BizLIVE - 4,5 tỷ USD của Google chủ yếu đầu tư vào mảng kỹ thuật số của Reliance, nơi có các doanh nghiệp viễn thông và bộ phận phát triển ứng dụng phim ảnh, âm nhạc.
Smartphone giá rẻ Reliance-Google sẽ là mối đe dọa lớn cho các thương hiệu Trung Quốc ở Ấn Độ
Giá rẻ, tận dụng ưu thế sẵn có của mạng lưới viễn thông, Reliance hi vọng sẽ đưa smartphone và internet đến cho mọi người dân Ấn Độ. Ảnh: Axious

Với 4,5 tỷ USD tiền đầu tư từ Google, Công ty Reliance Industry của Ấn Độ chắc chắn sẽ ra mắt nhiều mẫu smartphone mới có khả năng làm đảo lộn thị trường di động lớn thứ hai thế giới, Reuters dẫn lời các nhà phân tích.

Tỷ phú Mukesh Ambani, ông chủ của Realiance vừa tuyên bố tại cuộc họp thường niên, rằng Google sẽ xây dựng một hệ điều hành Android riêng cho mẫu smartphone giá rẻ chạy 4G, thậm chí là 5G do Reliance thiết kế và sản xuất.

Mẫu smartphone này sẽ đặt ra thách thức rất lớn với các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi cũng như Realme, Oppo và Vivo (đều thuộc tập đoàn BBK Electronics), hiện đang thống trị thị trường điện thoại thông minh trị giá 2 tỷ USD ở Ấn Độ.

Mức giá hợp lý, tính địa phươn hóa cao, năng lực quảng bá và tiếp thị mạnh mẽ, cứ 10 smartphone bán ra ở Ấn Độ thì có 8 chiếc mang thương hiệu Trung Quốc.

“Reliance sẽ hạ gục các thương hiệu khác và là mối đe dọa thực sự cho thị trường smartphone giá rẻ”, ông Rushabh Doshi, một chuyên viên của công ty nghiên cứu và phân tích thị trường Canalys nhận định.

Năm 2017, Reliance giới thiệu JioPhone, một mẫu điện thoại cho phép lướt web, dùng mạng xã hội chỉ với giá 20 USD. Khoảng 100 triệu máy đã bán ra, rất nhiều khách hàng là người lần đầu làm quen với internet.

“Họ (chỉ các thương hiệu Trung Quốc) có thể phải giảm giá để cạnh tranh, do đó, lợi nhuận sẽ giảm đi đáng kể”, ông A. Guguraj, người đứng đầu chi nhánh Ấn Độ của Wistron và Flextronics, nói. “Tôi thấy smartphone Reliance-Google là một thành công lớn”.

Tham vọng của Reliance là mang smartphone đến cho mọi người dùng Ấn Độ, đồng thời, giành thêm nhiều thuê bao từ các đối thủ Vodafone Idea và Bharti Airtel, hai nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cho hàng trăm triệu người dùng điện thoại di động đời cũ trên hệ thống mạng 2G cơ bản.

Tất cả các thương hiệu Xiaomi, Realme, Vivo, Oppo đều từ chối phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters.

4,5 tỷ USD của Google chủ yếu đầu tư vào mảng kỹ thuật số của Reliance, nơi có các doanh nghiệp viễn thông và bộ phận phát triển ứng dụng phim ảnh, âm nhạc.

Tháng Tư vừa qua, Jio Platforms, một công ty con của Reliance, chuyên cung cấp dịch vụ viễn thông và internet đã nhận được những khoản đầu tư khổng lồ từ Facebook, Intel và Qualcomm, có thể giúp thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tham vọng giành lại thị trường smartphone từ tay người Trung Quốc.

Mặc dù thời điểm ra mắt, thông số kỹ thuật cũng như giá bán của mẫu smartphone mới còn chưa được tiết lộ, nhưng danh tiếng của Google cùng mạng lưới Jio Platforms với 387 triệu thuê bao sẽ giúp nó bán chạy.

Smartphone Reliance-Google chắc chắn sẽ được tối ưu hóa cho Jio Platforms, qua đó, cải thiện hiệu suất hoạt động, các chuyên gia nhận định. Bên cạnh đó, nó sẽ được kết nối với kho phim ảnh và âm nhạc khổng lồ của Jio.

“Phía Google đảm bảo với người dùng quyền truy cập các ứng dụng liên quan đến sức khỏe, công việc, cách sử dụng dễ dàng cho người lần đầu dùng smartphone”, ông Sammer Samat, Phó Chủ tịch phụ trách Android & Play của Google nói với Reuters.

Nhưng ưu thế này sẽ giúp thu hút khoảng 350 triệu người Ấn Độ vẫn chưa hề biết đến sức hấp dẫn của smartphone. “Khách hàng sẽ chọn Reliance-Google vì các ứng dụng và nội dung phong phú kèm theo, chứ không phải vì thông số kỹ thuật”, một chuyên gia nhận định.

Smartphone chỉ là bước khởi đầu của thương vụ này. Tiếp theo sẽ là việc sản xuất các thiết bị dành riêng cho Jio Platforms, rút bớt sự phụ thuộc vào các bên thứ ba.

Ngay lúc này, nhiều khách hàng là thuê bao của Jio Platforms đã có ý định nâng cấp lên Reliance-Google sau khi ra mắt, Reuters đưa tin.

HOÀI ĐIỆP