Công nghệ tuần qua: Ứng dụng gọi xe “cháy hàng” dịp Tết

Nguyễn Thắm

22:56 10/02/2019

BizLIVE - Vào những thời điểm nghỉ lễ dài, người dùng các ứng dụng gọi xe lại gặp tình trạng bị huỷ chuyến hoặc đề nghị chạy với giá của lái xe. 

Công nghệ tuần qua: Ứng dụng gọi xe “cháy hàng” dịp Tết

Ảnh minh họa.

Thời điểm Tết Nguyên đán các năm trước, người dùng các ứng dụng gọi xe như Grab, Uber thường hay phàn nàn rằng giá cước bị tăng lên quá cao. TÌnh trạng này năm nay đã không còn mà các ứng dụng chuyển sang trạng thái không có xe để đặt. 
Những ngày cuối năm, 2 phản ứng thường gặp nhất của lái xe đối với khách hàng các dịch vụ di chuyển là huỷ chuyến hoặc tự tăng cước. 
Đối với người dùng dịch vụ Grab ô tô tại Hà Nội, ứng dụng của khách hàng thường xuyên trong tình trạng báo Tất cả các lái xe đều bận. Nếu may mắn có tài xế nhận chuyến, tài sẽ không ngần ngại huỷ chuyến. (Xem thêm)
Cách đây vài năm, khi nói đến cuộc đua giữa các nhà mạng, nhiều chuyên gia từng dự đoán cuộc đua sẽ là bán gói cước Internet, bán các dịch vụ gia tăng dựa vào kết nối di động.
Nhưng hiện nay mạng nào cũng có gói cước 4G giá rẻ. Các dịch vụ, ứng dụng dựa trên kết nối Internet di động cũng đã rất phát triển. Vậy trong năm 2019, các nhà mạng sẽ có cuộc đua nào?
Cuối năm 2018, dịch vụ chuyển mạng giữ số chính thức được triển khai ở Việt Nam. Ban đầu chỉ thuê bao trả sau được sử dụng dịch vụ này nhưng từ ngày 1/1/2019, thuê bao kể cả trả trước hay trả sau đều được đăng ký. (Xem thêm)
Xe đạp điện nước ngoài “đội lốt” hàng Việt xuất sang châu Âu
Theo thông tin được Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đưa ra tại thời điểm giáp Tết Nguyên đán 2019, vừa qua Ủy ban châu Âu (EC) đã ban hành quyết định về việc áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp chính thức đối với xe đạp điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào Liên minh châu Âu.
Mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp cộng gộp là từ 18,8 - 79,3% tùy thuộc vào từng doanh nghiệp xuất khẩu, áp dụng trong 5 năm kể từ ngày 18/1/2019.
Cùng đó, số liệu thống kê cũng cho thấy xuất khẩu xe đạp điện từ Việt Nam sang EU tăng sau khi EU tiến hành điều tra đối với xe đạp điện nhập khẩu từ Trung Quốc. (Xem thêm)
Thị trường ô tô Việt Nam đã đi qua năm 2018 với những thái cực khác nhau: ảm đạm trong nửa đầu năm và sôi động trở lại vào nửa cuối năm. Nguyên nhân được chỉ ra là do những tác động từ Nghị định 116/2017/NĐ-CP ban hành các quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ô tô. Các quy định tại nghị định này đã khiến kết quả kinh doanh của nhiều hãng xe không thực sự khả quan. Tuy nhiên, bước sang năm 2019, phân khúc xe nhập khẩu được dự báo sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy thị trường ô tô Việt Nam phát triển.
Điểm lại diễn biến thị trường trong vài năm trở lại đây cho thấy, tăng trưởng về doanh số bán hàng của thị trường phụ thuộc khá nhiều vào chính sách điều tiết ngành. Cụ thể, năm 2017, thị trường chứng kiến sự sụt giảm sức mua do tâm lý chờ đợi thuế nhập khẩu từ ASEAN của người tiêu dùng. (Xem thêm)

NGUYỄN THẮM

Từ khóa: Grab, Tết
Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?