BizLIVE - Theo Masan, nếu loại trừ khoản thu nhập tài chính một lần trong quý II/2018, công ty vẫn có lợi nhuận ròng quý II/2019 tăng 29% so với cùng kỳ vì có lợi nhuận tăng ở các công ty con.
Tập đoàn Masan nói gì về biến động lợi nhuận quý II/2019?
Phân khúc thịt mát, thị chế biến được kỳ vọng là động lực tăng trưởng chính của MSN trong vòng 3-5 năm tới

Tập đoàn Masan (mã MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2019, cho thấy lợi nhuận có sự sụt giảm mạnh.

Cụ thể, trong quý II/2019, Masan đạt doanh thu thuần 9.250 tỷ đồng, chỉ tăng gần 1% so với con số 9.184 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế giảm một nửa từ 2.396 tỷ của quý II/2018 xuống còn 1.192 tỷ đồng, giảm 50,3%.

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, Masan đạt 17.411 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 0,3% so với doanh thu thuần nửa đầu 2018 là 17.458 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm cũng giảm 36% từ 3.418 tỷ xuống còn 2.192 tỷ đồng, giảm 35,9%.

Masan lý giải nguyên nhân khiến lợi nhuận thuần trong quý II vừa qua giảm hơn một nửa là trong quý II/2018, doanh nghiệp này có khoản thu nhập tài chính 1.472 tỷ đồng từ giả định bán một phần tỷ lệ sở hữu tại Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank – mã TCB) khi ngân hàng này phát hành cổ phiếu quỹ với giá cao hơn giá trị sổ sách Masan sở hữu.

Theo Masan, nếu loại trừ khoản thu nhập tài chính một lần trên, công ty vẫn có lợi nhuận ròng quý II/2019 tăng 29% so với cùng kỳ vì có lợi nhuận tăng ở các công ty con.

MSN cho biết, Masan Consumer Holdings (MCH) dự kiến doanh thu tăng trưởng hơn 20% trong năm 2019 khi danh mục thực phẩm tăng tốc trong nửa cuối năm. Cụ thể tăng trưởng doanh thu MCH đạt 6,6% trong quý II, so với mức tăng 5,4% trong quý liền trước.

Danh mục đồ uống tăng trưởng hơn 26% trong nửa đầu năm và dự kiến đạt doanh thu mục tiêu cả năm. Thực phẩm, gia vị và thực phẩm tiện lợi tăng trưởng nhẹ trong quý II, dự kiến tăng 10-15% trong nửa cuối năm 2019. Doanh thu lĩnh vực thịt chế biến tăng trưởng ở mức hơn 68% và dự kiến sẽ tăng tốc khi có sự hợp lực của thương hiệu MEATDeli.

Với Masan Resources (MSR) có doanh thu giảm 16,9%, chủ yếu do thị trường Vonfram bất lợi và tồn kho đồng. Do ảnh hưởng cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, công ty tin thị trường Vonfram đã chạm đáy và kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục vào cuối quý III.

Về hoạt động chiến lược, MSN cho biết có kế hoạch niêm yết Masan MEATLife (MML) lên sàn UpCOM trong năm nay. Phân khúc thịt mát, thị chế biến được kỳ vọng là động lực tăng trưởng chính của tập đoàn trong vòng 3-5 năm tới, đóng góp 50-70% doanh thu của MML trước năm 2022.

HUYỀN TRÂM