Đại gia Nhật chi hơn 2.000 tỷ đồng thâu tóm Giấy Sài Gòn là đúng luật

Nguyễn Thảo

15:39 02/07/2018

BizLIVE - Theo Bộ Công Thương, việc Tập đoàn Sojitz Nhật Bản thâu tóm Giấy Sài Gòn theo hình thức chuyển nhượng cổ phần không thuộc trường hợp bị cấm theo Điều 18 và không thuộc trường hợp phải thông báo theo Khoản 1 Điều 20 Luật Cạnh tranh Việt Nam 2004.

Đại gia Nhật chi hơn 2.000 tỷ đồng thâu tóm Giấy Sài Gòn là đúng luật

Ảnh minh họa.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có văn bản trả lời hồ sơ tham vấn tập trung kinh tế của CTCP Giấy Sài Gòn và Tập đoàn Sojitz.
Theo đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, sau khi tiến hành xem xét hồ sơ tham vấn và ý kiến của Cục Công nghiệp, Hiệp hội Giấy và Bột giấy, việc tập trung kinh tế giữa CTCP Giấy Sài Gòn và Tập đoàn Sojitz Nhật Bản theo hình thức chuyển nhượng cổ phần không thuộc trường hợp bị cấm theo Điều 18 và không thuộc trường hợp phải thông báo theo Khoản 1 Điều 20 Luật Cạnh tranh Việt Nam 2004, do thị phần kết hợp của các bên tham gia TTKT trong năm 2016 và 2017 đều dưới 30%.
"CTCP Giấy Sài Gòn và Tập đoàn Sojitz Nhật Bản được tiến hành làm thủ tục tập trung kinh tế tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo Điều 24 Luật Cạnh tranh Việt Nam và theo quy định của pháp luật khác có liên quan", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết.
Trước đó, Tập đoàn Thương mại Sojitz (Nhật Bản) đã chi khoảng 10 tỷ yên (91 triệu USD), tức hơn 2.000 tỷ đồng cho thương vụ mua hơn 90% vốn điều lệ của Công ty Giấy Sài Gòn. Với việc chi ra hơn 2.000 tỷ đồng để thâu tóm Giấy Sài Gòn, Sojitz đang nhắm đến nhu cầu sử dụng ngày một tăng của các quốc gia Đông Nam Á đối với các sản phẩm giấy bìa cứng và khăn giấy. 
Thành lập từ những năm 1997 với cơ sở sản xuất quy mô nhỏ, hiện tại Giấy Sài Gòn là doanh nghiệp sản xuất giấy lớn nhất Việt Nam. Ước tính, Giấy Sài Gòn chiếm khoảng 18% quy mô sản xuất toàn ngành.
Ngoài mặt hàng chủ yếu là khăn giấy đang được bán thông qua thương hiệu Bless You, Giấy Sài Gòn cũng sản xuất giấy vệ sinh và bìa carton.  Công suất sản xuất của công ty đạt 40.000 tấn giấy vệ sinh và 230.000 tấn giấy công nghiệp, đem lại mức doanh thu trên 100 triệu USD mỗi năm.
Nhu cầu về bìa carton ở Việt Nam đã tăng hơn mười lần trong thập kỷ qua, hưởng lợi từ sự gia tăng của mua sắm trực tuyến và chuyển dịch sản xuất hàng dệt và điện tử từ thị trường Trung Quốc. Nhu cầu giấy vệ sinh cũng tăng gấp đôi trong thập kỷ qua nhờ mức sống đã được cải thiện đáng kể.
Thông tin trên tờ Nikkei Asian Review cho biết, Sojitz sẽ gửi sáu nhà quản lý từ Nhật Bản sang Việt Nam để giúp cải tiến hệ thống tài chính và kế toán của công ty. Sojitz và Giấy Sài Gòn sẽ hợp tác với nhau để xử lý rác thải có thể tái chế từ các khu công nghiệp, cơ sở hậu cần và các cửa hàng tiện lợi Ministop của Nhật Bản.
Sojitz hy vọng với việc mở rộng sản xuất tại Việt Nam, họ có thể tăng doanh số tại thị trường lên khoảng 40% và đạt mức doanh thu 18 tỷ yên vào năm 2022.

NGUYỄN THẢO

Thăm dò ý kiến
Theo bạn, xe hơi Vinfast sẽ nằm ở tầm giá nào?