BizLIVE - Khi mọi người được khuyến cáo không nên tới những nơi đông người, các hoạt động của đời sống dần được "online hoá".
Nhiều dịch vụ trực tuyến phát huy hiệu quả khi chống dịch Covid-19
Ảnh minh họa.
Mọi người được khuyến cáo không nên tới những nơi đông người, học sinh và sinh viên được nghỉ học dài ngày, nhân viên công sở được phép làm việc tại nhà. Các hoạt động của đời sống đang dần chuyển sang trạng thái không ra đường. Và đây trở thành cơ hội cho những ngành dịch vụ trực tuyến, không cần sự tham gia trực tiếp của khách hàng và nhà cung cấp. 
Người dân ở các thành phố lớn như Hà Nội có thể cảm thấy rõ tác động của khuyến cáo không tới nơi đông người ngay trên đường phố. Giờ tan tầm ở nhiều tuyến phố chính, không còn tắc đường, người đi xe buýt không cần cố gắng để có một chỗ đứng trên xe. 
Các tài xế của những dịch vụ gọi xe công nghệ có thể cảm nhận rõ sự khác biệt này. Anh Công, một lái xe Grab Bike cho biết, trong ngày 7/2, dù thời gian trực tuyến trong dịch vụ của anh đạt hơn 10 giờ nhưng anh chỉ kiếm được 150.000 đồng từ vận chuyển hành khách. Số lượng cuốc xe anh nhận được giảm đi rõ rệt. Anh cho rằng lý do có thể vì lạnh và vì dịch bệnh nên mọi người ít di chuyển hơn.
Nhưng với những dịch vụ giao hàng hay giao đồ ăn, các lái xe lại bận rộn hơn vì số lượng khách hàng lại tăng lên và số đơn hàng cũng tăng. 
Theo anh Nguyễn Hoàng Trung, CEO dịch vụ Loship, các dịch vụ liên quan đến vận chuyển giao hàng của startup này đều có sự tăng trưởng, tuy nhiên thấy rõ nhất là tăng trưởng trên mảng đặt đồ ăn. Anh cho biết: “bây giờ, khi nỗi lo sợ về dịch bệnh lớn hơn, thì mọi người có xu hướng chuyển sang đặt đồ ăn như một sự lựa chọn an toàn hơn hết”.
Học sinh nghỉ học, các giáo viên cũng làm việc online
Các trường học ở mọi cấp trong nước đều đã ra thông báo kéo dài thời gian nghỉ lễ cho học sinh để chống dịch. Tuy nhiên không có nghĩa là các giáo viên không thể dạy học cho học sinh. 
Một số giáo viên đã nghĩ ra cách dạy học qua live stream qua Facebook. Theo chị Tâm, giáo viên một trường trung học phổ thông tại Hà Nội, từ ngày các trường ở Hà Nội cho học sinh nghỉ học để chống dịch nCoV, chị đã thực hiện dạy một số buổi học của mình qua live stream trên nhóm của lớp trên Facebook. Kết hợp với đó là gửi tài liệu cho các học sinh tự học tại nhà.
Tuy nhiên cách học trực tuyến chưa phải hiệu quả với tất cả học sinh. Theo chị cách học này chỉ thực sự phù hợp với những học sinh khá, chăm chỉ. Việc để học sinh tự giác vào xem các buổi phát trực tiếp của giáo viên cũng phải bắt buộc và có quy định phạt.
Các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ cũng tranh thủ thời điểm này để cung cấp các giải pháp học trực tuyến cho các trường học. 
So sánh với việc phát trực tuyến bài giảng trên Facebook của giáo viên, các giải pháp học trực tuyến riêng biệt mang đến nhiều chức năng hơn khi đầy đủ từ khả năng điểm danh đến thông tin kết quả học tập. 
Theo VNPT, giải pháp giáo dục trực tuyến sẽ phù hợp cho các trường hợp như thiên tai, dịch bệnh hoặc vì yếu tố cá nhân mà học sinh không thể đến lớp, việc học vẫn có thể thực hiện dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.
Ngành truyền thống chuyển sang trực tuyến
Xu hướng "online hoá" và thực hiện giao dịch từ xa còn được phát triển sang các sản phẩm có tính truyền thống. Trong thời điểm dịch Covid-19, bên cạnh việc một số hãng bảo hiểm đồng ý mở rộng chi trả cho các bệnh nhân nhiễm, một startup còn tung ra sản phẩm riêng với mức giá thấp đáp ứng trực tiếp nhu cầu bảo vệ trước dịch của khách hàng.
Toàn bộ quá trình ký hợp đồng, thanh toán phí bảo hiểm đều được thực hiện qua ứng dụng của dịch vụ. Quá trình bắt đầu dịch vụ được cho là khá đơn giản và tiện lợi. Nhưng nhiều khách hàng vẫn cho rằng khi cần bảo hiểm chi trả, mọi thứ vẫn sẽ phức tạp vì quy trình bảo hiểm vẫn cần những chứng từ theo kiểu truyền thống như giấy tờ của bệnh viện. Và những quy trình này vẫn tốn nhiều thời gian.
Startup cung cấp dịch vụ bảo hiểm này là Lian cho biết họ sẽ áp dụng công nghệ, kết hợp với đội ngũ cộng tác viên, đại lý để chi trả quyền lợi nhanh nhất.
Việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp cũng được thể hiện qua hàng loạt các dịch vụ khác như dịch vụ ngân hàng số, chính phủ điện tử. Trong hội nghị về Chính phủ điện tử ngày 12/2, Thủ tướng Chính phủ cho rằng: “Nếu làm tốt Chính phủ điện tử cũng là một giải pháp ngăn ngừa nCoV”.
Còn rất nhiều ngành, dịch vụ cũng có cơ hội để "online hoá" các hoạt động của mình. Lợi ích mà các dịch vụ trực tuyến đem lại lớn hơn nhiều nguy cơ về tin tặc tấn công, lộ thông tin cá nhân.

TÙNG LINH