BizLIVE - Cuộc đua Biden - Trump thu hút tỷ lệ cử tri đi bầu cao kỷ lục trong lịch sử nước Mỹ.
Người Mỹ sử dụng điện thoại tăng vọt trong tuần bầu cử

Theo tờ The Verge, thời gian sử dụng thiết bị di động của người Mỹ tăng vọt trong tuần bầu cử tổng thống. Mọi người liên tục cập nhật tin tức và chờ đợi kết quả cuối cùng trong cuộc đua giữa Trump và Biden. Kênh thông tin người Mỹ chọn là các tờ báo online, mạng xã hội và nền tảng video.

Sau ngày đầu tiên của cuộc bầu cử, người dân xứ cờ hoa đều mong ngóng về việc ai sẽ là tổng thống nước Mỹ. Tất cả bỏ thời gian dán mắt vào điện thoại, máy tính nhiều hơn bình thường để tìm kiếm tin tức mới nhất. Kết quả những cuộc kiểm phiếu ở Pennsylvania hoặc Georgia, hai bang chiến trường quyết định kết quả bầu cử khiến người Mỹ luôn háo hức cập nhật. Twitter, Facebook là các mạng xã hội được lựa chọn để người dùng Mỹ tin dùng để cập nhật thông tin bầu cử.

Đánh giá về thống kê thời gian sử dụng thiết bị di động cá nhân tăng mạnh trong tuần bầu cử, tờ The Verge viết: “Chờ đợi kết quả của cuộc bầu cử tổng thống quan trọng trong thời kỳ đại dịch có lẽ là lý do chính đáng để mọi người dán mắt vào điện thoại, máy tính bảng hoặc thậm chí TV để biết thêm thông tin”.

Trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ ảnh chụp màn hình thống kê thời gian sử dụng thiết bị tăng đột biến. Tài khoản Angel Madison Franco đăng hình ảnh trên Twitter cho thấy anh sử dụng iPhone nhiều hơn 44% so với tuần trước, trung bình 7 tiếng 33 phút mỗi ngày. Tính năng thống kê thời gian sử dụng iPhone được Apple giới thiệu trong lần nâng cấp iOS 12. Đây là nỗ lực của công ty Mỹ nhằm giúp người dùng kiểm soát, theo dõi và giảm “cơn nghiện” sử dụng điện thoại thông minh.

Theo thống kê, cuộc đua giữa Biden - Trump vào Nhà Trắng thu hút tỷ lệ cử tri đi bầu đạt mức cao nhất trong lịch sử ở Mỹ. Ngoài ra, bầu cử tổng thống Mỹ năm nay cũng được dư luận quốc tế quan tâm đặc biệt. Tối 7/11 (giờ Việt Nam), đồng loạt các hãng tin lớn thông báo ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ thứ 46 với tỷ lệ phiếu 284 - 214.

Theo nhận định của The Verge, Facebook, Twitter, YouTube được đánh giá kiểm soát tốt thông tin sai lệch về bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, không đi vào "vết xe đổ" của 2016. Năm nay, các hoạt động từ nước ngoài không còn ảnh hưởng nhiều đến người Mỹ, thay vào đó là các vấn đề trong nước. Khi cuộc bầu cử đang diễn ra và chưa có kết quả, Tổng thống Trump liên tục đăng hàng loạt thông tin gây "nhiễu", chẳng hạn ông yêu cầu việc kiểm phiếu phải dừng lại, hay khẳng định một cách vô căn cứ rằng ông là nạn nhân của gian lận.

Twitter và Facebook liên tục dán nhãn cảnh báo những nội dung do ông Trump đăng tải. YouTube kiểm soát ít hơn. Năm 2020, nạn tin giả và các hoạt động nước ngoài không còn tác động quá nhiều đến bầu cử Mỹ. Tuy vậy, thông tin sai lệch từ các đảng phái và chính trị gia dường như trở thành vấn đề lớn mà những mạng xã hội như Facebook và Twitter phải "căng mình" giải quyết.

BẢO NHI