BizLIVE - Cổ phiếu DRC của CTCP Cao su Đà Nẵng đã có một mạch tăng giá ấn tượng. Theo phân tích của SSI, kết quả kinh doanh của DRC đã tạo đáy trong 6 tháng đầu năm nay.
[Cổ phiếu nổi bật tuần] DRC tăng liền 7 tuần sau khi xác lập mô hình 2 đáy
Ảnh minh họa.
Cổ phiếu tăng liền 7 tuần sau khi xác lập mô hình 2 đáy
Trong nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất tuần qua, cổ phiếu DRC của CTCP Cao su Đà Nẵng (DRC) không nằm trong top tăng mạnh nhất của sàn. Tuy nhiên, so với mức tăng của VN-Index là 1,35%, DRC vẫn là mã có thành tích vượt trội hơn khi tăng 5,66%.
Và điểm cần lưu ý là DRC đã trải qua 7 tuần tăng giá liên tiếp sau khi lập xong mô hình 2 đáy. Giá cổ phiếu đã tăng 29,8% và là tốc độ tăng chắc chắn tốt hơn nhiều so với biến động lình xình của VN-Index.
Hiện DRC vẫn duy trì mức thanh khoản tương đối tốt tuy nhiên đang dần có chiều hướng thu hẹp về quy mô, cho thấy tiền mới đang lừng khừng trong việc giải ngân thêm. Điều này cũng đang trùng hợp với việc một số chỉ báo kỹ thuật như RSI đã vào vùng quá mua hay như cổ phiếu cần kiểm tra lại ngưỡng MA200 sau khi bứt qua.
Do đó, DRC có lẽ sẽ cần thêm thời gian tích lũy trước khi có thêm tiền mới của nhà đầu tư. Mặt bằng giá mới nhà đầu tư có thể kỳ vọng khi DRC lấy lại đà tăng là ở quanh 21.500 đồng/cổ phiếu.
Kết quả kinh doanh đã tạo đáy trong 6 tháng, dự báo hưởng lợi từ khấu hao Radial I
Doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế quý II/2020 lần lượt giảm -28% và -39% so với cùng kỳ đạt 789 tỷ đồng và 54 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế đạt 1.592 tỷ đồng (-17% so với cùng kỳ) và 101 tỷ đồng (-8% so với cùng kỳ), chỉ hoàn thành 38% và 36% kế hoạch cả năm.
Theo SSI, sản lượng tiêu thụ giảm trên tất cả các loại lốp, do nhu cầu vận tải giảm đối với cả sản lượng trong nước và xuất khẩu, cũng như gián đoạn thương mại ở các nước nhập khẩu. Sản lượng tiêu thụ của săm lốp bias giảm 21% so với cùng kỳ đạt 284 nghìn chiếc.
Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ của lốp radial giảm 33% so với cùng kỳ đạt 98 nghìn chiếc. Sản lượng tiêu thụ lốp radial giảm nhiều hơn so với săm lốp bias do phần lớn lốp radial được xuất khẩu sang Mỹ và Brazil, những nước bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi dịch COVID-19. 
Mặc dù công suất hoạt động của nhà máy radia thấp hơn, tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện nhẹ từ mức 14,4% trong quý II/2019 lên 14,9% trong quý II/2020 nhờ giá nguyên liệu đầu vào thấp hơn. 
Nguyên liệu đầu vào cao su tự nhiên, cao su tổng hợp, hóa chất và than đen của DRC ghi nhận mức giảm lần lượt là -4%, -9%, -9% và -18% so với cùng kỳ do nhu cầu từ các nhà sản xuất săm lốp của Trung Quốc giảm.
Tỷ lệ tổng chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp (SG&A)/doanh thu tăng từ mức 4,6% trong quý II/2019 lên 6,8% trong quý II/2020, do một số chi phí cố định không thể cắt giảm khi doanh thu giảm.
Tuy nhiên, theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP, lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước sẽ giảm được 50% từ mức thông thường, có hiệu lực từ ngày 28/6/2020 đến 31/12/2020. Đây là lý do thúc đẩy nhu cầu đối với xe ô tô lắp ráp trong nước (CKD) trong mùa dịch COVID-19, từ đó hỗ trợ sản lượng tiêu thụ săm lốp của DRC phục hồi. Bên cạnh đó, việc giảm quy mô thực hiện chính sách giãn cách xa hội cũng giúp làm chậm đi đà giảm nhu cầu đối với lốp xe.
Theo ban lãnh đạo, doanh thu xuất khẩu trong tháng 7 đạt 6 triệu USD, phục hồi từ mức doanh thu xuất khẩu bình quân tháng là 4,6 triệu USD trong quý II/2020. Việc gián đoạn thương mại dường như đã thuyên giảm, và thị trường Mỹ đã quay trở lại đặt đơn hàng. Khi mọi người thích nghi hơn với dịch COVID-19 và nền kinh tế toàn cầu dần mở cửa trở lại, SSI cho rằng doanh thu xuất khẩu của DRC sẽ phục hồi trong 6 tháng cuối năm 2020 từ mức cơ sở thấp trong quý II/2020.
SSI ước tính doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm 2020 đạt 3.189 tỷ đồng (-17% so với cùng kỳ) và 258 tỷ đồng (-17% so với cùng kỳ). Lợi nhuận trước thuế 6 tháng cuối năm 2020 của DRC có thể đạt 157 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ, nhưng vẫn tốt hơn mức giảm 39% lợi nhuận so với cùng kỳ trong quý II/2020.
Trong năm 2021, doanh thu thuần ước đạt 3.333 tỷ đồng (+4,5% so với cùng kỳ khi vận tải phục hồi chậm hậu COVID-19). Trong khi lợi nhuận trước thuế năm 2021 ước tính tăng 49% so với cùng kỳ đạt 384 tỷ đồng, chủ yếu nhờ chi phí khấu hao liên quan đến nhà máy Radial I giảm.

MAI HƯƠNG