7 năm để Tiki lỗ 600 tỷ, cũng số lỗ này Lazada chỉ mất nửa năm

Nguyễn Thảo

14:52 10/07/2018

BizLIVE - Năm 2016 Lazada đã lỗ 1.018 tỷ đồng. Theo đó, khoản lỗ lũy kế của trang thương mại điện tử này tính đến cuối năm 2016 đã lên đến hơn 2.742 tỷ đồng.

7 năm để Tiki lỗ 600 tỷ, cũng số lỗ này Lazada chỉ mất nửa năm

Ảnh minh họa.

thương mại điện tử là một cuộc đua "đốt tiền" không sai khi hàng loạt các trang thương mại điện tử hoạt động tại Việt Nam liên tục thua lỗ thời gian vừa qua dù quy mô lớn - nhỏ, hay cách thức hoạt động là khác nhau.

Trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Recess, đơn vị chủ quản của website thương mại điện tử Lazada cho thấy, năm 2016 Lazada có khoản lợi nhuận 906 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2015. Tuy nhiên, giá vốn bán hàng lớn do đó lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ còn 223,9 tỷ đồng.

Giống như các trang thương mại điện tử khác, chi phí bán hàng đã "ngốn" tới 862 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp là gần 375 tỷ đồng do đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh âm tới 1.021 tỷ đồng.

Báo cáo này cho thấy, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Lazada là âm 1.018 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2015, mức tăng 4%. Theo đó, lỗ lũy kế của Lazada lên đến 2.742 tỷ đồng.

Lazada chính thức đặt chân vào Việt nam vào năm 2012 khi thương mại điện tử mới manh nhan và Lazada thời điểm này chỉ bán lẻ. Đến cuối năm 2012 Lazada lần đầu tổ chức chiến dịch cách mạng mua sắm trực tuyến giúp khách hàng làm quen với hình thức mua sắm qua mạng với nhiều hơn các mặt hàng.

Sau một năm làm quen với thị trường Việt Nam, năm 2013, Lazada cho ra mắt nền tảng kinh doanh Marketplace – sàn giao dịch thương mại điện tử và bắt đầu giới thiệu phương thức mua sắm cho điện thoại nhằm tiếp cận hàng triệu người dùng smartphone, mở ra xu hướng M-Commerce – Thương mại di động.

Từ 2015, bên cạnh việc sử dụng dịch vụ giao nhận từ các đơn vị khác, Lazada đã có đơn vị giao nhận riêng Lazada Express (LEX). Đồng thời Lazada cũng đầu tư vào hệ thống kho bãi với 2 nhà kho tại TP.HCM, 1 nhà kho tại Hà Nội và hàng chục điểm phân phối. Đầu năm 2017 Lazada đã cho biết về kế hoạch mở thêm 5 nhà kho mới và thêm dịch vụ giao hàng chỉ trong 1 giờ.

Với kế hoạch phát triển đến năm 2020 duy trì đà tăng trưởng 2 con số mỗi năm, thu hút 80% người mua sắm trực tuyến qua Lazada được Lazada nêu ra trong bối cảnh doanh thu, lợi nhuận như thời gian vừa qua, trang thương mại điện tử này sẽ còn phải "đốt" không ít tiền cho cuộc đua này.

Một đối thủ của Lazada là Tiki cũng đang chật vật trong cuộc chiến giành thị phần của các trang thương mại điện tử, tính đến cuối năm 2016 Tiki lỗ luỹ kế gần 308 tỷ đồng và nếu tính khoản lỗ 282 tỷ đồng trong báo cáo thường niên 2017 của CTCP VNG thì lỗ luỹ kế của Tiki đã lên tới gần 600 tỷ đồng sau 7 năm hoạt động.

Dù vậy, giữa tháng 1/2018, tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ hai ở Trung Quốc JD.com đã tiếp tục rót tiền đầu tư chiến lược vào Tiki. Lần đầu tư này từ JD chỉ chưa đầy hai tháng sau khi tập đoàn này tuyên bố "bơm" 44 triệu USD cũng cho nền tảng thương mại điện tử Tiki tháng 11/2017. Theo đó JD đã trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của Tiki.

Tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại Tiki đã tăng lên hơn 40,6%, so với mức 13,08% trước đó. Danh sách cổ đông nước ngoài tăng từ 2 lên 9 nhà đầu tư, với JD và Sumitomo là hai cái tên đứng đầu với sở hữu lần lượt 22,1% và 7,32%.

NGUYỄN THẢO