BizLIVE - Sau hơn một năm phát triển kể từ khi vướng lệnh cẫm của Mỹ không được dùng hệ sinh thái google, kho ứng dụng do Huawei tự phát triển có hàng triệu ứng dụng đa dạng và đang có đà tăng trưởng mạnh.
Kho ứng dụng AppGallery do Huawei phát triển lớn cỡ nào?

Vướng lệnh cấm của Mỹ, không được sử dụng hệ sinh thái của Google, Huawei bắt đầu tự phát triển AppGallery để thay thế Play Store, cũng như ra mắt Petal Search, cạnh tranh Google Search… Huawei AppGallery là kho ứng dụng đứng thứ ba toàn cầu cung cấp hàng triệu ứng dụng với danh mục đa dạng gồm giải trí, game, mua sắm, ví điện tử, ẩm thực, du lịch...

Ra mắt thị trường quốc tế từ năm 2019, Huawei AppGallery nhanh chóng vươn lên trong thị trường ứng dụng trò chơi điện tử. Số lượng game xuất bản tại AppGallery vượt mức 12.000 với hơn 80 triệu lượt tải. Tổng doanh thu về game và số người chơi trả phí trên nền tảng này cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, lần lượt là 100% và 120% so với năm 2019.

“Hiện nay, Huawei AppGallery phủ sóng trên hơn 170 quốc gia và khu vực. Tính tới quý 2 năm 2020, lượng người dùng hàng tháng cán mốc 490 triệu, tăng hơn 100 triệu người dùng so với 2019. Theo tốc độ tăng trưởng này, Huawei AppGallery đang mở ra cho các nhà phát hành game Việt Nam cơ hội lớn để tiếp cận và thành công trên thị trường quốc tế”, ông Đinh Hồng Hà, Giám đốc Phát triển Hệ sinh thái Huawei Việt Nam phát biểu trong hội thảo dành cho nhà phát triển game tại Việt Nam diễn ra tại Hà Nội mới đây.

 Hội thảo dành cho nhà phát triển game Việt Nam do Huawei tổ chức.

Sự kiện thu hút 60 nhà phát triển game hàng đầu Việt Nam, tập trung giới thiệu hệ sinh thái toàn diện của kho ứng dụng Huawei AppGallery, đồng thời nhấn mạnh cơ hội mở rộng thị trường và thúc đẩy hoạt động thông qua hệ thống quảng cáo hiệu quả cho các Nhà phát triển.

Huawei AppGallery hỗ trợ công cụ lập trình game, công cụ tăng trưởng, phân tích và tối ưu doanh thu... Trong kho ứng dụng, Huawei xây dựng hệ thống biên tập, phát hiện các ứng dụng chất lượng và gợi ý cho người dùng. Điều này sẽ giúp các sản phẩm game chất lượng cao tại Huawei AppGallery được nhận biết và quảng bá ngay từ đầu.

Huawei đẩy mạnh và đa dạng hóa các phương tiện quảng cáo để nhiều tựa game đến gần hơn và tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng. Cụ thể, Huawei AppGallery đề xuất một số giải pháp quảng bá dành cho ứng dụng như quảng cáo thông qua chuyên mục (gợi ý ứng dụng, ứng dụng được yêu thích...), quảng cáo ứng dụng tại màn hình khởi động, treo top banner tại AppGallery, hoặc thậm chí cài đặt sẵn game trong máy điện thoại hay máy tính bảng... Nhờ những giải pháp này, nhiều tựa game đình đám như Free Fire, Lords Mobile, Nitro Nation, Asphalt 9… có hàng chục triệu lượt tải và đạt doanh thu ấn tượng trong năm 2020.

Game Asphalt 9 có doanh thu ấn tượng trên AppGallery.

Doanh thu của ngành game đến từ các hoạt động thương mại trên ứng dụng, thuê bao hay các hoạt động quảng cáo. Tuy vậy, thách thức lớn nhất đặt ra với các nhà phát hành game đến từ tỷ lệ chia sẻ doanh thu rất cao mà các nền tảng kho ứng dụng hiện hữu đang áp dụng (khoảng 30%). Huawei đưa ra tỷ lệ cao hơn về phía có lợi hơn cho các nhà phát triển, nhờ đó các nhà phát triển sẽ có thêm nguồn ngân sách thích hợp để tái đầu tư vào nội dung và chất lượng game.

Mạng quảng cáo Huawei cũng là một điểm sáng của Huawei AppGallery trong việc thúc đẩy doanh thu. Các nhà phát triển chỉ mất thời gian rất ngắn để kết nối với mạng quảng cáo do Huawei xây dựng và gặt hái doanh thu đến từ các nhà quảng cáo đang hợp tác với Huawei.

Một trong top 20 nhà phát hành ứng dụng toàn cầu vào năm 2019 là Amanotes cũng kết nối và đồng hành với Huawei trong sự kiện. Giữa năm 2020, Amanotes đạt hơn một tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu và hơn 95 triệu người dùng hàng tháng.

 

Trong mảng game mobile, Việt Nam là quốc gia có nhiều studio nằm trong top các nhà phát triển game hàng đầu của Đông Nam Á, có các tựa game với hàng triệu người dùng trên khắp thế giới. Các studio này cũng tham gia mạng lưới nhà phát triển ứng dụng cùng Huawei để nâng cao trải nghiệm giải trí cho người dùng tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu. “Đối với chúng tôi, việc hợp tác lần này với Huawei là đôi bên cùng có lợi. Việc tiếp cận với hệ sinh thái rất lớn và đầy tiềm năng của Huawei còn giúp chúng tôi đến gần hơn với thị trường Trung Quốc - một trong những thị trường rất lớn của ngành công nghệ game”, ông Lê Văn Hùng - Giám đốc Marketing Game studio ABI ở Hà Nội cho biết.

BẢO NHI