BizLIVE - Không chỉ so tài về chất lượng sản phẩm, năng lực sản xuất và quy mô phát triển, ngày nay, các doanh nghiệp còn ra sức cạnh tranh thiết kế nội thất - một trong những điểm nhấn thể hiện rõ nét văn hoá doanh nghiệp.
Đường đua mới cho các doanh nghiệp - cạnh tranh thiết kế nội thất
Thiết kế nội thất văn phòng với gam màu chủ đạo xanh – xám không chỉ mang đến không gian làm việc tuyệt vời để sáng tạo, mà còn phần nào khẳng định doanh nghiệp của bạn trẻ, thân thiện, nhiệt huyết nhưng cũng rất đáng tin cậy. Ảnh: Nội thất Xuân Hoà

Vai trò quan trọng của nội thất văn phòng và những tác động tích cực đến thị trường nội thất

Theo các chuyên gia, thiết kế văn phòng thể hiện đến 50% văn hoá và con người của mỗi doanh nghiệp. Việc đầu tư thiết kế nội thất của một văn phòng là việc đầu tư có giá trị, mang lại cho doanh nghiệp vô số lợi nhuận theo thời gian. Bên cạnh đó, theo khảo sát, có tới 92% nhân viên văn phòng cho rằng hiệu quả và cảm hứng làm việc sẽ được cải thiện đáng kể nếu như không gian làm việc được thiết kế thân thiện, thoải mái, đẹp mắt.

Vì vậy, thiết kế nội thất doanh nghiệp đang ngày càng khẳng định được vị thế và vai trò quan trọng trong chất lượng sản xuất, hiệu suất làm việc và trong việc “xây dựng thương hiệu” cho mỗi doanh nghiệp. Xu hướng "may đo" nội thất theo phong cách, chủ đích riêng của doanh nghiệp ngày càng được ưa chuộng.

Xu hướng này đã có những tác động không nhỏ đến sự phát triển của thị trường nội thất. Theo thống kê, năm 2015, ngành công nghiệp sản xuất nội thất ở Việt Nam đạt 636 triệu euro, tăng 7.4% so với năm 2014. Năm 2017, Việt Nam đứng thứ 8 thế giới về sản xuất nội thất (sản lượng chiếm đến 2% tổng sản lượng toàn cầu). Ngành công nghiệp nội thất được dự báo tiếp tục phát triển bình quân 9.6% mỗi năm giai đoạn 2015-2020. Theo dự đoán, năm 2020 ngành công nghiệp sản xuất nội thất của Việt Nam ước tính đạt 1 tỉ euro. Để đạt được con số này, nội thất văn phòng là một yếu tố chiếm một phần rất quan trọng. Nhiều chuyên gia đã nhận định, dư địa cho ngành nội thất văn phòng ở Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo sẽ còn rất lớn.

Xu hướng và thị trường đặt ra bài toán khó cho các doanh nghiệp nội thất

Để đáp ứng được nhu cầu của thị trường nội thất văn phòng và bắt kịp với xu hướng thiết kế mới, các doanh nghiệp nội thất phải chuẩn bị khá nhiều “hành trang” cần thiết như chiến lược kinh doanh bài bản, công nghệ tiên tiến hiện đại và đội ngũ nhân sự tài năng, nhiệt huyết. Chỉ một số ít doanh nghiệp với chiến lược kinh doanh bài bản, nhanh nhạy mới có thể giải quyết bài toán khó khăn và tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp mình. Trong số này, tiêu biểu có thể kể đến Nội thất Xuân Hoà với chiến lược đẩy mạnh mảng tư vấn thiết kế nội thất theo yêu cầu và mạnh dạn đầu tư hệ thống công nghệ mới bài bản, chuyên nghiệp.

Nhắc đến thành công của Xuân Hòa là kể đến một doanh nghiệp nội, nhưng dám "chơi lớn", mỗi năm đầu tư tới 2-3 triệu USD cho công nghệ, máy móc thiết bị. Mới đây, công ty này đầu tư công nghệ Slimline của tập đoàn Biese (Italy) có giá 500.000 USD để nâng cao tính thẩm mỹ cho các sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp; nhập khẩu máy móc từ các nước trong nhóm G7 như uốn gấp thép tự động Salvagnini P2Lean và P4Lean; đột, sấn, cắt thép mỏng Amada; hàn tự động Panasonic (Nhật Bản); sơn bột tĩnh điện (công nghệ sơn ô tô) từ Singapore…

 Hệ thống máy móc hiện đại được vận hành tự động giúp Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam nâng cao chất lượng, hình thức của sản phẩm và gia tăng hiệu suất lao động.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Duy Anh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam cho biết: "Nâng cao sức cạnh tranh về chất lượng sản phẩm và giá thành là yếu tố quan trọng hàng đầu - mà hai yếu tố này do máy móc, công nghệ mang lại. Bên cạnh đó, máy móc hiện đại có độ bền trên 15 năm, tiết kiệm nhiên liệu, nhân công, thậm chí giảm số hàng hỏng… Chính vì vậy, tôi cho rằng công nghệ là khoản đầu tư xứng đáng…".

 Ông Lê Duy Anh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam trong lần phỏng vấn với VTV

Việc đầu tư vào công nghệ đã khiến Xuân Hòa không chỉ có một chỗ đứng vững chắc trong cộng đồng doanh nghiệp thiết kế nội thất mà còn vươn tầm khu vực. Trong hơn 20 năm qua, nhờ vào những bước đột phá về công nghệ, với năng lực sản xuất lớn, đội ngũ nhân sự chất lượng cao, áp dụng hệ thống quản trị sản xuất 5S/TPS của Toyota vào vận hành sản xuất… nên có khả năng đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng. Xuân Hòa đã và đang là đối tác chiến lược, nhà cung cấp các sản phẩm ghế ngồi ôtô cho Toyota, hay các sản phẩm mạ chi tiết cho Công ty Honda.

Hiện nay, Xuân Hòa cũng là đối tác tin cậy của các công ty nội thất quốc tế như Ikea, Habitat, Sankin. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã và đang tin tưởng lựa chọn Xuân Hòa là đối tác trong sản xuất các sản phẩm nội thất xuất khẩu sang thị trường quốc tế tại Mỹ, Pháp, Nhật Bản.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chiến lược đẩy mạnh phát triển loại hình deco thiết kế nội thất theo nhu cầu riêng biệt của từng doanh nghiệp đã giúp Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam tạo ra ngày một nhiều concept sản phẩm mang đậm dấu ấn thương hiệu của từng công ty, chiều lòng những khách hàng khó tính nhất như: Văn phòng Quốc hội, Ngân hàng Phương Đông (OCB), Samsung Electronics Vietnam, Trung tâm vận hành đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty Himawari, Công ty CP Dịch vụ quốc tế Hà Thành,...

Có thể nói, việc đón đầu xu hướng thiết kế "may đo" nội thất theo yêu cầu và đầu tư mang tính đột phá về công nghệ mới đã giúp Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam thu được "trái ngọt" - tiếp tục ghi dấu ấn và khẳng định được tên tuổi lớn trong ngành nội thất trên thị trường.

THANH MAI