BizLIVE - Chủ tịch FRT cho rằng, FRT không dự kiến so sánh cạnh tranh, làm sao vượt qua mà đặt mục tiêu tăng trưởng so với chính mình.
ĐHĐCĐ FPT Retail: So sánh với Thế Giới Di Động là khập khiễng
Bà Nguyễn Bạch Điệp trả lời cổ đông.

Nội dung được lãnh đạo CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT - FPT Retail (mã FRT) nêu tại ĐHĐCĐ thường niên tổ chức chiều ngày 29/4 tại TP.HCM.

Theo báo cáo, FRT ghi nhận doanh thu thuần năm tài chính hơn 14.661 tỷ, giảm 12% so với cùng kỳ. Doanh thu online năm 2020 của FRT đạt 5.195 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2019 và chiếm 35% tổng doanh số FRT. Lợi nhuận sau thuế hơn 10 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) là 266 đồng.

Chuỗi dược phẩm đạt mốc 200 cửa hàng, doanh số chuỗi Long Châu tăng 133% so với năm 2019. FRT cũng đã mở bán thành công Iphone 12; doanh thu laptop tăng 50%.

Năm 2021, FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu 16.400 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 120 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 12% và 320% so với thực hiện trong năm 2020. Công ty định hướng năm nay sẽ vực dậy, bùng nổ để tiếp tục phát triển định hướng trở thành chuỗi bán lẻ đa ngành hàng đầu của Việt Nam, tiếp tục mở rộng chuỗi Long Châu nâng số cửa hàng lên 350 cửa hàng.

Với chuỗi FPT Shop, công ty sẽ tiếp tục chú trọng đến việc tăng doanh thu của hệ thống cửa hàng bằng việc đưa vào các sản phẩm và loại dịch vụ mới như triển khai dịch vụ sim đồng thương hiệu; mở thêm 68 trung tâm Laptop; các sản phẩm mới như đồng hồ, surface…

Với thị trường dược phẩm, FRT kỳ vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán lẻ dược phẩm qua nhà thuốc trong 2 năm tới, mảng dược sẽ đóng góp khoảng 25% tổng doanh thu công ty ở mức hơn 5.000 tỷ đồng.

Tại đại hội lần này, FRT trình cổ đông kế hoạch bổ sung ngành hoạt động viễn thông không dây; hoạt động trung gian tiền tệ khác, cụ thể thực hiện các dịch vụ ngân hàng thông qua môi trường số; hoạt động dịch vụ tài chính khác chưa được phân vào đâu, trừ bảo hiểm và bảo hiểm xã hội. Việc bổ sung  ngành mới để thuận tiện trong việc triển khai các hoạt động hợp tác với đối tác nhằm tối đa hóa dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

FPT Retail cũng trình cổ đông kế hoạch giữ lại lợi nhuận năm 2020, nhưng bước sang năm 2021 sẽ bắt đầu trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 5%.

Về kết quả kinh doanh trong quý 1/2021, FPT Retail ghi nhận doanh thu đạt 4.665 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 39 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 19% và 265% so với quý trước đó. Lũy kế 3 tháng đầu năm, công ty hoàn thành 28% kế hoạch doanh thu và 32% kế hoạch lợi nhuận trước thuế của năm tài chính.

Phần thảo luận: bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FRT cùng ban lãnh đạo trả lời nhiều câu hỏi của cổ đông xoay quanh tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Cổ đông: Ứng dụng công nghệ trong mảng bán lẻ chuỗi nhà thuốc của FRT?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: xuất thân là công ty công nghệ, tham gia lĩnh vực chuỗi nhà thuốc nên ưu tiên sử dụng các công cụ về công nghệ để hỗ trợ cho câu chuyện quản trị. Chẳng hạn ngoài phân tích dữ liệu, hàng hoá bán ra tại các cửa hàng, cửa hàng nào bán sản phẩm gì, nhóm hàng nào cần chia hàng về cho từng shop ra sao để shop đủ khả năng phục vụ, không thiếu thừa cho shop đó – rất quan trọng để không mất cơ hội bán hàng. Khách hỏi mà thiếu sản phẩm sẽ bỏ đi, mất đi cơ hội bán hàng

Dược phẩm thì số lượng nhóm sản phẩm rất nhiều, 4.000-5.000 mã sản phẩm, gấp 3 so với điện thoại di động, lại quản lý hạn sử dụng nên độ phức tạp rất nhiều, nhập dư thì áp lực về hạn sử dụng, thiếu thì mất cơ hội.

Nên áp dụng công nghệ để phân tích mã hàng, từng khu vực, địa bàn bác sĩ ra toa như thế nào thì mình cũng phải biết, hệ thống quản lý tương đối phức tạp, phải ứng dụng công nghệ.

Còn có các ứng công nghệ khác để đo đạc hiệu quả, trước khi mua chuỗi nhà thuốc Long Châu chỉ 4 của hàng, quản lý thủ công, mỗi tháng chuỗi Long Châu phải thanh lý, vứt bỏ lượng hàng hết hạn khoảng 400 triệu đòng/tháng/4 cửa hàng. Nay ứng dụng công nghệ, 200 cửa hàng, mỗi tháng chỉ mất khoảng vài chục triệu đồng.

Lợi thế cạnh tranh của Long Châu với các chuỗi nhà thuốc khác?

Có 2 phần, phần 1 là so với các cửa hàng truyền thống, FRT có lợi thế là ứng dụng công nghệ, ngoài ra, chuỗi Long Châu có lợi thế cạnh tranh là có kinh nghiệm về quản trị chuỗi, tìm kiếm mặt bằng, có đầy đủ đội ngũ dày dạn kinh nghiệm này trong quá trình 6-7 năm mở chuỗi ICT, FPT Shop trong giai đoạn đầu. Do đó, dễ luân chuyển thành viên cao cấp, thiện chiến từ FPT Shop sang Long Châu để có bộ khung vững chắc và vận hành.

So với chuỗi nhà thuốc khác thì lợi thế FRT là mua gì, ở đâu, bao nhiêu, để đáp ứng cho từng cửa hàng. 40.000-50.000 sản phẩm, sao chọn ra được 4.000-5.000 sản phẩm phù hợp với nhu cầu từng thị trường.

Bán hàng kênh bệnh viện khi các bệnh viện đều có nhà thuốc riêng, làm sao để thâm nhập?

Trước mắt, FRT chưa có kế hoạch bán hàng trong kênh bệnh viện, vì theo phân tích có nhiều khách hàng mua thuốc trong bệnh viện thông qua BHYT chi trả. Nhưng có tương đối nhiều khách hàng không dùng BHYT thì mua ngay lúc khám, sau đó về nhà họ uống thuốc các bệnh mãn tính tim mạch, tiểu đường… thì họ có xu hướng ra nhà thuốc bên ngoài, vì giá phải chăng hơn.

FRT tổ chức mở chuỗi cửa hàng gần nhất khu dân cư để phục vụ khách hàng.

Mảng laptop bán kênh sỉ lẻ ra sao, tăng giảm ra sao thời gian tới?

Ông Nguyễn Việt Anh, Phó TGĐ: 100% doanh thu laptop là doanh thu bán lẻ, không có kênh bán sỉ. Trong 2020, có sự tăng trưởng của mặt hàng Laptop do nhu cầu học tập, làm việc tại nhà lên cao. Năm 2201 cũng có định hướng tập trung laptop, quý 1 mở được 50 trung tâm laptop. Dự định có 80 trung tâm laptop trong năm nay.

Lợi thế cạnh tranh FRT trong FPT Shop và Long Châu so với MWG trong chuỗi thế giới di động và an khang. Chiến lược khác biệt gì so với chuỗi trên của MWG?

Ông Hoàng Trung Kiên, CEO: FRT là đơn vị đi sau so với các nhà bán lẻ ICT, cụ thể là MWG, do vậy, bằng sức của mình để đi nhanh nhất có thể để tạo vị thế. Từ 2012-2018, FRT vươn lên vị trí thứ 2, dù khi FRT bắt đầu làm vẫn còn nhiều chuỗi khác như Nguyễn Kim, Trần Anh… kết quả này đến từ lợi thế cạnh tranh thực sự.

Thứ nhất, là am hiểu CNTT và đằng sau là Tập đoàn FPT đứng đầu thị trường ICT từ nghiên cứu, phần mềm, giáo dục…với ICT, FRT đi sau vẫn có lợi thế là nhìn người thứ 1 làm ra sao để học, chọn lọc và tối ưu được.

Khi bước chân sang dược phẩm năm 2018, có thể coi Long Châu là người đi đầu, dù lúc đó có nhiều đơn vị đầu tư như An Khang, Pharmacity…trong dược phẩm, Long Châu đang tạo được uy tín dù số lượng cửa hàng đứng thứ 2, chưa bằng 1/2 số lượng Pharmacity. Nhưng khách hàng nhìn nhận Long Châu là cửa hàng bán thuốc, không phải cửa hàng tiện lợi.

FRT cam kết có đầu tư lâu dài cho mảng dược phẩm, dựa trên nền tảng quy trình, con người, hệ thống và kinh nghiệm. FRT có ước mơ và cam kết tập trung mảng dược phẩm để Long Châu trở thành chuỗi nhà thuốc hàng đầu.

Bà Nguyễn Bạch Điệp: so với MWG thì có phần hơi khập khiễng, FRT không dự kiến so sánh cạnh tranh, làm sao vượt qua mà đặt mục tiêu tăng trưởng so với chính mình, 2 là MWG đi trước FPT Retail mười mấy năm, thành công của MWG là bắt đầu mảng kinh doanh tiếp theo rất sớm nên mảng đầu tiên đi vào bão hoà thì mảng 2 đơm hoa kết trái, các mảng sau bổ sung vào tăng trưởng mới của doanh nghiệp.

7 năm trước chỉ tập trung FPT shop, vừa đủ thời gian đứng thứ 2, chưa kịp đưa ra hướng đi mới để gối đầu cho tăng trưởng của mình, nên có 1 năm sụt xuống vì Long Châu cần đầu tư lớn. Đây là bài học của chúng tôi. Tiếp theo, sẽ không để chuyện này xảy ra trong tương lai.

FRT sẽ xây mảng mới vừa khởi sắc, thì tìm hướng kinh doanh tiếp theo để nuôi và lớn – đây là hướng đi của FRT tiếp theo, đảm bảo tăng trưởng bền vững sắp tới. Đi hướng nào rất quan trọng, ví dụ MWG đi từ điện thoại sang điện máy, và nay là Bách hoá xanh.

Với chuỗi FRT thì bắt đầu điện thoại di động, đang tiếp tục là dược phẩm, sau dược phẩm sẽ phải chọn lựa hướng vừa tiềm năng, vừa tránh đối đầu quá lớn nhằm gối đầu cho tăng trưởng.

Năm 2020, Apple tăng nhà phân phối uỷ quyền nên hàng Apple được bán nhiều hơn ở nhiều chuỗi khác nhau, giá iphone cũng giảm không rõ có ảnh hưởng tới FRT không?

Ông Nguyễn Việt Anh: Tháng 10/2020 Apple bổ nhiệm thêm 4 nhà phân phối tại Việt Nam. Tình hình cung cấp hàng hoá của Apple tại Việt Nam tốt hơn. Sau khi bổ nhiệm thì thời gian tung sản phẩm Apple tại VN cũng sớm hơn so với mọi năm. Nên dù có cạnh tranh hơn, nhưng điểm tốt là tình hình covid và kiểm soát chặt chẽ các chính sách thuế vụ hải quan, nên tỷ lệ hàng chính hãng tăng trưởng nhiều, tức miếng bánh thị trường cũng lớn hơn. Trước đây tỷ lệ chính hãng xách tay là 50-50, nay là 90-10%.

Do đó, nhìn có vẻ cạnh tranh vì có thêm nhà phân phối, nhưng thị trường cũng nở ra vì tỷ lệ chính hãng tăng lên, FRT cũng tận dụng được cơ hội này, nên lãi gộp của sản phẩm Aplle có ảnh hưởng chút, nhưng tổng thì bán được nhiều hơn rất nhiều.

HUYỀN TRÂM