BizLIVE -

Hàng loạt lý do được đưa ra vào dịp cận Tết nhằm moi tiền doanh nghiệp như "hỗ trợ kinh phí hoạt động", "hỗ trợ tổng kết ngành"... 

Doanh nghiệp 24h: Gần Tết, doanh nghiệp khổ với muôn kiểu “xin” tiền
Ảnh minh họa.

Tết đến, doanh nghiệp khổ vì nạn... xin tiền

Cận Tết là khoảng thời gian các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp có thu phải căng sức gồng gánh biết bao khoản chi; nhất là vào những năm kinh tế còn khó khăn như giai đoạn này, gánh nặng ấy tăng gấp bội. Vậy mà họ vẫn không thoát được nạn “bị xin tiền”.

Khó xử nhất đối với các doanh nghiệp là những khoản xin khá lớn để “hỗ trợ tổng kết ngành”. Cấp trên đề nghị, làm sao dám không chi! Phổ biến hơn cả là lấy lý do giúp người nghèo ăn Tết để xin “hỗ trợ các hoạt động chăm lo của địa phương”. (Xem tiếp)

Bị nhắc nhở, doanh nghiệp vẫn rậm rịch đòi tăng giá cước vận tải

Giá xăng dầu giảm sâu liên tiếp, mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp thanh tra, kiểm tra, nhắc nhở, nhưng cho đến nay, nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Nghệ An vẫn không giảm cước vận tải, thậm chí rục rịch đòi tăng giá. 

Ông Nguyễn Đức Tú, Phó trưởng bến xe Vinh thuộc CTCP bến xe Nghệ An cho biết: “Vừa qua, các cơ quan chức năng như Thanh tra Bộ GTVT – Bộ Tài chính đã tiến hành hai đợt thanh tra về giá cước vận tải trên địa bàn Nghệ An. Kết quả là từ tháng 11 đến nay, các DN đã tiến hành hai đợt giảm giá, đợt 1 bắt đầu từ 25/11/2014, đợt 2 từ cuối tháng 12/2014 đến nay. Đợt 1 đã có 100% DN giảm giá cước, nhưng đợt 2 cho đến nay vẫn còn 1/3 số DN chưa giảm giá cước”. (Xem tiếp)

[Chart] 2014: Một năm vượt mong đợi của các công ty chứng khoán

15 công ty chứng khoán lớn đã vượt qua quý IV khó khăn để báo cáo tình hình kinh doanh cả năm 2014 với tổng doanh thu gấp 1,5 lần con số 2013, kéo theo lợi nhuận sau thuế gấp 1,7 lần. Doanh thu hoạt động môi giới, tự doanh và doanh thu khác ở tất cả các công ty đều tăng mạnh. (Xem tiếp)

EVN vẫn muốn mua điện từ Trung Quốc


Mới đây, trong phản hồi báo chí trước thông tin cho rằng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang tự làm khó mình khi duy trì mua điện của Trung Quốc giá cao, trong khi công suất của các nhà máy trong nước hiện đang có xu hướng thừa điện, Phó tổng giám đốc EVN, ông Đinh Quang Tri đã phủ nhận điều này.

Theo ông, việc mua điện của các nước ngoài biên giới là chuyện “rất bình thường” với doanh nghiệp ngành điện thậm chí nguồn điện từ Trung Quốc rất quý với Việt Nam thời điểm bắt đầu ký hợp đồng vì nếu không có EVN sẽ phải tiết giảm điện với quy mô tương đối lớn. (Xem tiếp)

Doanh nghiệp Việt Nam và đường vòng tới AEC

Không phải ngẫu nhiên mà chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng “người Việt Nam chưa coi trọng ASEAN, lúc nào cũng có tư tưởng muốn ra hẳn biển lớn, sang Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản…”.  Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản… rõ là thị trường lớn nhưng đó đã là thị trường truyền thống và sức mua đang ổn định tới mức… bão hòa.

Sẽ chẳng có bữa tiệc nào cho dù mọi cánh cửa thương mại tự do đều mở, nếu doanh nghiệp không chủ động. Có bao nhiêu doanh nghiệp đã lên kế hoạch “đánh” đường vòng, đi từ châu Âu, Mỹ và EU mở rộng… về ASEAN, rồi  sau đó nữa, mở rộng về… nội địa? (Xem tiếp)

Doanh nghiệp bỗng dưng nợ thuế

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp bỗng dưng nhận được thông báo nợ thuế, yêu cầu đến cơ quan thuế đối chiếu. Việc đối chiếu vừa mất thời gian, công sức, lại có khi thành... công cốc.

Ngoài việc mất công sức, thời gian, thậm chí phải “biết điều” cho việc đối chiếu nợ thuế thì hậu quả của việc báo nợ thuế này còn khiến DN mất uy tín vì không thể giải thích cho đối tác hiểu. DN cũng không được giải quyết hồ sơ hoàn thuế vì đang có nợ thuế. Nhiều DN muốn chuyển lợi nhuận ra nước ngoài cũng bị chặn lại vì có nợ thuế. Đặc biệt người nước ngoài bị nợ thuế thu nhập cá nhân, người đại diện pháp luật của DN có nợ thuế sẽ bị cấm xuất cảnh khỏi Việt Nam. (Xem tiếp)

Bibica cập nhật sở hữu của nhóm SSI và Lotte

Tại sao “kẻ độc hành” Aeon quyết định bắt tay Ctimart, Fivimart?

Đối với Aeon, chuyện liên doanh, liên kết với một đối tác bản địa là điều hiếm có trong lịch sử của tập đoàn này.

Với việc bắt tay với cả 2 tên tuổi lớn ở hai thành phố quan trọng nhất Việt Nam, Aeon không giấu giếm tham vọng muốn thâu tóm thị trường bán lẻ Việt. Từ chối công bố số tiền bỏ ra để hoàn tất thương vụ, nhưng Aeon cho biết, thông qua sự hỗ trợ của liên doanh, tập đoàn Nhật Bản kỳ vọng sẽ gia tăng doanh số tại Việt Nam lên 100 tỉ yên (khoảng 18.000 tỉ đồng), đồng thời phát triển mạng lưới 200 cửa hàng nhanh nhất có thể. (Xem tiếp)

BẢO VY