BizLIVE - Làm việc tại nhà (WFH) trở thành từ khoá quen thuộc dù muốn hay không."Khi không có lựa chọn, việc tốt nhất đó là chuẩn bị thật tốt để WFH trở thành trải nghiệm đáng nhớ", chia sẻ từ CEO của Wowholiday.
WFH là cơ hội để doanh nghiệp chuyển đổi số
Bà Phan Đặng Trà My, Phó Tổng giám đốc của VCCorp., CEO Wowholyday
Đại dịch Covid toàn cầu đặt chúng ta, từ những công ty đa quốc gia đến những doanh nghiệp địa phương nhỏ bé, từ các công ty quá quen với môi trường online đến các doanh nghiệp truyền thống, tất cả không ngoại lệ phải đột ngột đối mặt với việc làm việc từ xa.
Bà Phan Đặng Trà My, Phó Tổng giám đốc VCCorp, CEO của Wowholiday đã chia sẻ cùng BizLIVE những kinh nghiệm, giải pháp mà công ty của bà đã xây dựng và triển khai trong chiến dịch làm việc tại nhà.
"Khi không có lựa chọn, việc tốt nhất có thể làm đó là chuẩn bị thật tốt để WFH trở thành trải nghiệm đáng nhớ", bà Trà My chia sẻ. Đây được coi là cơ hội để thiết lập những thói quen tốt cho mỗi cá nhân và cũng thời điểm tiên quyết để doanh nghiệp có động lực lớn nhất chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong quản lý và rồi mạnh mẽ hơn khi quay trở lại sau mùa dịch.  
BizLIVE xin giới thiệu cùng độc giả với hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu hiệu đối với nhiều doanh nghiệp có thể tham khảo và ứng dụng.
1. Truyền thông nội bộ
Tôi điều hành 1 công ty du lịch chuyên cung cấp các dịch vụ 4-5 sao với trải nghiệm đặc biệt mà chúng tôi gọi là WOW Experiences nhưng với mức giá không cao hơn booking online. Nghe đến đây chắc hẳn các bạn có chút cảm thông vì hiện nay du lịch là ngành bị knock out đầu tiên và không thể gượng dậy. 
Vì thế, nhân viên của chúng tôi nhận thông tin về việc có thể phải làm việc online trong tâm lý hoang mang hơn bình thường nhưng chắc chắn không hề đường đột. Bởi, khi dịch bệnh bắt đầu được công bố bước sang giai đoạn 2 (thời điểm ca bệnh số 17 xuất hiện, 20 ngày trước), mỗi ngày mọi nhân viên đều nhận được email cập nhật về dịch bệnh, email yêu cầu khai báo y tế và các kịch bản chuẩn bị ứng phó.
Cách đây 10 ngày, toàn bộ nhân viên được họp thông báo nguy cơ, các phương án bảo vệ an toàn sức khoẻ của nhân viên, triển khai phương án làm việc online, phổ biến các nguyên tắc làm việc, thậm chí phân tích lợi ích khi được làm việc tại nhà/online chứ không phải giảm làm giảm lương. Đồng nghĩa với việc bạn hãy chuẩn bị để đáp ứng 100% công việc như thường lệ.
2. Tự động hoá hết mức có thể và cung cấp môi trường online cho trao đổi công việc
Việc lựa chọn các công cụ hỗ trợ quản lý hiện nay khá dễ dàng từ việc sử dụng cùng lúc nhiều ứng dụng free cho nhiều mục đích hoặc lựa chọn 1 nền tảng hỗ trợ đủ tính năng. Quan trọng nhất là tính thông suốt, đồng bộ và phù hợp với khả năng sử dụng của nhân viên. 
Chúng tôi lựa chọn Base – nền tảng cung cấp giải pháp quản trị và điều hành doanh nghiệp toàn diện của người Việt thay cho nhiều giải pháp đồ sộ khác của quốc tế kèm theo các ứng dụng chat hay họp trực tuyến đã quen thuộc. Vậy là đủ.
3. Ra luật và các cơ chế, chế tài kiểm soát
Xây dựng quy định và chế tài kỉ luật để nhân sự công ty thực hiện nghiêm túc: Chấm công online đầy đủ sáng, chiều bằng các buổi họp nhanh qua video call. 
Triển khai các đợt thi đua, khen thưởng cho các trường hợp đóng góp ý tưởng và thực hiện hiệu quả cao trong đợt làm việc tại nhà. 
Đào tạo sử dụng các công nghệ online áp dụng quản lý, kiểm soát công việc.
4. Lập kế hoạch hành động chi tiết có deadline rõ ràng
Deadline giống như chiếc phao neo mọi kế hoạch về đúng vị trí, áp dụng OKRs (Objectives & Key Results) – Công cụ quản lý mục tiêu và kết quả - là điều sống còn và là kim chỉ nam cho mọi hoạt động trong giai đoạn hạn chế nguồn lực như hiện nay. 
Việc lập kế hoạch chi tiết giúp loại bỏ các hoạt động thừa, dừng hẳn các đầu tư không trọng tâm, giúp mọi người trong công ty đều biết phải làm gì. Đây là điều quan trọng nhất mỗi công ty cần chuẩn bị cho việc WFH. Thay cho kế hoạch quý giờ đây có thể bạn còn phải công bố kế hoạch tuần thậm chí kế hoạch hàng ngày.

LAN HOÀNG