BizLIVE -
Tâm lý kỳ vọng của khách hàng chờ đợi sang năm 2018 khi giá xe ô tô giảm mới mua khiến CTCP Ô tô TMT chật vật kinh doanh. Tuy nhiên, TMT cho rằng, trên thực tế thì sang năm 2018 giá xe ô tô không những không giảm mà còn tăng. 
TMT: “Sang năm 2018, giá xe ô tô không những không giảm mà còn tăng”
Ảnh minh họa.
Công ty Cổ phần Ô tô TMT (Mã TMT) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017. Theo đó, doanh thu TMT đạt 527 tỷ đồng trong quý IV, tăng nhẹ 4 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016. Lũy kế cả năm 2017 doanh thu đạt gần 2.348 tỷ đồng, giảm 7% so với năm 2016.
Năm 2017, ô tô TMT báo lãi sau thuế hơn 11,33 tỷ đồng, giảm sâu 76,5% so với lợi nhuận đạt được năm 2016 và còn cách rất xa mục tiêu lãi gần 124 tỷ đồng cả năm mà nghị quyết ĐHĐCĐ thông qua.
Giải trình về biến động lợi nhuận năm 2017, TMT cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng giảm sút này.
Cụ thể, công ty này cho biết kể từ 1/1/2018, Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và các nước ASEAN có hiệu lực. 
Theo đó, thuế nhập khẩu ô tô (đạt tỉ lệ nội địa hoá đạt 40%) và thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về mức 0%. Điều này dẫn tới tâm lý kỳ vọng của khách hàng chờ đợi sang năm 2018 khi giá xe ô tô giảm mới mua. Điều này đã làm ảnh hưởng đến công tác bán hàng năm 2017 của TMT.
Tuy nhiên theo TMT, trên thực tế thì sang năm 2018 giá xe ô tô không những không giảm mà còn tăng. Đặc biệt là dòng xe thương mại, do từ 1/1/2018, Việt Nam chỉ cho phép doanh nghiệp nhập khẩu xe tải (bao gồm cả linh kiện để lắp ráp và xe nguyên chiếc) là sử dụng mức khí thải động cơ EURO 4 thay EURO 2 như hiện nay.
Sự thay thế này không thay đổi công năng sử dụng của xe nhưng sẽ làm tăng chi phí từ 2.000 đến 3.000 USD/xe (tải nhẹ/tải trung) và từ 4.000-6.000 USD/xe (tải nặng) sẽ làm cho chi phí giá thành tăng cao, khách hàng phải gánh thêm chi phí này. Như vậy giá bán sẽ tăng. Cụ thể, từ cuối tháng 12/2017 và đầu tháng 1/2018, TMT đã tăng giá một số chủng loại xe Euro 2.
Một nguyên nhân khác nữa ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh năm qua, theo TMT, xuất phát từ tình hình đầu tư công giảm, đặc biệt là các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng giảm, dẫn tới việc đầu tư mua sắm xe tải giảm.

N.MAI