BizLIVE - Thông tin cá nhân của hơn 533 triệu người dùng Facebook gồm họ tên, địa chỉ nhà, số điện thoại, email… bị đăng tải công khai lên Internet.
Hơn nửa tỷ người dùng Facebook bị lộ thông tin cá nhân
533 triệu người dùng Facebook sống tại 106 quốc gia khác nhau bị chia sẻ lên một diễn đàn về hacker. Trong số này, có khoảng 32 triệu người dùng Facebook tại Mỹ, 11 triệu người dùng tại Anh, 6 triệu người dùng tại Ấn Độ… Không có thông tin về người dùng Facebook tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi sự cố.
 Dữ liệu người dùng Facebook được đăng tải công khai trên Internet
Các dữ liệu này được Alon Gal, Giám đốc công nghệ của Hudson Rock, phát hiện từ tháng 1, khi một thành viên trên diễn đàn rao bán phần mềm trích xuất số điện thoại từ tài khoản mạng xã hội này. Khoảng 3 tháng sau, dữ liệu được cung cấp miễn phí trên diễn đàn. Business Insider thử xem xét một số mẫu dữ liệu trong các bản ghi trên và cho biết các thông tin này trùng khớp và chính xác với những người dùng Facebook được nêu.
Trước đó, vào tháng 9/2019, một lỗ hổng bảo mật trên Facebook giúp tin tặc lấy được thông tin cá nhân của hơn 419 triệu người dùng trên toàn cầu, trong đó có thông tin của hơn 50 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam. Đến tháng 12/2020, một vụ việc tương tự cũng tái diễn, với khoảng một triệu tài khoản được chia sẻ miễn phí. Ngoài ra, một trong những bê bối lớn nhất lịch sử mang tên Cambridge Analytica được ghi nhận năm 2018, với hơn 80 triệu tài khoản bị thu thập thông tin cho cuộc tranh cử tổng thống Mỹ.
Thông tin của Mark Zuckerberg cũng được đăng tải trên web hacker  
Ở sự cố mới đây, Mark Zuckerberg cũng là nạn nhân khi nằm trong số hơn 500 triệu tài khoản bị lộ, gồm tên, địa chỉ, thông tin kết hôn, ngày sinh và ID Facebook. Nhà nghiên cứu Dave Walker cho biết ngoài Zuckerberg, hai người đồng sáng lập của Facebook là Chris Hughes và Dustin Moskovitz có tên trong danh sách 533 triệu người dùng có dữ liệu bị rò rỉ trên mạng.
Vụ rò rỉ được cho là đe dọa đến mô hình kinh doanh của Facebook là thu thập thông tin cá nhân người dùng để bán cho nhà quảng cáo. Sau bê bối Cambridge Analytica, quyền riêng tư trở thành chủ đề được quan tâm, đặc biệt khi đây là nguồn thu của nhiều hãng công nghệ lớn.
Không chỉ đối mặt các vụ lộ dữ liệu, mô hình kinh doanh của Facebook còn bị đe dọa bởi App Tracking Transparency, tính năng trên iOS buộc ứng dụng xin ý kiến trước khi theo dõi hành vi người dùng trên các ứng dụng và website khác. Đây là những thông tin cần thiết để hướng đối tượng quảng cáo, đo lường hiệu quả marketing. Facebook ngay lập tức tỏ thái độ khó chịu với App Tracking Transparency. Tháng 12/2020, nền tảng này chạy hàng loạt quảng cáo khổ lớn trên một số tờ báo nổi tiếng, tuyên bố Apple là mối đe dọa đối với các doanh nghiệp nhỏ và ngành công nghiệp Internet.
Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý vào tháng 2, CEO Facebook, Mark Zuckerberg đưa ra những lời chỉ trích nặng nề đối với Apple, cho rằng các thay đổi về bảo mật thực chất là phương thức cạnh tranh không công bằng.
Trong khi Facebook liên tục phản đối App Tracking Transparency, Apple nói chung và CEO Tim Cook không có nhiều phản hồi. Đa số phát ngôn của ông nói rằng chính sách trên nhằm bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng. Quan điểm trên tiếp tục được CEO Apple nhắc lại trong cuộc phỏng vấn chuẩn bị được công bố trên New York Times.

BẢO NHI