BizLIVE - Ngoài việc tăng băng thông và giữ nguyên giá cước, Cục Viễn thông còn đề nghị các nhà cung cấp không ngắt kết nối với khách hàng đang thực hiện cách ly, cơ sở điều trị Covid-19 chưa thanh toán cước.
Cục Viễn thông đề nghị tăng tốc độ Internet cho người dùng trong dịch Covid-19
Ảnh minh họa.
Dịch Covid-19 lây lan rộng đang khiến cho nhiều hoạt động của đời sống chuyển sang hoạt động online. Theo số liệu thống kê trong nước, tổng lưu lượng chuyển qua trạm trung chuyển Internet quốc gia VNIX tăng đến 40%. Số liệu từ các nước, khu vực chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng có sự tăng đến 50% lượng truy cập website. 
Đặc biệt ở các khu vực cách ly, lưu lượng truy cập trong tháng 3/2020 tăng đến 90% so với tháng 2. Việc tăng lưu lượng này đến từ các ứng dụng hội nghị, làm việc trực tuyến, dạy và học trực tuyến và giải trí. 
Mới đây Cục Viễn thông đã có văn bản, gửi tới các doanh nghiệp viễn thông về việc đảm bảo chất lượng mạng và dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. 
Theo đó một trong những yêu cầu nhiệm vụ được đưa ra là các nhà mạng cần nghiên cứu, có phương án nâng băng thông đường truyền với mức giá cước không đổi cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó khách hàng tại các khu vực cách ly tập trung, các cơ sở y tế đang thực hiện cách ly, điều trị Covid-19 chưa kịp thanh toán cước sẽ không thực hiện ngắt kết nối trong 30 ngày. 
Ngoài ra các nhà cung cấp dịch vụ cũng cần có phương án sẵn sàng về nhân lực, thiết bị để triển khai đường dây thuê bao mới khi tiếp nhận yêu cầu, sẵn sàng khắc phục sự cố kết nối ngay khi phát hiện sự cố. 
Các nhà mạng cũng cần đầu tư, nâng câp hạ tầng, mở rộng dùng lượng băng thông Internet trong nước qua các kết nối trực tiếp ngang hàng, kết nối tới trạm trung chuyển Internet quốc gia. 
Việc nâng gói cước mà không thay đổi mức giá đã từng được các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước thực hiện từ giữa năm 2019. Khi đó một cuộc đua lôi kéo thuê bao đã diễn ra, người dùng chính là nhóm đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất khi các nhà mạng buộc phải tăng tốc đường truyền, thêm dịch vụ gia tăng vào khuyến mại, duy trì chất lượng dịch vụ trong khi không tăng giá cước. 
Cùng với các doanh nghiệp cung cấp Internet, các doanh nghiệp viễn thông di động cũng được nêu nhiệm vụ sớm hoàn thiện các thủ tục, cơ sở hạ tầng để triển khai mobile money nhằm hạn chế sử dụng tiền mặt. 
Các mạng di động cũng phải sớm có phương án triển khai việc thương mại hóa 5G, tạo điều kiện phát triển các ứng dụng y tế từ xa, sản xuất thông minh.

TÙNG LINH