TP.HCM đề xuất không đăng kiểm ôtô xù phí đậu xe

Sỹ Đông

07:23 14/09/2019

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất áp dụng chế tài không đăng kiểm đối với phương tiện mà tài xế không trả phí đậu xe dưới lòng, lề đường.

TP.HCM đề xuất không đăng kiểm ôtô xù phí đậu xe

Điểm đậu xe lưới lòng đường Lê Lai không còn đông đúc như lúc bán vé theo lượt. Ảnh: Sỹ Đông.

Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong vừa báo cáo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM những bất cập trong quá trình thu phí đậu xe dưới lòng lề đường. Công ty này đảm nhiệm công việc thu phí kể từ 1/5.
Trong tháng đầu tiên, Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong thu được 184 triệu đồng phí đậu xe ở 23 tuyến đường. Trong khi đó, đơn vị này phải trả đến 840 triệu tiền lương cho 97 nhân viên hỗ trợ thu phí. Như vậy, số phí đậu xe thu về mới đủ chi trả 22% lương nhân viên chứ chưa tính đến kinh phí thuê hạ tầng các nhà mạng.
Theo thống kê của đơn vị thu phí, nhiều tài xế, doanh nghiệp, chủ tiệm sửa xe chiếm dụng chỗ đậu xe nhưng không trả phí. Đơn cử, một số doanh nghiệp vận tải taxi đậu xe trên đường Nguyễn Cư Trinh, Hồ Huấn Nghiệp, Ngô Đức Kế không đăng ký qua hệ thống để nộp phí theo quy định.
Các doanh nghiệp vận tải hành khách đậu xe 50 chỗ chiếm dụng lề đường Lê Hồng Phong, Tản Đà, Trương Định cũng không trả tiền. Đáng chú ý, hơn 70 tiệm sửa xe, trang trí nội thất trên đường An Dương Vương và Trần Bình Trọng (quận 5) chiếm dụng lề đường làm nơi sửa chữa. Hai tuyến đường này chiếm 30% trong tổng số 1.119 chỗ đậu xe ở 23 tuyến đường.
Nhằm thu đầy đủ phí đậu xe về cho Nhà nước, Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong kiến nghị Sở GTVT thu phí theo tháng đối với các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lòng đường. Đồng thời, cho phép nhân viên của công ty được thu hộ qua ứng dụng của nhân viên hoặc thu tiền trực tiếp rồi xuất hóa đơn.
TP.HCM de xuat khong dang kiem oto xu phi dau xe hinh anh 2
Nhiều tiệm sửa xe, trang trí nội thất trên đường An Dương Vương, quận 5 chiếm dụng lề đường làm chỗ đậu xe nhưng không trả phí. Ảnh: Sỹ Đông.
Trao đổi với PV, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, cho biết quy định hiện hành còn thiếu chế tài đủ mạnh buộc tài xế nộp phí đậu xe. Điều này khiến cho doanh thu phí đậu xe thấp hơn nhiều so với dự kiến.
Ban đầu, Sở GTVT dự tính mỗi ngày thu về hơn 400 triệu nhưng sau hơn 1 năm thực hiện, doanh thu trung bình chỉ đạt 6 triệu (khoảng 2% doanh thu dự kiến). Do đó, Sở GTVT sẽ kiến nghị Bộ GTVT áp dụng chế tài không đăng kiểm đối với xe không trả phí đậu xe dưới lòng lề đường.
Từ ngày 1/8/2018, TP.HCM triển khai đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ôtô trên 23 tuyến đường thuộc địa bàn quận 1, 5 và 10. Tài xế phải trả 25.000 - 40.000 đồng cho giờ đầu tiên và tăng lũy tiến các giờ sau đó.

Theo Zing News

Thăm dò ý kiến
Bạn đã dùng thẻ tín dụng chưa, cảm nhận của bạn về việc dùng thẻ tín dụng là gì?