BizLIVE - Với việc giảm 50% phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, giá lăn bánh các mẫu ô tô sẽ được giảm từ 20-70 triệu đồng/xe.
Giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, ô tô nội hưởng lợi
Ảnh minh họa.
Văn phòng Chính phủ vừa ra Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trận tự an toàn xã hội, trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì làm việc, thống nhất với các bộ, cơ quan như Công Thương, Tài chính, Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp và rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, trong đó lưu ý về thẩm quyền, đơn giản hóa quy trình, thủ tục, có chế tài xử lý vi phạm, hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức thực hiện và thể hiện rõ một số nội dung.
Trong đó có giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước. Đồng thời, Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng Đề án về các giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ, đón đầu và tận dụng cơ hội từ làn song dịch chuyển đầu tư sau đại dịch COVID-19, phát triển hệ sinh thái đối với ngành sản xuất ô tô. 
Giá lăn bánh xe lắp ráp giảm tới 70 triệu đồng
 So sánh doanh số bán xe lắp ráp trong nước năm 2019 và 2020
Có thể thấy, với việc được giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô có nguồn gốc sản xuất hoặc lắp ráp trong nước từ nay đến hết năm 2020, không chỉ người tiêu dùng mà các nhà sản xuất ô tô nội cũng sẽ lập tức được hưởng lợi.
Theo báo cáo từ Hiệp hội sản xuất và ô tô Việt Nam (VAMA), trong 4 tháng đầu năm 2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 40.574 xe, giảm 33% so với mức doanh số 60.300 của cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Tuy nhiên, việc giảm lệ phí trước bạ chắc chắn sẽ giúp doanh số bán ô tô nội tăng lên trong thời gian tới.
Bởi với mỗi chiếc xe giá rẻ như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning có giá bán từ 350-400 triệu đồng, thông thường người tiêu dùng sẽ mất từ 35-48 triệu đồng lệ phí trước bạ khi đăng ký xe bởi phí trước bạ hiện đang ở mức 10% -12% tuỳ theo tỉnh/Thành phố. 
Nhưng nếu được giảm 50% lệ phí này, người tiêu dùng sẽ được giảm ngay 17-24 triệu đồng khi đăng ký xe. Điều này sẽ giúp các mẫu xe giá rẻ lắp ráp tại Việt Nam có sức hấp dẫn hơn so với những xe nhập khẩu từ Indonesia, Thái Lan như Toyota Wigo hay Honda Brio.
Còn với những mẫu sedan hạng B ăn khách như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Kia Soluto, giá 420-570 triệu đồng, người mua sẽ được giảm từ 21-34,2 triệu đồng, tạo thêm sức hấp dẫn cho các mẫu xe này so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Các mẫu sedan tầm trung như Kia Cerato, Mazda3 có giá bán từ 550-700 triệu đồng, nếu được giảm 50% phí trước bạ sẽ giúp giá lăn bánh của xe giảm từ 27-42 triệu đồng, nhằm tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ.
Đặc biệt trong cuộc đua ở phân khúc sedan hạng D hay SUV từ 900 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng, những mẫu xe lắp ráp tại Việt Nam như: Mazda CX-5 hay VinFast Lux SA 2.0 sẽ có lợi thế khá đáng kể so với Honda CR-V hay Hyundai Tucson khi được giảm từ 45-72 triệu đồng.
Chính sách này cũng giúp các nhà sản xuất cân nhắc việc tăng cường lắp ráp thay vì nhập khẩu nguyên chiếc, bởi với nhiều mẫu xe, hiện nhà sản xuất vẫn duy trì cả phiên bản lắp ráp và phiên bản nhập khẩu khi bán tại thị trường Việt Nam.

NGUYỄN THẮM