Vì nghi ngờ doanh thu tại BOT Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) không minh bạch, một nhóm người tự đứng ra tổ chức đếm số lượng xe qua BOT để gửi các cơ quan chức năng. Kết quả kiểm đếm này được xem là tài liệu tham khảo có giá trị của cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Các chuyên gia nói gì về nhóm người tự đếm xe qua BOT Ninh Lộc?
Nhóm người tự tổ chức đếm số lượng xe qua BOT Ninh Lộc để gửi đến cơ quan chức năng. Số liệu kiểm đếm mà họ gửi có được cơ quan chức năng tiếp nhận.
Như báo đã đưa tin, một nhóm người dân khoảng hơn 10 người tự tổ chức đếm xe tại BOT Ninh Lộc trong một tuần bắt đầu từ ngày 26/2 đến 5/3.
Tuy nhiên đến ngày đếm cuối cùng 5/3, nhóm phát hiện toàn bộ dữ liệu kiểm đếm của những ngày trước đã bị kẻ gian đột nhập vào lán trại lấy cắp.
Không nản chí, nhóm quyết định tổ chức đếm lại trong một tuần kể từ ngày 6/3 để có đủ số liệu gửi đến các cơ quan chức năng xem xét. Tuy nhiên, các thành viên trong nhóm cũng như người dân băn khoăn liệu kết quả kiểm đếm này có được các cơ quan chức năng liên quan tiếp thu và giải quyết?.
 
 Một trong những thành viên trong nhóm đang thực hiện việc kiểm đếm xe.
Sáng 6/3, trao đổi với PV, lãnh đạo Hiệp hội vận tải Khánh Hòa cho rằng, để kết quả của việc đếm xe qua trạm mang tính pháp lý cao, người dân cần có sự phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chứ chỉ có người dân làm không thì độ tin tưởng không cao.
Theo vị lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Khánh Hòa, những mâu thuẫn tại BOT Ninh Lộc nói riêng và nhiều BOT khác trên cả nước nói chung, cơ quan quản lý cần có biện pháp để BOT phải minh bạch, rõ ràng khi đó sẽ thuyết phục được sự ủng hộ của người dân.
Trong khi đó, GS.TS Nguyễn Trọng Hòa - nguyên GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM cho rằng, kết quả kiểm đếm của nhóm người trên được xem là nguyện vọng của công dân gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền mong muốn được giải quyết. Chính vì người dân chưa tin tưởng kết quả báo cáo của chủ BOT nên mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc làm sáng tỏ để dân tin.
Theo ông Hòa, nhà nước là của dân, do dân và vì dân, nên công dân có quyền giám sát mọi hoạt động của cơ quan nhà nước. Vì vậy, khi họ gửi kết quả đến các cơ quan có thẩm quyền thì các cơ quan nhà nước phải có trách nhiệm tiếp nhận và xem xét giải quyết theo đúng nguyện vọng của công dân.
"Những phản ánh của nhóm công dân đếm xe được thể hiện qua đơn thư, kèm theo các chứng từ kiểm đếm thì cơ quan nhà nước có trách nhiệm tiếp thu, xem xét và giải quyết. Nếu từ chối tiếp nhận, thì phải nói rõ lý do cho công dân được biết. Trên cơ sở này, công dân có thể tiếp tục gửi đơn thư, số liệu kiểm đếm đến cơ quan nhà nước cấp cao hơn để yêu cầu làm rõ." - GS Hòa nói.
 
 Số liệu kiểm đếm này có thể  xem là tài liệu tham khảo theo luật định.
Đồng tình với quan điểm này, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội luật gia TPHCM khẳng định, kết quả kiểm đếm tại BOT Ninh Lộc được xem là tài liệu tham khảo theo luật định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
"Khi tiếp nhận tài liệu này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét và kiểm tra tính chính xác của tài liệu do công dân cung cấp. Nếu thông tin phản ánh đúng thì cơ quan chức năng có thể vào cuộc xác minh, kiểm tra và xử lý vụ việc. Đồng thời, thông báo kết quả xử lý đến công dân và dư luận được rõ." - luật sư Hậu nói.
Luật sư Hậu phân tích thêm, số liệu kiểm đếm của nhóm người tại Khánh Hòa cũng có thể xem là thông tin phản ánh theo luật khiếu nại, tố cáo của công dân.
"Nhóm công dân kiểm đếm xe, nếu có đủ chứng cứ chứng minh trạm thu phí BOT Ninh Lộc có số lượng xe qua trạm/ngày cao hơn so với con số báo cáo của chủ đầu tư.
Điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân và gây thiệt hại cho Nhà nước, thì có thể gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo đến cơ quan chức năng. Trên cơ sở đơn thư này, cơ quan có thẩm quyền sẽ vào cuộc xác minh và giải quyết vụ việc theo Luật khiếu nại, tố cáo của công dân." - luật sư Hậu nói.

Theo Báo Lao Động