BizLIVE - FAA cho biết, sẽ tuân thủ quy trình kiểm tra nghiêm ngặt và chỉ gỡ bỏ lệnh cấm bay sau khi nhận thấy 737 Max đã đạt được mọi tiêu chuẩn chứng nhận. 
Boeing và Cục hàng không liên bang Mỹ tiến hành bay thử nghiệm lại 737 Max
Dù hứng chịu nhiều chỉ trích nhưng Boeing vẫn không từ bỏ 737 Max. Ảnh: Fortune

Ngày 29/6, Boeing và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã đã bắt đầu một loạt chuyến bay thử nghiệm để xác định liệu 737 Max có được phép hoạt động trở lại không, sau hai vụ rơi máy bay làm 346 người thiệt mạng hồi năm 2018 và 2019.

Dự kiến, thời gian bay thử sẽ kéo dài ba ngày, The Verge đưa tin.

“Các chuyến bay thử đánh dấu một cột mốc quan trọng, nhưng vẫn còn nhiều công việc chính yếu khác cần thực hiện”, FAA tuyên bố. “FAA vẫn đang tuân thủ một quy trình nghiêm cẩn và dành nhiều thời gian xem xét kỹ lưỡng những gì Boeing đang thực hiện. Chúng tôi sẽ chỉ gỡ bỏ lệnh cấm bay sau khi thấy các máy bay đều đạt mọi tiêu chuẩn cần thiết”.

Một phần của các chuyến bay thử nghiệm hôm 29/6 diễn ra ở tiểu bang Seatle, có thể liên quan đến việc buộc máy bay phải vào một khúc ngoặt rất gấp, gần như khiến động cơ ngừng hoạt động, theo Bloomberg.

Bằng cách này, các phi công và kỹ sư của FAA cũng như Boeing hy vọng sẽ tạo ra được điều kiện kích hoạt Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS) - phần mềm được cho là nguyên nhân dẫn đến hai vụ tai nạn năm 2018.

Chiếc 737 Max được Boeing tung ra ngay sau khi Airbus bất ngờ giới thiệu mẫu A320neo, phiên bản tiết kiệm nhiên liệu của mẫu A320 nổi tiếng hồi năm 2010. Thay vì thiết kế một chiếc máy bay mới hoàn toàn, Boeing đã điều chỉnh thiết kế của chiếc 737 – 46 năm tuổi – bằng cách thay động cơ mới hơn, lớn hơn và nằm xa hơn về phía đuôi cánh.

Mặc dù việc này giúp Boeing đưa đối thủ cạnh tranh của A320neo ra thị trường sớm hơn, nhưng nó cũng khiến 737 Max dễ bị đình trệ hơn trong một số trường hợp vận dụng nhất định.

Để khắc phục nhược điểm này, Boeing đã phát triển MCAS, nhưng giấu cả FAA và các phi công để giảm số lượng nhân sự phải đào tạo lại, theo The Verge.

Vụ tai nạn đầu tiên của 737 Max xảy ra vào tháng 10/2018, vụ thứ hai xảy ra vào tháng 3/2019. Ngay sau đó, 737 Max đã bị cấm bay trên phạm vi toàn cầu.

Boeing đã phải chịu sự điều tra của Quốc hội Mỹ và nhiều cuộc điều tra liên bang, CEO Dennis Muilenburg buộc phải rời khỏi công ty tháng 12/2019. Nhưng sau nhiều tháng đình trệ, việc sản xuất 737 Max đã được nối lại vào tháng Năm vừa qua.

Trong quãng thời gian này, FAA đã phát hiện ra nhiều trục trặc mới trong hệ thống phần mềm, đó là một trong những lý do vì sao Boeing hiện vẫn đang trong quá trình xin cấp lại các chứng nhận cho 737 Max.  

Câu hỏi đặt ra lúc này là, kể cả khi được cấp phép bay trở lại, có bao nhiêu hãng hàng không trên thế giới sẵn sàng đặt hàng chiếc máy bay “đầy tai tiếng” này?

HOÀI ĐIỆP