Chủ tịch SSI: Ít nhất 80% chuyến bay sang Mỹ của cá nhân sẽ sử dụng Bamboo Airways

Bảo Vy

11:59 03/08/2019

BizLIVE -

"Sắp tới khi Bamboo mở tuyến bay trực tiếp sang Mỹ, chắc chắn cá nhân tôi ít nhất 80% các chuyến bay sang Mỹ sẽ sử dụng hãng hàng không này. Đây là tin vui và niềm tự hào của ngành hàng không Việt Nam".

Chủ tịch SSI: Ít nhất 80% chuyến bay sang Mỹ của cá nhân sẽ sử dụng Bamboo Airways

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch SSI

Trên trang cá nhân của mình, sáng 3/8, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI đã chia sẻ quan điểm xoay quanh quyết định mở đường bay thẳng sang Mỹ của hãng hàng không Bamboo Airways mà Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết mới công bố.

Ông Hưng viết: “Thật lạ, khi Chủ tịch Tập đoàn FLC tuyên bố sẽ mở tuyến bay thẳng sang Mỹ và sẽ có lãi, thay vì tất cả người Việt Nam nên vui mừng vì có thêm lựa chọn và điều cần làm nhất là mỗi người hãy lựa chọn Bamboo Airways mỗi khi có nhu cầu bay qua Mỹ thì trái lại có quá nhiều người nhảy vào ném đá với những bình luận tiêu cực.

Để có thể bay sang Mỹ mọi hãng hàng không đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn hàng không của Mỹ, để có tiền thuê mua máy bay, thuê phi hành đoàn, mua nhiên liệu cũng như trang trải mọi chi phí kinh doanh khác thì hãng hàng không phải có phương án kinh doanh được các tổ chức tài chính chuyên nghiệp chấp nhận và cấp tín dụng. Mỗi người đứng nhìn từ bên ngoài không tiếp cận thông tin đầy đủ thì làm sao đủ cơ sở để phán được”.

Ông Hưng liên hệ đến một sự việc đã xảy ra cách đây 15 năm trước, khi SSI làm tư vấn cổ phần hoá nhà máy điện Vĩnh Sơn Sông Hinh và nhà máy nhiệt điện Phả Lại, lúc ấy huy động vốn cho các dự án phát điện rất thuận lợi, nhưng xin giấy phép đầu tư và đặc biệt là hợp đồng bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là vô cùng khó, cho dù nước ta vẫn phải nhập khẩu điện và những doanh nghiệp tư nhân trình các phương án với suất đầu tư thấp hơn nhiều mặt bằng đầu tư chung của EVN lúc ấy (khoảng 700 ngàn tới 1 triệu USD /MW so với mặt bằng chung khoảng 1,5 triệu).

“Khi ấy người ta cũng nói nhiều nào là chém gió, nào là không khả thi... nhưng sau này mọi người đều phải công nhận, thực tế khả thi và hiệu quả hơn cả những gì đề án trình nếu lúc ấy Chính phủ cấp phép và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân triển khai. Thực sự nước ta đã bỏ qua cơ hội huy động vốn xây dựng nhà máy điện trong giai đoạn bùng nổ của thị trường chứng khoán thời kỳ từ năm 2005 đến 2009”, ông Hưng viết.

Người đứng đầu SSI cũng cho biết, ông và các tổ chức do ông điều hành thường xuyên sử dụng các dịch vụ của Tập đoàn FLC như chơi golf, ở khách sạn.

“Sắp tới khi Bamboo mở tuyến bay trực tiếp sang Mỹ thì chắc chắn cá nhân tôi ít nhất 80% các chuyến bay sang Mỹ sẽ sử dụng hãng hàng không này. Với tôi đây là tin vui và là niềm tự hào của ngành hàng không Việt Nam”, ông Hưng viết trên trang cá nhân.

Những chia sẻ của ông Hưng trên trang cá nhân, chỉ sau một tiếng đã nhận được nhiều lượt thích (like), phản hồi, và lượt chia sẻ.

Chủ tịch FLC: "Yên tâm rằng bay sẽ không lỗ"
Trước đó, tại cuộc toạ đàm "Bay thẳng Việt - Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh" diễn ra chiều 1/8, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC đặt vấn đề: "Tại sao Bamboo Airways muốn mở đường bay đi Mỹ? Rất nhiều người cho là Bamboo mở đường bay đi Mỹ thì không khả thi, thậm chí là có phần “chém gió”. Chưa kể, tôi cũng là một người gây tốn nhiều giấy bút của các nhà báo và người dùng mạng xã hội, đặc biệt là nhiều người lại rất quan tâm về các tin thất thiệt".
"Tôi là người nói nhiều, nhưng làm còn nhiều hơn. Những gì Bamboo Airways làm được trong thời gian qua có thể nói là ấn tượng: bay đúng giờ nhất, bay an toàn nhất, tỷ lệ lấp đầy trên dưới 90%. Nói về kinh doanh hàng không, tôi rất thích ở chỗ số liệu rất chuẩn xác và được giám sát chặt chẽ bởi cơ quan chức năng. Tỷ lệ đúng giờ trên dưới 95% là hoàn toàn chính xác, con số chính xác đến từng 0,01%. Hay việc đón vị khách thứ 1 triệu", ông Quyết nói.
Về số liệu chi phí cho một chuyến bay đi Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn FLC cũng đề cập một vài ước tính sơ bộ để các diễn giả và khách mời dự toạ đàm "yên tâm rằng bay sẽ không lỗ".
Ông Trịnh Văn Quyết đưa ra giả thiết, giả sử Bamboo phải thuê 1 tàu bay 787, nếu thuê tàu bay khoảng 1 triệu USD/tháng khoảng 23 tỷ đồng, khoảng 61 tỷ chi phí nguyên tiền xăng dầu cho 1 tháng. 1 tháng bay được 17 ngày, mỗi chuyến bay thông thường 15 tiếng, nếu bay vào mùa đông khoảng tháng 12, tháng 1 ngược gió thành 17 tiếng. Chi phí kỹ thuật 16 tỷ, chi phí dịch vụ mặt đất 1 tỷ, chi phí khác 6 tỷ...
Về thu, nếu giả sử bán vé 1.100 USD, sẽ thu về trên 240 khách. Tuy máy bay 787-9 có 310 ghế, song hãng sẽ phải giảm đi để có thêm ghế hạng C. Trung bình 240 ghế x 1.100 USD cả chiều đi chiều về, số tiền thu về ước khoảng 116 tỷ 300 triệu đồng. Số lỗ khoảng 14 tỷ. Thế nhưng nếu bán vé tăng lên mức 1.300 USD cho khứ hồi, số lãi rơi vào 8,4 tỷ. Như vậy hiệu quả đường bay hoàn toàn phụ thuộc vào giá vé.
"Giai đoạn đầu có thể khuyến mại, nhưng khi ổn định, tin tưởng rồi, bay an toàn, đúng giờ, sự chuyên nghiệp của phi công, tiếp viên..., chúng tôi có thể nhích lên, nhưng chắc chắn vẫn thấp hơn nhiều nếu so với giá vé bay Mỹ của Japan Airlines 1.600 USD, hay Cathays trên dưới 1.300 USD...", ông Quyết nói tại cuộc toạ đàm.
"Dĩ nhiên cũng có rủi ro, là nếu trừ tất cả các loại chi phí nhưng nếu không đủ số hành khách trung bình là 240 khách. Như vậy, tiềm năng, cơ hội, thực tế của hãng, tất cả các loại chi phí của hãng, số liệu chi phí cho một tàu bay đều hoàn toàn khách quan và chính xác đến từng đôla".
"Đó là thuê, còn đến tháng 12/2019, Bamboo Airways sẽ nhận máy bay đầu tiên 787-9 của Boeing, chúng tôi đã quyết định sử dụng động cơ GE của Mỹ để Boeing hoàn thiện, bàn giao chiếc tàu bay đầu tiên theo thỏa thuận đã ký kết, với sự chứng kiến của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump", ông Quyết nói.

BẢO VY

Thăm dò ý kiến
Theo bạn, xe hơi Vinfast sẽ nằm ở tầm giá nào?