BizLIVE - VinaPhone vừa đưa ra khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn mời thay SIM 4G. 
Nhà mạng cảnh báo người dùng “bỗng dưng mắc nợ” do đổi SIM 4G
Theo ghi nhận của tổng đài tư vấn 1800.6838 và hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), thời gian qua, đơn vị này tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp SIM 3G thành SIM 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp các thông tin mã OTP để thực hiện vay tiêu dùng hoặc thanh toán các đơn hàng online dựa trên số điện thoại của người tiêu dùng.
Các đối tượng lừa đảo lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ thuyết phục như thực hiện đổi SIM từ xa nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh Covid-19, đổi SIM ngay để được miễn phí và nhận được các ưu đãi, khuyến mãi, nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ… nhằm chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Các vụ lừa đảo xảy ra ở TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Tháp… 
VinaPhone khẳng định không cung cấp hình thức đổi SIM 4G qua cuộc gọi và tin nhắn điện thoại
Hôm nay 5/4, VinaPhone lên tiếng cảnh báo khách hàng, khẳng định chỉ thực hiện việc thay SIM trực tiếp qua hai hình thức là khách hàng đến các điểm giao dịch của VinaPhone hoặc nhân viên VinaPhone đến phục vụ giao SIM 4G trực tiếp tại nhà cho khách hàng. Khi đến thay SIM, nhân viên mặc đồng phục, đeo thẻ VNPT, trực tiếp tư vấn, hướng dẫn và thực hiện các thủ tục chuyển đổi SIM cho khách hàng. Sau khi hoàn thiện các thủ tục, nhân viên sẽ kiểm tra lại SIM mới xác thực đúng số thuê bao của khách hàng.
VinaPhone thực hiện các hình thức tiếp nhận nhu cầu đăng ký đổi SIM 4G qua các kênh là đăng ký qua tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091, đăng ký online qua web/app My VNPT. Khách hàng đăng ký nhu cầu sẽ được phục vụ đổi SIM theo hai hình thức trên. VinaPhone không cung cấp hình thức đổi SIM 4G qua cuộc gọi và tin nhắn điện thoại. Nhà mạng này cũng khuyến cáo khách hàng cần thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường mời thay SIM VinaPhone 4G, không thực hiện các yêu cầu thao tác thay SIM qua điện thoại.
Trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo hiện tượng nhiều người tiêu dùng bất đắc dĩ mang nợ hàng chục triệu đồng bởi các chiêu thức giả mạo nhà mạng viễn thông, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp SIM 4G để lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của người tiêu dùng.
Chị P.T.P.T tại TP HCM bị chiếm đoạt hơn 30 triệu đồng từ chiêu thức lừa đảo này. Ngày 20/2, chị T nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 024.66704573, tự xưng là nhân viên Mobifone hỗ trợ nâng cấp từ 3G lên 4G cho SIM. Chị T thực hiện nhắn tin theo cú pháp mà đối tượng lừa đảo hướng dẫn qua tin nhắn. Tuy nhiên, sau khi thực hiện các thao tác trên để đổi sim 4G, chị T nhận thấy SIM đang dùng bị mất tín hiệu và vô hiệu hóa, không thể sử dụng được nữa. Cùng lúc đó, chị T nhận được thông báo gửi đến hộp thư điện tử Gmail của chị về việc thay đổi mật khẩu thành công đối với ứng dụng Fe Credit. Nhận thấy bất thường, chị T lập tức đến cửa hàng Mobifone để khóa và khôi phục SIM. Sau khi SIM được khôi phục, chị T truy cập ngay ứng dụng Fe Credit để kiểm tra, hạn mức sử dụng thẻ tín dụng Fe Credit của chị chỉ còn 70.000 đồng. Gọi điện lên tổng đài chăm sóc khách hàng của Fe Credit, chị T được thông báo phát sinh các giao dịch qua thẻ tín dụng với tổng số tiền 31.190.000 đồng chỉ trong vòng 30 phút kể từ khi SIM của chị bị vô hiệu hóa.
 Chiêu thức giả mạo nhà mạng viễn thông, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp SIM 4G để lừa đảo
Tương tự, cũng ở TP HCM, chị N.T.H.M bị lừa đảo, chiếm đoạt số tiền gần 50 triệu đồng. Ngày 18/1, chị M được một người gọi điện, tự xưng là nhân viên của VinaPhone và thông báo chị đang dùng gói 3G, nên chuyển sang 4G. Thấy tiện, chị M đồng ý. Ngay sau đó, người này hướng dẫn chị nhập dãy ký tự *938*…# trên điện thoại và dặn tắt máy, 30 phút sau khởi động lại. Sau khi khởi động lại máy, chị M nhận thấy SIM của chị bị vô hiệu hóa, không có sóng. Hai ngày sau mới khôi phục SIM, chị M nhận đươc tin nhắn từ Fe Credit thông báo dư nợ 49.231.000 đồng. Kẻ gian lấy cắp mã OTP gửi đến SIM của chị để sử dụng thanh toán cho các giao dịch phát sinh tại FPT Shop quận 10, TP HCM.

BẢO NHI