BizLIVE - Toàn bộ phi công đang làm việc tại Việt Nam sử dụng bằng cấp của Pakistan đều đã bị tạm đình chỉ.
Bamboo Airways không có phi công Pakistan hoặc được cấp bằng lái từ Pakistan
Ảnh minh họa.
Hôm nay, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát và cấm ngay việc thực hiện nhiệm vụ bay của toàn bộ các phi công quốc tịch Pakistan, phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam sử dụng bằng cấp, chứng chỉ (nghi vấn giả mạo) do Pakistan cấp.
Văn bản này được đưa ra sau khi Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan tiết lộ hôm 24/6 rằng có tới 262 phi công trong tổng số 860 phi công ở Pakistan sử dụng “giấy phép lái máy bay đáng ngờ”.
Trao đổi với Nhịp sống doanh nghiệp BizLIVE, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin thêm, toàn bộ phi công đang làm việc tại Việt Nam sử dụng bằng cấp của Pakistan đều đã bị tạm đình chỉ.
Theo thông tin từ Bamboo Airways, hãng không có phi công nào mang quốc tịch Pakistan cũng như được cấp bằng lái từ quốc gia này.
Bamboo Ariways cũng cho biết, hiện tại, các phi công nước ngoài của Bamboo Airways chủ yếu đến từ Anh, Pháp, Đức, Brazil, Mexico...
Nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn bay, ngay từ khi thành lập, trong định hướng tuyển dụng đội ngũ phi công, Bamboo Airways luôn sàng lọc và lựa chọn khắt khe các phi công nước ngoài từ những đơn vị cung cấp chuyên nghiệp, uy tín. Hãng chỉ tuyển dụng phi công nước ngoài từ những quốc gia có uy tín cao trong lĩnh vực hàng không.
Đồng thời, để chủ động xây dựng đội ngũ nhân sự hàng không, đặc biệt là phi công nhằm phục vụ hoạt động của hãng và góp phần cung cấp nhân sự cho thị trường hàng không, Bamboo Airways đã chính thức khởi công dự án Viện đào tạo Hàng không Bamboo Airways vào tháng 7/2019.
Dự kiến sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động vào năm 2022, Viện sẽ đào tạo khoảng 200-300 phi công mỗi năm. Trong năm nay Viện sẽ nhập về đủ các thiết bị cần thiết như phòng SIM (phòng giả lập bay) để thực hiện đào tạo phi công. Bên cạnh bay giả lập, Bamboo Airways cũng sẽ phối hợp cùng sân bay Phù Cát để thực hiện bay huấn luyện cho các học viên phi công.
Trường hợp phi công tạm đình chỉ bay, Cục Hàng không đang đợi kết quả kiểm tra từ cơ quan chức năng phía Pakistan xác minh có ai sử dụng bằng giả hay không. Các trường hợp có bằng lái hợp pháp sẽ được tiếp tục bay trở lại.
Về quy trình tuyển dụng cũng như xét duyệt bằng cấp, chứng chỉ của phi công, ông Cường cho hay, bên cạnh quy trình xét duyệt để tuyển dụng phi công của các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiểm soát rất chặt chẽ về bằng cấp và các vấn đề liên quan. Sự việc này là hy hữu và không chỉ ở Việt Nam mà quốc gia nào sử dụng phi công Pakistan cũng sẽ phải rà soát đợt này.
Theo chỉ đạo từ Bộ trưởng Bộ GTVT, không riêng phi công Pakistan, Cục Hàng không Việt Nam sẽ phải rà soát, xác minh xác thực đối với bằng cấp, chứng chỉ của tất cả các phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam, và xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu sử dụng bằng cấp, chứng chỉ giả mạo, ông Cường cho biết.

HẠ AN