Ngư dân “lạnh nhạt”, hàng loạt tàu đánh cá tiền tỷ nguy cơ nằm bờ

Đỗ Vạn

21:01 25/07/2018

Tháng 7, mùa đi biển đang vào vụ đánh bắt chính nhưng tại tỉnh Quảng Nam, có gần 10 tàu vỏ thép trên 800CV chưa thể ra khơi hoặc ra khơi trong tình trạng thiếu nhân lực.

Ngư dân “lạnh nhạt”, hàng loạt tàu đánh cá tiền tỷ nguy cơ nằm bờ

Ông Lâu sửa soạn lưới chuẩn bị ra khơi trong tình trạng thiếu bạn thuyền. Ảnh: Đ.V

Tại cảng cá An Lương, xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam hàng chục tàu cá trị giá hàng tỷ đồng của ngư dân nằm bờ chờ ngày ra khơi hoặc khả năng ra khơi còn bỏ ngỏ. Ông Tạ Văn Lâu (SN 1965, chủ tàu vỏ thép QNa 937.19 TS) cho biết:
“Tàu của tôi làm “nghề lưới chụp mực” với công suất 800CV, nhưng suốt 5 tháng nay phải ra khơi trong tình trạng chỉ có 7 – 8 thuyền viên. Trong khi số lao động cần là 12 người dẫn đến năng suất đánh bắt không đạt như hồi trước. Mỗi chuyến đi biển cần chi phí hơn 100 triệu đồng nhưng đều bị lỗ hoặc hòa vốn”.
“Nguyên nhân làm cho lao động đi biển ngày càng khan hiếm là do nghề này đối mặt với hiểm nguy, ngư trường ngày càng cạn kiệt nên việc làm ăn trên biển ngày càng khó, đầu ra hải sản không ổn định. Khi đó, trên đất liền, nhiều xí nghiệp may mọc lên cũng như các dịch vụ du lịch phát triển thu hút lực lượng lớn lao động địa phương. Hiện giờ các lao động không còn mặn mà với nghề biển là mấy” - ông Lâu nói.
Lý giải thêm về việc tình trạng khan hiếm bạn thuyền đi biển, ông Phạm Hùng (SN 1967, xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, chủ tàu vỏ thép Qna 93579 TS) tâm sự:
“Tàu của tôi được đóng mới theo Nghị định 67/CP với tổng số vốn là 15 tỷ đồng, đạt công suất 814CV. Thời gian cho mỗi lần đi biển hơn 20 ngày, nhưng nhiều chuyến biển chỉ có 9 lao động. Bởi vậy, sản lượng đánh bắt hải sản không cao, kéo theo việc trả tiền công cho bạn thuyền cũng ít đi (từ 2-3 triệu đồng/1 người) nên họ xin nghỉ hoặc chuyển qua làm nghề khác. Cứ theo đà này thì lao động nghỉ hết. Khi đó, tàu vỏ thép của tôi đành phải nằm bờ chờ lao động và không có tiền trả nợ cho ngân hàng”.
Những con tàu vỏ thép hàng tỷ đồng đang có nguy cơ phải nằm bờ. Ảnh: Đ.V
Những con tàu vỏ thép hàng tỷ đồng có nguy cơ nằm bờ. Ảnh: Đ.V
Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh Quảng Nam hiện có khoảng 4.300 phương tiện nghề cá với tổng công suất 220.000CV. Để vừa khai thác hiệu quả nguồn lợi hải sản, vừa hỗ trợ nhau, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, các nghiệp đoàn nghề cá trong tỉnh đã quy tụ được gần 140 tổ, đội tàu cá liên kết sản xuất xa bờ với sự tham gia của gần 1 nghìn phương tiện và gần 8 nghìn lao động.
Ông Võ Quốc Hai, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Duy Hải cho biết: “Thời gian qua, hoạt động đánh bắt xa bờ đạt hiệu quả không cao, dẫn đến nguồn thu nhập của các bạn thuyền đi biển thấp. Từ đó, một số đã chuyển qua hành nghề đánh bắt gần bờ hoặc xin vào làm ở các công ty, xí nghiệp. Chính vì vậy, sản lượng đánh bắt ở địa phương giảm hơn so với các năm trước”.

Theo Báo Lao Động

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?