BizLIVE - “Táo khuyết” dự kiến giảm 30% lượng đặt hàng với đối tác cung cấp sản phẩm tai nghe không dây trong năm 2021.
Apple giảm mạnh sản lượng tai nghe AirPods sản xuất ở Việt Nam
Theo Nikkei Asia, Apple sẽ giảm sản lượng với các mẫu tai nghe không dây AirPods từ 25-30% trong năm nay do áp lực cạnh tranh lớn khiến doanh số bán hàng giảm. Công ty Mỹ dự kiến cung cấp 75-85 triệu chiếc AirPods cho năm 2021, giảm từ mức dự báo ban đầu là 110 triệu chiếc. Sự điều chỉnh trong kế hoạch sản xuất này do nhu cầu tiêu thụ của AirPods suy yếu. Ngoài ra, thị trường tai nghe không dây có sự cạnh tranh khốc liệt với nhiều sản phẩm từ Samsung, Xiaomi và các hãng khác.
Các tai nghe AirPods gồm cả mẫu AirPods Pro và AirPods Max phần lớn được sản xuất tại Việt Nam bởi hai đối tác Luxshare và GoerTek. Đây là dòng sản phẩm được Apple đẩy mạnh chiến lược đa dạng hoá nguồn cung bằng cách yêu cầu các nhà cung cấp chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.
 AirPods được sản xuất ở các nhà máy tại miền Bắc Việt Nam
Từ khi ra mắt năm 2016, lượng AirPods xuất xưởng tăng ở mức hai chữ số và là dòng sản phẩm tăng trưởng nhanh nhất của Apple. Tuy vậy, sự suy giảm diễn ra trong 2 năm gần đây. “Táo khuyết” kỳ vọng dòng AirPods mới sắp ra mắt năm nay sẽ kích thích doanh số bán hàng thời gian tới.
Một lý do khác khiến Apple giảm đặt hàng các đối tác bởi lượng tồn kho còn khá lớn. Năm ngoái, công ty bán được 72,8 triệu AirPods nhưng sản xuất khoảng 80-90 triệu chiếc.
Các chuyên gia phân tích người dùng có xu hướng chi ít tiền hơn cho sản phẩm tai nghe không dây giá rẻ. Kết quả, thị phần của Apple giảm liên tục, từ mức 60% vào năm 2018 xuống 47% vào năm 2019 và xuống còn 31% vào năm ngoái. Trong khi đó, thị phần của Xiaomi gấp đôi, từ 6% vào năm 2019 lên 12% vào năm ngoái, đưa hãng công nghệ Trung Quốc này trở thành nhà sản xuất tai nghe không dây lớn thứ hai thế giới.
Hôm 28/4, Apple công bố báo cáo tài chính quý 1/2021. Theo đó, công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới thông báo doanh thu tăng 54%, đạt mức 89,6 tỷ USD, vượt xa mức dự báo 77 tỷ USD. Lợi nhuận ròng tăng 110% lên 23,6 tỷ USD.
Doanh số bán iPhone tăng 66%, thu về 47,9 tỷ USD, tương đương 45% tổng doanh thu. Mảng điện thoại của Apple thắng lớn nhờ việc người dùng trên toàn thế giới nâng cấp smartphone lên thế hệ iPhone đầu tiên hỗ trợ 5G. Doanh thu từ iPad, máy tính Mac và các thiết bị đeo như AirPod cũng vượt dự báo.
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết: “Apple đang trong giai đoạn đổi mới các dòng sản phẩm, tập trung cùng cộng đồng thoát khỏi đại dịch, hướng đến một thế giới tốt đẹp hơn”.
Mảng dịch vụ của Apple bao gồm iCloud, Apple Card và Apple Pay có doanh thu 16,9 tỷ USD, tăng 27%. Mảng máy tính Mac đạt doanh thu 9,1 tỷ USD, tăng 70%. Mảng iPad thu về 7,81 tỷ USD, tăng 79% và mảng thiết bị đeo đạt 7,84 tỷ USD, tăng 25%.
Doanh thu của công ty ở các khu vực trên thế giới đều chứng kiến tăng trưởng ít nhất 34%. Dẫn đầu là mức tăng 94% lên 7,5 tỷ USD ở châu Á - Thái Bình Dương. Ở châu Mỹ, thị trường lớn nhất của công ty, doanh thu tăng 35% lên 34,3 tỷ USD. Doanh thu ở Trung Quốc tăng 87% lên 17,7 tỷ USD. 
Công ty cho biết tình trạng khan hiếm chip sẽ làm giảm doanh thu 3-4 tỷ USD trong quý 2/2021. 

BẢO NHI