công ty chứng khoán Sài gòn, CTCP Container Việt Nam (Viconship) (mã VSC) sẽ cố gắng mua lại cổ phần cảng VIP Green Port.

Viconship sẽ mua lại cổ phần của VIP tại VIP Green Port?
Được biết, VSC đã hoàn thành cầu cảng VIP Green Port đầu tiên và sẽ khánh thành cảng vào ngày 27/11/2015. Trong thời gian tới, VSC sẽ rút 1 tàu Evergreen từ cảng Cảng dịch vụ Dầu khí Đình vũ (PSP) sang cảng mới. Theo CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), VSC chỉ ký hợp đồng với những khách hàng mới tại cảng mới và không cần chuyển khách hàng từ cảng Green Port.
Đến giữa năm 2016, công ty sẽ hoàn thành cầu cảng thứ 2. Theo ước tính của SSI, VSC sẽ hoạt động 60% công suất trong năm 2016 và tăng công suất lên 80%, 90%, và 100% trong giai đoạn từ 2017-2019. Về lợi nhuận, công ty chứng khoán này cũng ước tính cảng VIP Green Port sẽ tạo ra 42 tỷ đồng lợi nhuận ròng trong năm 2016 và 104 tỷ đồng trong năm 2017. Lợi nhuận ròng sẽ tăng khoảng 200 tỷ đồng trong năm 2019. Cảng Nam Hải Đình Vũ có thể đạt 100 tỷ đồng và 200 tỷ đồng lợi nhuận ròng vào năm hoạt động đầu tiên và năm thứ 2.
Tới đây, VSC sẽ nâng vốn điều lệ cảng VIP Green Port lên 575 tỷ đồng thông qua việc phát hành riêng lẻ 12,5 triệu cổ phiếu cho Evergreen. Được biết, Evergreen là khách hàng lớn nhất của VSC, chiếm 30% doanh thu cảng. 
Tuy nhiên, điều này được cho là không tích cực lắm khi VSC tập trung 100% nguồn lực vào cảng mới, công ty lại chỉ nắm giữ 50,9% cảng. Do đó, trong trung hạn, SSI cho rằng VSC sẽ cố gắng mua lại cổ phần cảng VIP Green Port từ VIP.
Hiện VIP đang sở hữu 30% vốn tại VIP Green Port và với việc VIP đã lên kế hoạch thoái vốn tại công ty liên kết này thì VSC hoàn toàn có thể được xem như ứng viên tiềm năng mua lại số cổ phần này. 
Trong quý III/2015, doanh thu của VSC đạt 224,5 tỷ đồng (+116,2% so với cùng kỳ năm trước) và lợi nhuận ròng đạt 89,1 tỷ đồng (+82% so với cùng kỳ năm trước).

MAI HƯƠNG