Ba tháng sau “thảm họa”, cư dân Carina vẫn chưa thể trở về nhà

NGÔ CƯỜNG

09:17 08/07/2018

Đêm 23/3/2018 là đêm không ngủ của nhiều người. Là đêm đã cướp đi sinh mạng 13 cư dân chung cư Carina Plaza (TP.HCM). Là đêm đang yên bình, bỗng chốc, trong tích tắc, hóa thảm họa.

Ba tháng sau “thảm họa”, cư dân Carina vẫn chưa thể trở về nhà

Chung cư Carina sau 3 tháng kể từ khi bị cháy đến nay vẫn chưa sửa xong, trong khi người dân trông ngóng ngày trở về.

Từ đêm kinh hoàng ấy, đến nay - đã 3 tháng trôi qua, các cư dân ở chung cư này vẫn chưa thể về nhà để ổn định cuộc sống, bởi điện nước chưa có, hạ tầng kỹ thuật không đảm bảo an toàn.

"Ba tháng nay, gia đình tôi chưa có bữa cơm gia đình"

Chia sẻ với P.V, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, đại diện cư dân chung cư Carina Plaza cho biết, cuộc sống của gia đình chị đảo lộn hoàn toàn sau đám cháy đêm 23/3. Dù may mắn sống sót, song gia đình chị chưa thể tiếp tục ở lại chung cư này.

“Gia đình tôi phải thuê một phòng bên ngoài để ở tạm, điều kiện chật chội, tù túng và không được nấu nướng. Căn hộ của tôi tại chung cư Carina rộng hơn 100m2 với hai phòng ngủ rộng rãi, giờ không được ở, đồ đạc vẫn để đó, tuần nào cũng phải lên lau dọn”, chị Mai cho hay.

Bà Thái Hồng Phượng - chủ căn hộ 1603 Block B chung cư Carina - phải thuê một phòng khách sạn với giá gần 500.000 đồng/ngày. Chủ đầu tư là Công ty Hùng Thanh hỗ trợ gia đình bà 9 triệu đồng/tháng, không đủ trả tiền thuê phòng. “Đang yên ổn trong căn hộ rộng rãi, thoáng mát, giờ gia đình tôi sống tạm trong căn hộ chật chội, mọi sinh hoạt đảo lộn. Ba tháng qua, gia đình tôi không có bữa ăn gia đình đúng nghĩa”, bà Phượng kể và cho hay, lâu lâu vợ chồng bà quay về chung cư Carina nhìn lên mong ngóng ngày trở về nhưng đến giờ vẫn phải chờ đợi.

Trong khi đó, ông Lê Văn Thảo (chủ căn hộ 401, Block A, chung cư Carina) cho biết, trước đây gia đình ông có 3 người cùng chung sống đầm ấm trong căn hộ ở chung cư. Sau khi vụ cháy xảy ra, gia đình ông không tìm được nơi đủ chỗ cho cả 3 người nên đành phân tán ra đi ở khắp nhà bà con. Ông thực sự ngán ngẩm trước cảnh sống tạm bợ như thế này.

“Cảnh sống tạm cư, mỗi người một nơi khiến tôi không thể tập trung cho công việc, lúc nào cũng phải suy nghĩ làm sao sớm ổn định cuộc sống. Mong muốn lớn nhất của tôi là được trở về nhà, đoàn tụ cùng gia đình, không gì bằng nhà mình”- ông Thảo nói.  Chung cảnh ngộ, chị Lưu Thị Thúy Hằng ở block C của chung cư cũng chịu cảnh ly tán khi cả gia đình 4 người của chị phải chia ra sống ở nhiều nơi. Chị Hằng với con sống tạm ở nhà bà con, còn chồng sống ở chung cư để bảo vệ đồ đạc.

“Với tình trạng này, chắc lâu lắm gia đình tôi mới được quây quần bên nhau, chắc lâu lắm mới được nghe tiếng trẻ con nô đùa dưới sân chung cư, hay những cụ ông cụ bà cùng nhau tập thể dục. Tôi rất khao khát sớm đến ngày về nhà để an cư lạc nghiệp, chứ cứ ở trong cảnh sống tạm thế này công việc của chúng tôi xáo trộn đủ thứ”- chị Hằng nói.

Mong mỏi của dân cư Carina

Ông Hồ Lê Hải, chủ căn hộ B08.07 chung cư Carina, cho biết, ông cùng 30 hộ gia đình đã bàn bạc và đưa ra 6 ý kiến: Yêu cầu Công ty Hùng Thanh thực hiện công tác thông tin đến cư dân nhằm tránh các tin đồn, tin xấu, không căn cứ lan truyền trong nội bộ cư dân.

Cư dân đề nghị chủ đầu tư công bố các hạng mục thi công sửa chữa/thay mới, công bố thời gian thi công, đơn vị thi công, đơn vị giám sát và nghiệm thu. Đồng thời, hàng tuần phải thông báo đến cư dân về tiến độ sửa chữa. Trong quá trình sửa chữa, ngoài sự giám sát của Công ty ký hợp đồng với chủ đầu tư còn phải có sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.

Chị Bùi Thu Trang (chủ căn hộ B12.17 Carina) cho rằng, sau khi chủ đầu tư hoàn tất việc thi công sửa chữa theo đúng phương án được phê duyệt và chất lượng cam kết, chị Trang mong muốn cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét rút ngắn các thủ tục hành chính trong quá trình kiểm định, nghiệm thu công trình.

Theo người dân, nếu chủ đầu tư làm chưa đạt thì bắt buộc phải nhanh chóng khắc phục, nếu đảm bảo chất lượng thì nghiệm thu nhanh chóng để cư dân sớm trở về nhà, ổn định cuộc sống. Đặc biệt, Block C ít bị ảnh hưởng bởi vụ cháy, nên Sở Cảnh sát PCCC TPHCM có thể linh hoạt tiến hành nghiệm thu riêng biệt hệ thống PCCC của 2 khối nhà này nếu đạt yêu cầu, tạo điều kiện cho cư dân về sinh sống an toàn.

Chị Hoàng Thanh Giang cũng đề nghị, cơ quan có thẩm quyền đánh giá lại kết cấu, tuổi thọ của công trình sau “thảm họa” cháy Carina. “Liệu độ bền của các tòa nhà có đảm bảo tuổi thọ như thiết kế ban đầu không”- chị Giang lo lắng.

Bà Thái Hồng Phượng mong muốn chủ đầu tư đưa ra thời gian hoàn thành sửa chữa, cải tạo chung cư, bởi hiện chưa ấn định được ngày bắt đầu sửa chữa vì còn chờ các cơ quan khác cấp phép, thẩm định. “Tôi chỉ mong các cơ quan cùng hỗ trợ nhanh cho chủ đầu tư sửa chữa để cư dân được sớm về nhà ổn định lại cuộc sống như xưa", bà Phượng nói.

Công nhân đang tiến hành sơn lại hành lang block A và B chung cư Carina. Ảnh: Trường SơnCông nhân đang tiến hành sơn lại hành lang block A và B chung cư Carina. Ảnh: Trường Sơn
Chung cư Carina đang tiến hành sửa chữa

Ngày 29/6, đại diện Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hùng Thanh cho biết, Sở Xây dựng TPHCM đã cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình chung cư Carina do công ty này làm chủ đầu tư.

Hùng Thanh được phép sửa chữa, cải tạo theo thiết kế sửa chữa, cải tạo do Viện Khoa học Công nghệ và Xây dựng, thuộc Bộ Xây dựng (phần kết cấu) và Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Lập Việt (phần cơ điện và phòng cháy chữa cháy) lập. 

Theo đó, diện tích cải tạo chính tại tầng hầm là 1.000m2, bao gồm 700m2 khối A và 300m2 khối B. Về phần cơ điện, chủ đầu tư thay thế các hạng mục bị hư hỏng từ tầng hầm đến tầng 2 của công trình, bao gồm tủ điện, tủ điều khiển, thang máy cáp, dây cáp điện, ổ cắm công tắc, đèn chiếu sáng, hệ thống ống cấp, thoát nước, camera, âm thanh công cộng... 

Ngoài ra, quá trình sửa chữa, cải tạo công trình, chủ đầu tư có trách nhiệm rà soát, sửa chữa, thay thế các bộ phận kỹ thuật của công trình bị hư hỏng, đồng thời, bổ sung một số hạng mục như máy bơm nước phòng cháy chữa cháy, quạt điều áp, quạt thông gió tầng hầm...

Tại buổi "Công bố kết quả kiểm định chất lượng công trình và sửa chữa cải tạo chung cư Carina Plaza" diễn ra ở sảnh Block C chung cư Carina mới đây, Cục giám định hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) đánh giá, diện tích tòa nhà bị ảnh hưởng trực tiếp là khoảng 700 m2 hầm phía khối nhà A và 300 m2 hầm dưới khối nhà B của chung cư. Khối nhà C và các tầng trên của khối nhà A, B không ảnh hưởng, không mất ổn định tổng thể công trình.

Đơn vị này cũng yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn có trách nhiệm kiểm soát bảo đảm thiết kế cải tạo kết cấu, cơ điện phù hợp. Phải thẩm duyệt giải pháp PCCC trước khi đưa công trình vào vận hành, sử dụng. Chủ đầu tư phải kiểm tra, rà soát các chi tiết kết cấu, thiết bị cơ điện, PCCC để có biện pháp xử lý, thay thế nhằm bảo đảm nhu cầu sử dụng của người dân.

Ông Trần Quang Hải - Giám đốc điều hành Công ty Hùng Thanh, đại diện chủ đầu tư - cho hay, kể từ ngày vụ cháy xảy ra, chủ đầu tư đã dốc lực hỗ trợ cư dân ổn định cuộc sống cũng như kiểm định tòa nhà. Sau thời gian kiểm định, Hùng Thanh sẽ công bố tiến độ nghiệm thu và sửa chữa.

Trong khi đó, ông Hoàng Anh Giang - Phòng nghiên cứu Phòng Chống cháy (Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng, Bộ Xây dựng) chia sẻ, khả năng chịu lực của tòa nhà sau khi sửa chữa sẽ giống như thiết kế ban đầu (trước khi vụ cháy xảy ra), bởi tổng thể công trình không bị ảnh hưởng.

“Xét về tuổi thọ, có thể khẳng định sẽ đảm bảo theo thiết kế ban đầu. Những hư hỏng của chung cư Carina chỉ mang tính cục bộ, tiết diện; hư hỏng này ở mức độ nhẹ, sửa chữa xong công trình sẽ phục hồi được” - ông Giang nói.