Sau khi chỉ cho khách nghỉ ở các khách sạn rẻ tiền ở xa trung tâm nhằm giảm chi phí và dễ trốn thuế, gần đây những người điều hành “tour 0 đồng” không thuê xe đẹp của những hãng xe lớn để chở khách cũng nhằm mục đích tương tự. Hiện, phần lớn xe chuyên chở dòng khách này từ Móng Cái vào Hạ Long, Hà Nội đều là xe lẻ, gom từ nhiều tỉnh thành, với giá khá rẻ, một phần do không nộp thuế.
Trốn thuế và giảm chi phí, “tour 0 đồng” chỉ thuê xe cũ: Hàng trăm xe đẹp của các doanh nghiệp “đắp chiếu”
Khách Trung Quốc dừng chân tại Móng Cái. Ảnh: Nguyễn Hùng
Lâu nay, các DN vận tải hành khách lớn, gồm: Bình Minh, Quang Hiền (Móng Cái), Thành Đạt (Hạ Long), Tình Nghĩa (Đông Triều) gần như thống lĩnh thị trường phục vụ khách “tour 0 đồng” tại Quảng Ninh, với mỗi chủ có từ 30-60 đủ loại, từ 35 - 47 chỗ ngồi hiện đại, sang trọng. Tuy nhiên, đến nay, các nhà xe này cơ bản bị loại do không đáp ứng được các yêu cầu về giảm giá và không ghi hóa đơn của các đối tác.
Theo ông Nguyễn Bình Minh – Giám đốc CTCP Thương mại – du lịch – vận tải Bình Minh – cho biết, trước đây, giá vận chuyển khách xe 48 chỗ/tour 3 đêm, 4 ngày Móng Cái – Hà Nội và ngược lại dao động từ 11-12 triệu đồng. Tuy nhiên, giá bị các đối tác ép giảm liên tục, xuống 10, rồi 9 triệu và nay chỉ còn khoảng 8 triệu đồng/tour.
“Với mức giá trên, không DN nào chịu nổi. Gần 50 xe của công ty tôi và cả trăm xe của các DN khác hiện cơ bản không hoạt động”, ông Minh cho biết.
Đội xe đẹp của một DN bị “đắp chiếu” do không chịu hợp tác các các đối tác. Ảnh: CTV
Đội xe đẹp của một DN bị “đắp chiếu” do không chịu hợp tác các các đối tác. Ảnh: CTV
Dần thay thế cho những đội xe đẹp này là các loại xe biển số “lẩu thập cẩm”, từ Hà Nội, Hải Dương, thậm chí TPHCM, chất lượng thua xa, nhưng giá rẻ - một phần do không phải ghi hóa đơn “đỏ”, bởi phần lớn là xe gom từ nhiều cá nhân khác nhau.
Công ty TNHH Quang Hiền là DN có đội xe du lịch lớn nhất Quảng Ninh hiện nay, với trên 60 xe, nhưng giờ chỉ còn vài 3 xe chạy cho tour 0 đồng vì không chịu được giá rẻ mạt.
“Mỗi đầu xe phải nộp thuế tháng theo quy định, rồi còn thuế thu nhập DN, xe chạy phải xuất hóa đơn… Vì thế, với giá 8 triệu đồng/tour 3 đêm, 4 ngày, chạy tận Hà Nội rồi vòng về Móng Cái thì không chịu nổi. Chỉ có các xe lẻ, không thuộc Cty nào mới chạy được”, đại diện nhà xe Quang Hiền bức xúc.
Đại diện các nhà xe cho rằng, vấn đề cốt lõi ở đây là phải giám sát, xử lý được các công ty lữ hành, bởi dù cá nhân nào đứng đằng sau thì mọi hoạt động, từ đón, đưa, dẫn khách… vẫn phải qua công ty lữ hành. Tuy nhiên, hiện, tất cả các công ty lữ hành đang đón khách tại Quảng Ninh đều là DN ngoại tỉnh, lại hoạt động lúc ẩn, lúc hiện, nay đóng, mai lại xuất hiện những cái tên mới. Trong khi đó, các cơ quan chức năng của QN không đủ thẩm quyền kiểm tra, xử lý các DN ngoại tỉnh, còn sự phối hợp giữa các bộ, ngành, các địa phương với nhau thì lại rất hạn chế.
Vì thế, khách từ chỗ ở sang, đi xe đẹp từng bước chuyển sang ở khách sạn “cỏ”, đi xe “chuồng gà”. Cứ như vậy, lợi nhuận cho những người đứng sau tour 0 đồng ngày một lớn – cũng đồng nghĩa với Nhà nước lại mất một khoản thuế không nhỏ.

Theo Lao Động