BizLIVE - Công ty Trung Quốc tận dụng tốt sự sụt giảm của đối thủ đồng hương Huawei để vươn lên chiếm lĩnh thị phần điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 3 năm nay.
Quý 3, Xiaomi lọt top ba nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới

Theo thống kê từ Canalys, trong quý 3 năm 2020, lượng xuất xưởng điện thoại thông minh trên toàn thế giới đạt 348 triệu chiếc, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 22% so với quý trước. Samsung giành lại vị trí dẫn đầu, tăng 2% lên 80,2 triệu chiếc. Huawei tụt xuống vị trí thứ hai với mức giảm 23% xuống còn 51,7 triệu chiếc. Xiaomi lần đầu tiên đứng ở vị trí thứ ba, đạt 47,1 triệu chiếc với mức tăng trưởng 45%.

Đạt được thành tích này là do sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Ấn Độ và vị thế vững mạnh ở Trung Quốc, chiếm 53% sản lượng của Xiaomi trong quý 3 năm 2020. Tại Ấn Độ, năng lực sản xuất của hãng phục hồi lên gần 85% so với trước đại dịch, điều này giúp Xiaomi đáp ứng tốt nhất nhu cầu người tiêu dùng. Redmi 9 series nằm trong số các dòng điện thoại thông minh bán chạy nhất của Xiaomi. Ngoài ra, Xiaomi ra mắt Redmi K30 Ultra tầm trung và Mi 10 Ultra cao cấp tại Trung Quốc.

Trong bảng xếp hạng quý 3 năm nay, Apple, hãng không ra mắt iPhone mới trong tháng 9 như thường niên, bán được 43,2 triệu chiếc, giảm 1%, trong khi Vivo đứng top 5, tiêu thụ 31,8 triệu chiếc. Oppo đứng thứ 6, với 31,1 triệu chiếc, trong khi thương hiệu anh em của Oppo là Realme đứng thứ 7, vị trí cao nhất từ trước đến nay, với 15,1 triệu chiếc xuất xưởng.

Nhà phân tích Mo Jia cho biết Xiaomi hành động rất quyết liệt để chiếm thị phần từ Huawei. “Có sự tăng giảm doanh số tương ứng giữa hai hãng khi Xiaomi thêm 14,5 triệu chiếc và Huawei mất 15,1 triệu. Tại châu Âu, thị trường quan trọng, các lô hàng của Huawei giảm 25%, trong khi Xiaomi tăng 88%. Xiaomi mạo hiểm đặt ra các mục tiêu sản xuất cao và được đền đáp khi có thể lấp đầy các kênh phân phối với số lượng sản phẩm lớn, đặc biệt với dòng Redmi 9. Tuy vậy, Xiaomi cũng đối mặt với sự cạnh tranh từ Oppo và Vivo, hai hãng phát triển mạnh ở Đông Nam Á và hiện hướng đến châu Âu. Realme cũng đang trở thành một đối thủ nặng ký, đe dọa đến Xiaomi khi hãng này thay đổi chiến lược tiếp cận thị trường”, Mo Jia cho biết.

Chuyên gia Shengtao Jin của Canalys nhận định: “Samsung gặp khó khăn trong quý 2 do sự phụ thuộc vào các kênh phân phối ngoại tuyến, nhưng quý 3 chứng kiến sự phục hồi nhanh của hãng. Lý do của sự tăng trưởng lại tại nhiều khu vực là do nhu cầu bị dồn nén từ quý 2 chuyển sang quý 3.

Thứ hai, Samsung giành lại vị trí thứ hai ở Ấn Độ, do thương hiệu Hàn Quốc được hưởng lợi nhờ tâm lý chống Trung Quốc tại đất nước này.

Thứ ba, Samsung tăng cường tung ra các thiết bị tầm thấp đến tầm trung, đồng thời đưa ra các ưu đãi như giảm giá và giao hàng trực tuyến miễn phí để kích cầu”.

BẢO NHI