BizLIVE - Mặc dù doanh thu trong quý II/2019 của Vietnam Airlines vẫn tăng trưởng khoảng 11% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận trước thuế lại chứng kiến mức sụt giảm mạnh.
Quý II/2019, lợi nhuận Vietnam Airlines giảm mạnh vì tỷ giá?
Ảnh minh họa.
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP -Vietnam Airlines (mã HVN) vừa công bố kết quả sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2019.
Lợi nhuận quý II/2019 đạt khoảng 71 tỷ đồng
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu hợp nhất Tổng công ty ước đạt 51.662 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ trong khi lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 1.650 tỷ đồng, giảm 11% so với 6 tháng đầu năm 2018. 
Trong đó, Công ty mẹ ước đạt 38.328 tỷ đồng doanh thu, tăng 5,8% so với cùng kỳ và đạt 1.787 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 21,8% so với cùng kỳ. 
Hiện Tổng công ty vẫn chưa chính thức công bố BCTC hợp nhất quý II/2019.
Tuy nhiên, nếu tính theo con số vừa công bố và kết quả kinh doanh từ quý I/2019 (doanh thu 25.752 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.579 tỷ đồng), ước tính trong quý II/2019, doanh thu của Vietnam Airlines đạt mức khá tốt, khoảng 25.910 tỷ đồng, tăng trưởng 11% so với cùng kỳ. 
Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế lại chỉ đạt vỏn vẹn khoảng 71 tỷ đồng, sụt giảm mạnh so với mức 426 tỷ đồng đạt được cùng kỳ năm trước.
Do Vietnam Airlines chưa công bố BCTC quý II/2019 nên chưa rõ nguyên nhân cho sự sụt giảm lợi nhuận. Tuy nhiên, nhiều khả năng nguyên nhân chính đến từ tỷ giá. 
Từ đầu năm 2019 đến giữa tháng 4, tỷ giá USD/VND và thị trường ngoại tệ tương đối ổn định.
Tuy nhiên, từ giữa tháng 4/2019, tỷ giá USD/VND có xu hướng tăng và bắt đầu tăng nhanh từ ngày 6/5, đánh dấu đợt biến động nổi bật nhất và đầu tiên của năm 2019.
Trong đó, cao điểm của đợt biến động tỷ giá USD/VND được ghi nhận vào ngày 20/5, với giá USD các ngân hàng bán ra lên tới 23.470 - 23.495 đồng, tăng tới gần 200 đồng so với vùng giá 23.300 đồng được duy trì khá ổn định trước đó.
Việc tỷ giá biến động mạnh có ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không, trong đó có Vietnam Airlines.
Dù kết quả lợi nhuận quý II không mấy khả quan nhưng nhờ những kết quả có được trong quý trước đó, Vietnam Airlines vẫn hoàn thành 46,2% kế hoạch doanh thu và 49% kế hoạch lợi nhuận hợp nhất của cả năm 2019.
Đối với chỉ tiêu dành cho công ty mẹ, Vietnam Airlines hoàn thành lần lượt 46,5% và 66,7% kế hoạch năm.
Tính đến cuối tháng 6/2019, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu đã giảm từ 2,58 lần ở thời điểm đầu năm xuống 2,32 lần, thấp hơn so với mức kiểm soát của Nhà nước.
Nhân sự giảm, tiếp tục tăng lương cho phi công
Về công tác nhân sự, tính đến ngày 30/6/2019, số lao động của Công ty mẹ là 6.445 người, thấp hơn 7,4% so với kế hoạch và giảm 4% so với cùng kỳ. 
Năng suất lao động tăng 4% theo chỉ tiêu hành khách.km/lao động (RPK/LĐ), tăng 6,7% theo chỉ tiêu ghế vận chuyển/lao động (ASK/LĐ) so với cùng kỳ.
Vietnam Airlines cũng cho biết, từ 01/6/2019, Tổng công ty tiếp tục điều chỉnh tăng chế độ tiền lương cho phi công nhằm đảm bảo nguồn lực cho công tác khai thác, đào tạo.

TRẦN THÚY