General Motors Việt Nam hoạt động ra sao trước khi “về một nhà” với VinFast?

Nguyễn Thảo

06:56 29/06/2018

BizLIVE - Thị phần tiêu thụ của General Motors Việt Nam trong 5 tháng đầu năm thua xa nhiều thương hiệu ô tô khác như Ford (8,1%), Honda (8,8%), Toyota (21,1%), và Thaco (26,5%).

General Motors Việt Nam hoạt động ra sao trước khi “về một nhà” với VinFast?

Ảnh minh họa.

VinFast, công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup, và General Motors (GM) đã ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược. Theo nội dung của thỏa thuận, VinFast sẽ nhận chuyển nhượng, tiếp quản toàn bộ nhà máy GM tại Hà Nội và triển khai những hoạt động đầu tư tăng năng lực để sản xuất dòng xe ô tô cỡ nhỏ hoàn toàn mới được VinFast mua bản quyền từ GM.

Dây chuyền sản xuất mới dự kiến sẽ khánh thành vào nửa đầu năm 2019, bổ sung năng lực sản xuất cho VinFast bên cạnh nhà máy tại Hải Phòng.

Thoả thuận này cũng đánh dấu việc GM sẽ trở thành một trong những đối tác công nghệ ô tô của VinFast, mở ra những cơ hội tiềm năng để chia sẻ sản phẩm trong tương lai cũng như chuyển giao công nghệ, tạo cơ hội thúc đẩy cả hai thương hiệu cùng phát triển.

Ngoài việc hợp tác sản xuất ô tô với GM, một nội dung đáng chú ý khác trong biên bản thỏa thuận là VinFast sẽ tiếp nhận hệ thống đại lý uỷ quyền của thương hiệu Chevrolet và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam. Chevrolet hiện có 22 đại lý tại Việt Nam, bao gồm 8 đại lý tại miền Bắc, 3 đại lý miền Trung và 11 đại lý miền Nam.

Sau khi thực hiện việc tiếp nhận, toàn bộ hệ thống đại lý của Chevrolet trên toàn quốc vẫn sẽ tiếp tục hoạt động bình thường.

5 tháng đầu năm 2018 GM Việt Nam tiêu thụ được 3.966 xe giảm 855 xe so với cùng kỳ 2017

Hiện tại, GM đang lắp ráp, phân phối một số dòng xe tại Việt Nam thông qua thương hiệu Chevrolet bao gồm Spark, Aveo, Cruze, Orlando, Captiva, Traiblazer, Colorado. Tuy vậy, mức tiêu thụ các dòng xe này tại Việt Nam là không quá mạnh. Dòng xe bán tải Colorado tiêu thụ tốt nhất với 470 chiếc trong 5 tháng đầu năm.

Theo số liệu từ hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), GM Việt Nam bán được 3.966 xe, chiếm 3,9% thị phần tiêu thụ ô tô toàn quốc trong 5 tháng đầu năm, so với cùng kỳ năm trước, lượng tiêu thụ xe của GM Việt Nam giảm 855 chiếc, tương ứng giảm 18%.

Thị phần tiêu thụ của GM Việt Nam trong 5 tháng đầu năm thua xa nhiều thương hiệu ô tô khác như Ford (8,1%), Honda (8,8%), Toyoya (21,1%), và Thaco (26,5%).

NGUYỄN THẢO