Công nghệ tuần qua: Ô tô giá rẻ từ Thái Lan, Indo lại ùn ùn về Việt Nam

Hạ An

12:11 17/03/2019

BizLIVE - Trong tháng 2/2019,lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 14.134 chiếc, trị giá hơn 300 triệu USD, tăng 21,2% về số lượng và tăng 9,6% về giá trị.

Công nghệ tuần qua: Ô tô giá rẻ từ Thái Lan, Indo lại ùn ùn về Việt Nam

Ảnh minh họa.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2/2019, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 14.134 chiếc, trị giá hơn 300 triệu USD. So với tháng 1/2019, lượng ô tô nhập khẩu tăng 21,2% về số lượng và tăng 9,6% về giá trị.
Đặc biệt, khi so sánh với tháng 2/2018, khi ô tô nhập khẩu đang gặp rào cản do Nghị định 116 thì lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 2/2019 tăng 5.667% và giá trị nhập khẩu tăng 1.696%.
Về xuất xứ, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan có số lượng lớn nhất, lên tới 9.386 chiếc, trị giá hơn 185 triệu USD, chiếm 66,4% về số lượng và 61,6% về trị giá trong toàn bộ lượng ô tô nhập khẩu vào tháng 2/2019. (Xem thêm)
Điện thoại di động ngày nay đang là một nền tảng toàn cầu, vai trò của smartphone trong kinh doanh và đời sống cho người dân gia tăng nhanh chóng ở khắp nơi trên thế giới. 
Tội phạm mạng đã nhận thấy được tiềm năng từ lượng dữ liệu khổng lồ được lưu trữ trên điện thoại thông minh của người dùng, từ đó không ngừng cải thiện chiến lược phát tán phần mềm độc hại và các cách thức tấn công thiết bị mới. 
Theo báo cáo về mã độc trên di động năm 2018 của Kaspersky Lab, số lượng tấn công sử dụng mã độc với thiết bị di động trong năm qua là 116,5 triệu, cao gấp đôi năm 2017 là 66,4 triệu. (Xem thêm)
Trong đó, bao gồm 9.157 xe du lịch; 3.810 xe thương mại và 176 xe chuyên dụng. So với tháng trước, doanh số xe du lịch giảm 67%; xe thương mại giảm 34% và xe chuyên dụng giảm 47%.
Cũng theo báo cáo từ VAMA, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.685 xe, giảm 59% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.458 xe, giảm 63% so với tháng trước.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2/2019 đạt 46.6503 xe tăng 21% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 36.553 xe tăng 34%; xe thương mại đạt 9.591 xe giảm 11% và xe chuyên dụng đạt 509 xe giảm 28% so với cùng kì năm ngoái. (Xem thêm)
Sau ZTE, Huawei đang là hãng công nghệ Trung Quốc phải hứng chịu việc tấn công của Mỹ. Mỹ đã thông qua lệnh cấm việc sử dụng và bán thiết bị viễn thông của Huawei tại căn cứ quân sự, nhà mạng vì lý do bảo mật.
Cùng với lý do này, Mỹ cũng đang kêu gọi các đồng minh của mình ban hành những lệnh cấm Huawei tương tự. 
Trong khi đó Huawei mới đây cũng đã kiện ngược lại Mỹ vì lệnh cấm mua bán thiết bị Huawei vi phạm hiến pháp Mỹ. 
Cuộc chiến pháp lý giữa Huawei và Mỹ mới chỉ bắt đầu nhưng chắc chắn sẽ còn kéo dài và dẫn tới những hậu quả. Và Huawei sẽ phải làm gì nếu thiệt hại về phía họ? (Xem thêm)
Mỹ trong thời gian gần đây đã đưa ra hàng loạt chính sách nhằm ngăn chặn Huawei tham gia xây dựng mạng 5G của mình và các nước đồng minh. Huawei gần như không làm được gì ngăn chặn việc Mỹ đẩy mạnh chính sách cấm của mình. 
Giám đốc Tài chính của Huawei là bà Mạnh Vãn Chu, con gái ông Nhậm Chính Phi bị Canada bắt cuối năm 2018 vì cáo buộc âm mưu lừa đảo các tổ chức tài chính tới nay vẫn chưa biết vụ việc sẽ được xử lý thế nào.
Những gì Huawei làm được chỉ là đưa ra lập luận khẳng định rằng thiết bị của mình không phải là mối đe doạ an ninh mạng và từ trước đến nay luôn làm ăn uy tín ở mọi nước. Gần đây nhất, Huawei đã kiện lại chính phủ Mỹ vì lệnh cấm bán thiết bị của Huawei vi phạm hiến pháp. (Xem thêm)

HẠ AN

Từ khóa: ô tô, nhập khẩu
Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?