BizLIVE -

Khoản thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành tăng đột biến so với cùng kỳ chủ yếu do lãi từ chuyển nhượng các khoản đầu tư khiến Lãi ròng sau thuế chỉ đạt 505 tỷ đồng, giảm 50% so với quý I/2019.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực hoạt động, Vingroup báo lãi trước thuế quý I/2020 tăng 78% nhờ thanh lý khoản đầu tư
Ảnh minh họa.

Tập đoàn Vingroup – CTCP (mã VIC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2020 với doanh thu thuần giảm 30% đạt 15.368 tỷ đồng, chủ yếu giảm từ hoạt động bán lẻ do Tập đoàn đã rút khỏi lĩnh vực này năm 2019. Lợi nhuận gộp giảm ở hầu hết các lĩnh vực hoạt động chủ yếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong cơ cấu doanh thu, hoạt động chuyển nhượng bất động sản mang về 6.883 tỷ đồng; doanh thu từ cho thuê bất động sản đầu tư và các dịch vụ liên quan đạt 1.797 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ hoạt động du lịch và vui chơi giải trí đạt 1.806 tỷ đồng, giảm 7%. Đáng chú ý, hoạt động sản xuất mang về tới 3.259 tỷ đồng, tăng 165% nhờ doanh thu bán ô tô bắt đầu được ghi nhận từ tháng 6/2019.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính tăng 160% so với cùng kỳ lên 8.934 tỷ đồng chủ yếu đến từ lãi thanh lý các khoản đầu tư trong khi chi phí tài chính cũng tăng 150% so với cùng kỳ chủ yếu do tăng chi phí lãi vay và lỗ chênh lệch tỷ giá. Chi phí bán hàng giảm tới 47% trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 13,7%.

Sau khi trừ các chi phí, Vingroup báo lãi trước thuế 3.428 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, khoản thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành tăng đột biến so với cùng kỳ chủ yếu do lãi từ chuyển nhượng các khoản đầu tư khiến lãi ròng sau thuế chỉ đạt 505 tỷ đồng, giảm 50% so với quý I/2019. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 438 tỷ đồng, cũng giảm 58% so với cùng kỳ.

Thời điểm 31/3, quy mô tổng tài sản Vingroup đạt 413.613 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 122.112 tỷ đồng, tăng lần lượt 2,4% và 1% so với đầu năm. Nợ vay tài chính chiếm hơn 30% tổng tài sản, ở mức 126.146 tỷ đồng, tăng gần 10.000 tỷ đồng so với đầu năm.

Trong ba tháng đầu năm 2020, Vingroup và các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi toàn bộ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 
Trong bối cảnh hiện tại, Vinhomes tăng cường tương tác với khách hàng qua các kênh không gặp mặt trực tiếp, ra mắt kênh nội dung Youtube Vinhomes TV.
Với Vincom Retail, từ ngày 23/04/2020, toàn bộ TTTM Vincom tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và hầu hết ở các tỉnh đã chính thức hoạt động trở lại. Vincom Retail sẽ chủ động tổ chức các chương trình kích cầu mua sắm quy mô lớn cùng những trải nghiệm hấp dẫn chào Hè nhằm đón bắt nhu cầu thị trường sau giai đoạn cách ly.
CTCP Vinpearl đẩy mạnh hợp tác toàn diện với các hãng hàng không nội địa, cung cấp các gói dịch vụ du lịch trọn gói cao cấp quảng bá các điểm du lịch có sự hiện diện của Vinpearl.
Trong lĩnh vực sản xuất, VinFast bắt đầu đẩy mạnh chiến lược tận dụng hệ sinh thái Vingroup. VinFast đồng loạt khai trương 18 showroom/ xưởng dịch vụ tại chuỗi trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc. Đầu năm 2020, VinSmart ra mắt ba mẫu điện thoại mới là Active 3, Joy 3 và Star 3, vươn lên top 3 thương hiệu bán chạy nhất tháng 3 với 16,7% thị phần điện thoại thông minh.
Trong tháng 4, Vingroup đã sản xuất thành công 2 mẫu máy thở xâm nhập đầu tiên, góp phần đảm bảo sự chủ động cho Việt Nam trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

THANH HÀ