Năm 2020: “Khai tử” các cuộc gọi rác?

Tùng Linh

11:08 08/11/2019

BizLIVE - Thay vì chỉ phạt vài chục triệu đồng, các nhà mạng để xảy ra tình trạng SIM rác sẽ không được cấp phép các dịch vụ mới.

Năm 2020: “Khai tử” các cuộc gọi rác?

Ảnh minh họa.

Sáng 8/11, Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã trả lời chất vấn trước Quốc hội.
Trả lời câu hỏi về tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi rác, Bộ trưởng cho rằng, vấn đề này nằm ở SIM rác. 
Trước đây việc xử lý SIM rác là xử lý với hàng trăm ngàn đại lý. Nhưng gần đây, với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã đổi cách quản lý. Đối tượng quản lý tập trung là các nhà mạng vì trách nhiệm đẩy SIM rác ra thị trường là do mạng. Và bây giờ, trách nhiệm thuộc về tổng giám đốc, chủ tịch của các công ty viễn thông.
Khi phát hiện một nhà mạng để xảy ra tình trạng SIM rác, các quy định của pháp luật chỉ phạt vài chục triệu đồng. Như vậy, so với doanh thu hàng trăm tỷ đồng thì không đáng kể. Với thực tế này, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo, nếu nhà mạng để xảy ra tình trạng SIM rác sẽ không được cấp phép các dịch vụ mới. 
Ngoài SIM rác còn có tin nhắn rác, các nhà mạng cũng đã có một kỹ thuật khác để chặn lọc các thông tin dạng quảng cáo. Mỗi tháng đã chặn từ 10 đến 15 triệu tin nhắn rác. Số lượng phàn nàn của khách hàng đã giảm đi. Nhưng các công cụ chặn của nhà mạng mới chỉ tập trung vào các quảng cáo bất động sản, bán SIM số đẹp. 
Theo thống kê, trong năm 2019, mỗi tháng các nhà mạng ghi nhận 10.000 số điện thoại thực hiện cuộc gọi rác. Và để giải quyết triệt để, theo Bộ trưởng, năm 2019 sẽ thí điểm công cụ chặn cuộc gọi rác và năm 2020 sẽ thực hiện đại trà. 

TÙNG LINH

Từ khóa: SIM, nhà mạng, di động
Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?