Vì đâu đã có cầu Cần Thơ mà bến đò cạnh cầu vẫn “hái ra tiền”?

TRẦN TUẤN

08:20 25/06/2018

Cầu Cần đi vào hoạt động đã 8 năm nay. Ngỡ rằng, khi cây cầu lớn, hiện đại nhất ở ĐBSCL này khánh thành, kết nối đôi bờ sông Hậu, sứ mệnh của bến phà Cần Thơ tồn tại đã gần một thế kỉ sẽ chấm hết. 
 

Vì đâu đã có cầu Cần Thơ mà bến đò cạnh cầu vẫn “hái ra tiền”?

Dù đã có cầu Cần Thơ nhưng hàng ngày phà vẫn đầy ắp người từ bến đò Trần Phú (Cần Thơ) qua bến đò Thành Phước (Vĩnh Long). Ảnh: Trần Tuấn

Ấy vậy mà, sau những năm đầu ngừng hoạt động, nhu cầu đi phà, đi đò qua sông vẫn rất lớn nên bến phà đã hoạt động trở lại với quy mô nhỏ hơn, gọi là bến đò. Hiện hàng ngày bến đò Cần Thơ vẫn chở hàng ngàn khách qua lại.
Cầu hiện đại nối bờ vui
Hôm rồi, lần đầu tiên tôi đến Cần Thơ bằng xe đò. Xe lướt nhanh qua cầu Cần Thơ vào ban đêm nên tôi chưa kịp ngắm cây cầu "nổi tiếng" trên thông tin đại chúng này. Phút chốc khi xe qua cầu, tự nhiên tôi nhớ đến đây là cây cầu xảy ra tai nạn trong quá trình thi công năm 2007 khiến hơn 53 người chết, 80 người bị thương mà ngày đó khi đang là một sinh viên trường báo, hàng ngày tôi chăm chú theo dõi diễn biến công tác cứu hộ, khắc phục hậu quả, truy cứu trách nhiệm... về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này qua báo chí.
Một mình chạy xe máy qua cầu, tôi dừng lại trên cầu rất lâu để ngắm nghía cầy cầu dây văng hiện đại, ngắm dòng xe cộ tấp nập qua lại, ngắm phố phường, làng mạc ở đôi bờ sông Hậu hiền hòa, êm ái này.
Cầu nối thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) với quận Cái Răng, TP. Cần Thơ trên tuyến QL1A với chiều dài toàn tuyến là 15,85km, chiều dài cầu chính là 2,75m, mặt cầu rộng hơn 23m thiết kế 4 làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5m, 2 làn bộ hành, mỗi làn rộng 2,5m có tổng mức đầu tư 4.832 tỷ đồng (thời điểm 2001) bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam được khởi công năm 2004, khánh thành ngày 24/4/2010.
Trong ngày khánh thành, hàng ngàn người dân hai bên sông Hậu kéo nhau ra dự lễ, chiêm ngưỡng trong niềm hạnh phúc tột cùng, thỏa niềm mong mỏi bao đời nay. Cũng trong ngày khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo trung ương, địa phương đã bấm chuông, kết thức sứ mệnh vẻ vang 100 năm của cụm bến phà Hậu Giang (phà Cần Thơ) cách cầu Cần Thơ khoảng 3km về phía thượng lưu.
Bến đò vẫn "hốt bạc"
Dù đã có hẳn nghi lễ chấm dứt hoạt động của bến phà Cần Thơ ngay khi khánh thành cầu Cần Thơ. Ấy thế mà, hiện nay đang tồn tại một bến đò qua sông Hậu, cũng nằm ở khu vực gần bến phà Cần Thơ (cũ) hoạt động rất nhộn nhịp. Ở phía Cần Thơ, bến đò nằm ở cuối đường Trần Phú (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) đối lưu qua bên kia là bến đò phường Thành Phước, thị xã Bình Minh (Vĩnh Long).
Bến này có 2 phà chỉ chở người và xe môtô, không chở xe ôtô. Cũng là một hành khách trên phà đầy ắp người, tôi nhẩm tính, phà đang có khoảng hơn 100 khách, dưới 100 xe môtô. Mà sông tương đối hẹp, nên phà chỉ mất tầm 10 phút là đáp bến. Với giá 5.000/một người kèm 1 xe môtô, số tiền mà chủ phà thu về là không hề ít, bởi mỗi ngày phà qua lại hàng chục chuyến.
"Sao em không chọn đi qua cầu Cần Thơ mà lại đi đò cho mất tiền phí ?", tôi hỏi một nam thanh niên đi cùng trên đò, cậu ta đáp "Nhà em ở phường Thành Phước, thị xã Bình Minh, mà em học ở Đại học Cần Thơ. Đi đò mất 5.000đ nhưng rất nhanh. Còn nếu đi qua cầu Cần Thơ phải đi vòng đến hơn 20km thì tiền xăng chắc cũng đã hơn tiền đò rồi đó anh, mà còn chậm gấp hai, đến ba lần về thời gian nữa".
Ngày 19.6, ông Trần Quốc Thành - Chủ tịch UBND phường Cái Khế - cho biết, lâu nay, trên địa bàn phường có 2 bến đò hoạt động. Đó là bến đò Trần Phú (ở cuối đường Trần Phú, còn gọi là bến phà cũ) và bến đò Cồn Khương ở phía thượng nguồn. Đây là những bến đò hoạt động vào khoảng năm 2012 - 2013.
"Hồi khánh thành cầu Cần Thơ, bến phà Cần Thơ (phà Hậu Giang) chấm dứt hoạt động nhưng nhu cầu đi tắt qua sông cho nhanh bằng đò ở bến phà cũ vẫn rất cao, nên nhiều người sử dụng đò nhỏ để chuyên chở khách. Thấy chở bằng đò nhỏ nguy hiểm, tiềm ẩn rủi ro nên chính quyền đã cho phép bến đò Cồn Khương, rồi gần đây là bến đò Trần Phú hoạt động, dùng phà chở để đảm bảo an toàn hơn" - ông Thành nói.
Cũng theo ông Thành, do hết thời hạn cấp phép, đồng thời liên quan đến nhùng nhằng chuyện thuê đất làm bến nên bến đò Cồn Khương ngừng hoạt động từ tháng 3.2018 để chờ cấp phép ở bến mới.
Ông Thành còn thông tin, kết quả khảo sát vào đầu năm 2018, bến đò Cồn Khương đi bến Thành Lợi (xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) mỗi ngày hoạt động từ 4h sáng đến 21h tối, chạy được 40 lượt. Với giá vé 1 khách đi bộ 1.000đ, 1 khách kèm 1 xe đạp giá 3.000đ, 1 khách kèm xe mô tô giá 5.000đ, 2 khách kèm 1 xe môtô giá 6.000đ. Tính ra, mỗi ngày, phà Cồn Khương thu được từ 15 - 17 triệu đồng. Ở chiều đối lưu, phà Thành Lợi cũng thu được số tiền tương ứng như vậy.
Lý giải nguyên nhân đã có cầu Cần Thơ mà khách đi đò qua sông Hậu qua lại giữa Cần Thơ với Vĩnh Long vẫn đông, chủ đò vẫn dễ dàng "hái ra tiền" như vậy, ông Thành cho rằng, thực tế bến đò chỉ cách cầu Cần Thơ khoảng 3km theo đường sông. Thế nhưng, với một bộ phận người dân gồm học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân lao động sống, làm việc ở hai bên khu vực cạnh bến đò thì việc đi đò là tiện lợi, rút ngắn được thời gian rất nhiều. Bởi nếu với họ, đi cầu Cần Thơ phải đi vòng, đi qua đường dẫn rất dài với khoảng cách từ 20 - 30km, mất hơn 30 phút, còn đi đò thì thời gian chỉ mất từ 10 - 15 phút. Do vậy, nhu cầu đi đò vẫn rất cao.
Theo ông Thành, bến Đò Cồn Khương sau 3 tháng ngừng hoạt động, ngày 8.6 vừa qua, UBND quận Ninh Kiều đã hoàn thành xây bến mới (cách bến cũ khoảng 600m) và tổ chức đấu giá thuê bến, bãi trong thời hạn 3 năm. Một kết quả khiến cả bản thân ông cũng rất bất ngờ đó là giá khởi điểm chỉ hơn 2,2 tỷ đồng. Thế nhưng, sau 63 lần đầu, ông Huỳnh Quang Thoại (ngụ quận Ninh Kiều) đã đấu lên đến 16,1 tỷ đồng và là người chiến thắng. "Tôi không nghĩ người ta có thể đấu lên đến mức giá cao như vậy. Tất nhiên, kinh doanh thì tính toán vẫn có lãi người ta mới dám làm chứ cũng chẳng dại gì mà liều lĩnh khi không có cơ sở" - ông Thành nêu quan điểm.

Theo Lao Động

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?