BizLIVE -

Kể từ ngày 31/3/2015, ACB chính thức trở thành cổ đông lớn của VOS khi mua vào 12,6 triệu cổ phiếu này với giá chuyển nhượng 10.000 đồng/cổ phiếu. ACB sẽ làm gì khi thị giá của VOS hiện đang lao dốc ở mức 2.900 đồng/cổ phiếu (không mua nổi cốc trà đá)?

ACB làm gì với 12,6 triệu cổ phiếu VOS, thị giá không bằng cốc trà đá?

Theo kết quả giao dịch đăng ký bán cổ phiếu CTCP Vận tải biển Việt Nam (mã VOS) của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Công ty TNHH MTV (Vinalines) được thực hiện từ 20/3 đến 31/3 thông qua Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD), Vinalines đã chuyển nhượng 12,6 triệu cổ phiếu VOS cho ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) để cấn trừ nợ với giá chuyển nhượng là 10.000 đồng/CP.

Kết thúc quá trình giao dịch này, ngày 31/3/2015, ACB đã thông báo chính thức trở thành cổ đông lớn của VOS khi mua vào 12,6 triệu cổ phiếu VOS (9%).

Trên thị trường, trong khoảng thời gian mà Vinalines thực hiện giao dịch, giá bình quân cổ phiếu VOS chỉ ở mức 5.300 đồng/CP.

Ngành vận tải biển gặp khó trong giai đoạn kinh tế thế giới suy thoái khiến hoạt động kinh doanh của VOS đã lỗ liên tục trong 2 năm là 2012 và 2013.

Năm 2014, mặc dù hoạt động kinh doanh vẫn tiếp tục bết bát, lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh năm 2014 là 230 tỷ đồng (năm 2013 lỗ 400 tỷ đồng), nhưng VOS báo lãi ròng hợp nhất gần 73 tỷ đồng, điều may mắn này là nhờ vào việc thanh lý tàu và thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại.

Tuy nhiên, đến năm 2015, hoạt động kinh doanh của VOS cũng không có triển vọng sáng sủa hơn khi 2 quý đầu năm nay liên tiếp báo lỗ, khiến mức lỗ lũy kế 6 tháng đầu năm 2015 gần 188 tỷ đồng (trong khi cùng kỳ năm trước lỗ hơn 87 tỷ đồng), lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/06/2015 là âm 333 tỷ đồng (theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2015). 

  

Vậy với 12,6 triệu cổ phiếu VOS, ACB sẽ làm gì khi cổ phiếu VOS được đặt vào diện cảnh báo từ ngày 26/3/2015, giá cổ phiếu của VOS tiếp tục đà lao dốc mạnh và đang về mức 2.900 đồng/cổ phiếu?

Từ năm 2012 đến nay, giá cổ phiếu VOS chỉ xoay quanh mức 2.000 – 4.000 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó, dự báo tình hình giá cổ phiếu ngành vận tải biển không khả quan trong năm nay khi nền kinh tế thế giới chưa hồi phục.

Ngoài khoản đổi nợ thành cổ phiếu, VOS còn đang vay 4,5 tỷ đồng của ACB chi nhánh Duyên Hải 4,5 tỷ đồng (theo báo cáo tài chính hợp nhất VOS năm 2014).

Còn theo báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ 6 tháng năm 2015, VOS vay ngắn hạn ngân hàng ACB (chi nhánh Duyên Hải) tăng lên 7,2 tỷ đồng và khoản vay dài hạn với ACB đến hạn trả là 71,2 tỷ đồng.

Kinh doanh thua lỗ, cổ phiếu VOS sẽ ra sao khi ngành vận tải biển Việt Nam đang gặp khó khăn trong tình hình kinh tế thế giới suy giảm trong 5 năm trở lại đây. Liệu các khoản nợ của VOS có trả đúng hạn? Chủ nợ cũng là chủ nhân như ACB sẽ tính toán thế nào với bài toán VOS có nguy cơ hủy niêm yết và giá cổ phiếu này sẽ tiếp tục giảm mạnh là điều khó tránh khỏi.

Một công ty con của Vinalines là CTCP Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam (mã VST) cũng nằm trong thảm cảnh tương tự khi đã phải hủy niêm yết trên HOSE và chuyển sang UpCOM.

Ông Trương Đình Sơn, Tổng giám đốc VST đã cho biết, VST mặc dù được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cho giãn nợ từ năm 2012-2015, nhưng đến thời điểm này VST không có khả năng trả nợ, và 3 năm lỗ liên tiếp nên công ty phải thực hiện đúng quy định việc thực hiện hủy niêm yết.

LINH LAN