Công nghệ tuần qua: Vỡ mộng xe rẻ, nhiều mẫu xe tăng giá ngay đầu năm 2018

Nguyễn Thắm

11:23 14/01/2018

BizLIVE - Vào thời điểm tháng 11/2017 khi ra mắt mẫu xe Honda CR-V 2018, nhà sản xuất này đã công bố mức giá của xe chỉ ở khoảng 1,1 tỷ đồng nhưng đến nay, khi xe đã chính thức ra đại lý giá bán lại lên tới 1,256 tỷ đồng - cao hơn giá dự kiến đến 150 triệu.

Công nghệ tuần qua: Vỡ mộng xe rẻ, nhiều mẫu xe tăng giá ngay đầu năm 2018

Honda CR-V công bố giá bán cao hơn giá dự kiến đến 150 triệu đồng

Ra mắt vào tháng 11/2017, Honda CR-V 2018 được đề xuất mức giá bán lẻ khoảng 1,1 tỷ đồng và sẽ chính thức được bán ra thị trường Việt Nam từ tháng 1/2018.
Nhưng đến nay, theo thông tin từ các đại lý mẫu xe này có giá từ 1,136 tỷ đồng đến 1,256 tỷ đồng. Cụ thể, mức giá thấp nhất 1,136 tỷ đồng là giá bán của phiên bản CR-V 1,5 BASE, mức giá 1,176 tỷ đồng ứng với phiên bản CR-V 1,5 MID và cao nhất là phiên bản CR-V 1,5 TOP với mức giá lên tới 1,256 tỷ đồng, cao hơn giá dự kiến đến 150 triệu đồng. (Xem thêm)
"Còn vài năm nữa là tới 2018, thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%, các ông sẽ tiếp tục lắp ráp hay chuyển sang nhập khẩu?", một nhà báo hỏi ban lãnh đạo Toyota Việt Nam trong lễ ra mắt mẫu xe mới hồi cuối 2015. Câu trả lời của Tổng giám đốc Yoshihisa Maruta khi ấy là Toyota luôn mong muốn lắp ráp nhiều xe tại Việt Nam, nhưng khi thuế nhập khẩu về 0% thì xe lắp khó cạnh tranh với xe nhập, nên "chúng tôi hy vọng chính phủ sẽ có những chính sách hỗ trợ kịp thời".
Câu trả lời nước đôi, cẩn trọng trước truyền thông của ông Maruta thể hiện sự bị động của các hãng trong những mưu tính chiến lược đường dài. Toyota muốn lắp ráp, nhưng điều đó không chỉ phụ thuộc vào Toyota, mà còn ở Chính phủ. Toyota cũng như các hãng xe FDI giữ tâm thế, lắp ráp không chỉ tạo ra chiếc xe giá dễ chịu hơn, mà còn giải quyết các bài toán vĩ mô là thu nhập và việc làm. (Xem thêm)
Theo TheNextWeb, sàn cho vay này bị buộc phải tạm dừng hoạt động trong thời gian 30 ngày tính từ khi nhận được thông báo. 
Việc sàn cho vay này bị đình chỉ hoạt động có thể do các cáo buộc về gian lận trong hoạt động. Các gian lận này bao gồm không công bố thông tin người đứng đầu, không công bố địa chỉ chính xác. Không công bố lĩnh vực kinh doanh, tài sản và trách nhiệm pháp lý.
Uỷ ban Chứng khoán Texas còn cho biết nền tảng này đang kêu gọi các nhà đầu tư bằng lời hứa hão về lãi suất tới 40%. Ngoài ra còn tuyển dụng nhiều nhân sự, gọi họ là các thành viên để dẫn dắt thêm nhà đầu tư vào hệ thống, tương tự như mô hình kinh doanh đa cấp. (Xem thêm)
Giá bitcoin giảm, kéo theo giá của nhiều loại tiền điện tử khác như ether hay litecoin bởi ngày một nhiều người lo ngại về khả năng các nhà quản lý sẽ siết chặt các quy định đối với tiền điện tử.
Theo Bloomberg, hiện tại các nhà quản lý tại Trung Quốc và Hàn Quốc đang tăng cường giám sát hoạt động giao dịch và đào tiền điện tử trong khi đó vào cuối năm ngoái, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã bắt đầu thắt chặt quản lý hoạt động gọi vốn đầu tư vào tiền điện tử.
“Nhìn từ góc độ quản lý, chính phủ nhiều nước đang muốn thắt chặt chính sách với tiền điện tử. Chính phủ Hàn Quốc và Trung Quốc đang theo dõi sát sao những diễn biến trên thị trường tiền điện tử và các hoạt động gọi vốn cho nó, phía chính phủ Mỹ cũng không chấp nhận các hoạt động huy động vốn bất hợp pháp”, giám đốc bộ phận chiến lược về các tài sản số tại VanEck Associates Corp, ông Gabor Gurbacs, nhận xét. (Xem thêm)
“Có thể có hai trường hợp xảy ra. Thứ nhất là bình xăng này đã không còn nguyên bản, hoặc nâng cấp nên dẫn đến khả năng chênh lệch với thông số của nhà sản xuất đưa ra.
Còn nếu bình xăng vẫn còn nguyên bản với thông số của nhà sản xuất đưa ra nhưng khi đổ xăng chênh lệch với thông số đưa ra từ 70L đến 80L mới đầy bình, thì đó là bất thường. Điều bất thường này có thể là do đồng hồ đo của trạm bơm không chính xác”.
Theo kĩ sư Lê Văn Tạch, khi đi đổ xăng thì thường trong bình xăng vẫn phải còn một lượng nhất định. Thông số dung tích bình xăng mà nhà sản xuất đưa ra thường là thông số tối đa khoảng trống trong bình xăng có thể chứa được.
“Thường thì khi đổ xăng không thể đổ nhiều hơn được với thông số mà nhà sản xuất đưa ra vì đây gần như là thông số chuẩn”, kĩ sư Tạch nói. (Xem thêm)
Việc tích hợp cảm biến vân tay lên màn hình đã được Apple và Samsung phát triển từ năm ngoái nhưng đến năm nay mới có nhà sản xuất đầu tiên đưa công nghệ này lên một mẫu máy thật sự.
Hãng điện thoại Trung Quốc Vivo đã mang đến triển lãm CES 2018 một mẫu điện thoại sử dụng công nghệ mới này.
 
Khi đã mở khoá, toàn bộ phần màn hình hiển thị bình thường
Mẫu máy của Vivo sử dụng một cảm biến quan học do Synaptics sản xuất. Cảm biến này sẽ làm nhiệm vụ tìm khoảng trống giữa các điểm ảnh trên màn hình OLED của điện thoại, từ đó nhận dạng được phần mô biểu bì trên ngón tay của người dùng. (Xem thêm)

NGUYỄN THẮM

Từ khóa: ô tô, Honda CR-V