BizLIVE -
Điểm mới của chương trình năm 2021 là sự có thêm hạng mục giải thưởng “Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về Chất lượng dịch vụ điện toán đám mây”.
 
Công bố Chương trình bình chọn Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu năm 2021
Lễ công bố Chương trình bình chọn danh hiệu Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu năm 2021. Ảnh Văn Cao.
Đây là sự kiện được tổ chức thường niên từ năm 2017 với mục đích tìm kiếm và tôn vinh những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu, có hoạt động xuất sắc và nhận được sự hài lòng, tín nhiệm của khách hàng trong năm với sự đồng hành của Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam (REV), Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG Việt Nam).
Theo ban tổ chức, một điểm mới của chương trình năm 2021 là sự bổ sung hạng mục giải thưởng “Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về Chất lượng dịch vụ điện toán đám mây”.
Một thống kê đáng chú ý mới đây từ Cục An toàn thông tin cho biết, trong thị trường điện toán đám mây trị giá 133 triệu USD của Việt Nam hiện nay, doanh nghiệp Việt mới chỉ chiếm 20% thị phần. Điều này đồng nghĩa với 80% đối tượng có nhu cầu còn lại vẫn là dùng dịch vụ đám mây đặt tại nước ngoài.
Thị trường điện toán đám mây tại Việt Nam đang là cuộc chơi áp đảo của các ông lớn xuyên biên giới như Amazon, Google, Microsoft, IBM…với 80% thị phần.
20% còn lại thuộc doanh nghiệp Việt Nam với 11 doanh nghiệp, 27 trung tâm dữ liệu và  trên 270.000 máy chủ được kết nối trong cả nước.
Đánh giá về điều này, ông Trần Đức Lai, Chủ tịch Hội Vô tuyến điện tử Việt Nam cho biết, tuy số lượng doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ điện toán đám mây ở Việt Nam hiện nay đang hơi ít nhưng chúng ta cũng đang có một thuận lợi lớn là cuộc vận động rất lớn từ Chính phủ là "Make in Việt Nam", làm sao để tất cả các lĩnh vực Việt Nam có thể chủ động được về sản xuất và công nghệ.
Vì vậy, thông qua giải thưởng, đơn vị tổ chức kỳ vọng tạo ra cú hích để số lượng cũng như chất lượng của các đơn vị cung cấp dịch vụ diện toán đám mây của Việt Nam ngày càng tốt hơn và nhiều hơn.
Thông tin về cách thức bình chọn, ông Lê Thanh Tâm, Chủ tịch IDG Việt Nam cho biết, giải thưởng sẽ được bình chọn dựa trên kết quả điều tra xã hội học về sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ đối với nhà cung cấp dịch vụ cho mình.
Ông Trần Đức Lai, Chủ tịch Hội Vô tuyến điện tử Việt Nam (REV) và TS. Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính viễn thông (phải). Ảnh Văn Cao.

Nội dung khảo sát, đánh giá là các câu hỏi hướng về mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng các dịch vụ viễn thông mà họ được cung cấp. Khách hàng sẽ trả lời mỗi câu hỏi này theo 5 thang mức độ hài lòng là: Hoàn toàn không hài lòng, Không hài lòng, Bình thường, Hài lòng và Hoàn toàn hài lòng.

Dự kiến, khảo sát sẽ được thực hiện trên phạm vi toàn quốc trong thời gian từ ngày 10/1 đến 20/3/2021 với số lượng mẫu tối thiểu là 8.000 mẫu cho mỗi loại dịch vụ băng thông rộng di động hay cố định. Số lượng mẫu khảo sát của mỗi nhà mạng sẽ tương ứng với thị phần của các nhà mạng. Người sử dụng sẽ được hỏi ngẫu nhiên, có phân chia theo giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp và thu nhập.

Đánh giá về ý nghĩa của giải thưởng, TS. Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính viễn thông cho biết, điều này không chỉ cung cấp thêm thông tin cần thiết cho các cơ quan quản lý nhà nước mà quan trọng hơn còn giúp cho chính người dùng thông qua đây có thể tự định hướng được nhu cầu sử dụng của mình.
Cùng với giải thưởng “Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về Chất lượng dịch vụ điện toán đám mây”, dự kiến Hội đồng Cố vấn bình chọn chương trình  sẽ công bố 4 hạng mục khác của giải thưởng gồm:

1.      “Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về Chất lượng Dịch vụ Băng thông rộng Di động

2.      “Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về Chất lượng Chăm sóc khách hàng Băng thông rộng Di động

3.      “Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về Chất lượng Dịch vụ Băng thông rộng Cố định.

4.      “Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về Chất lượng Chăm sóc khách hàng Băng thông rộng Cố định”.


TUẤN VIỆT