BizLIVE - Cổ phiếu của công ty cung cấp dịch vụ chữ ký điện tử Bengo4 đã tăng 100% kể từ đầu năm đến nay, giúp nhà sáng lập Taichiro Motoe trở thành tỷ phú.
THAY ĐỔI VĂN HÓA HANKO TRUYỀN THỐNG
Truyền thống đóng dấu tài liệu, văn bản bằng con dấu (hanko) thay cho chữ ký tồn tại hàng thế kỷ tại Nhật Bản đang dần bị mai một trong bối cảnh ngày càng có nhiều người làm việc tại nhà do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Các tập đoàn lớn tại Nhật Bản như Toyota và Nomura đang đăng ký dịch vụ chữ ký điện tử của một công ty ít được biết đến mang tên Bengo4.com Inc. Nhờ vậy, cổ phiếu của công ty này đã tăng vọt 100% kể từ đầu năm đến nay, giúp Taichiro Motoe - người sáng lập Bengo4 cách đây 15 năm - trở thành một tỷ phú. Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của Motoe khoảng hơn 1 tỷ USD.
Các nhà đầu tư tỏ ra rất lạc quan với dịch vụ chữ ký điện tử CloudSign của Bengo4, đặc biệt là trong bối cảnh Covid-19 làm thay đổi cách thức làm việc của nhiều ngành nghề.
Theo đó, Covid-19 đã khiến ngày càng nhiều người làm việc từ xa và các công ty Nhật Bản cũng đang chuyển sang sử dụng chữ ký điện tử thay vì sử dụng con dấu để đóng dấu tài liệu - một thông lệ mà người Nhật đã tuân theo ít nhất là từ những năm 1800.
Một hanko được dùng để đóng dấu trên tài liệu ngân hàng ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg
“CloudSign đang thay đổi văn hóa hanko truyền thống của Nhật Bản", người sáng lập Bengo4 cho biết trong lần đầu trả lời phỏng vấn với truyền thông quốc tế vào ngày 17/9.
Theo Bengo4, CloudSign là dịch vụ chữ ký điện tử thống trị ở Nhật Bản với 80% thị phần. Hơn 100.000 công ty trong nhiều ngành nghề đang sử dụng CloudSign, tăng hơn gấp đôi so với mức chưa đầy 50.000 công ty cách đây một năm.
Tôi từng phải đóng dấu từng cái một vào một đống hợp đồng khổng lồ. Tôi cảm thấy phương pháp này rất kém hiệu quả trong kinh doanh.Taichiro Motoe
Nhà phân tích Haruka Mori của JPMorgan cho rằng: “Giá cổ phiếu của Bengo4.com đã tăng mạnh do kỳ vọng sẽ thâm nhập nhanh hơn vào các dịch vụ hợp đồng điện tử khi chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực khuyến khích ngừng sử dụng con dấu cá nhân". Cũng theo chuyên gia này, “sự phát triển nhanh chóng của hạ tầng pháp lý sẽ hỗ trợ cho việc phổ biến các hợp đồng điện tử”.
Tên gọi Bengo4 xuất phát từ cách chơi chữ "luật sư" trong tiếng Nhật (phát âm là "bengoshi") với ý nghĩa bắt đầu như là một thư mục trực tuyến dành cho luật sư.
Năm 2014, Bengo4 được niêm yết trên thị trường vốn hóa nhỏ của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo và một năm sau đó, công ty này cho ra mắt CloudSign để tìm kiếm hướng phát triển như một công ty đại chúng mới.
Trước khi trở thành một doanh nhân, Motoe là luật sư tại Anderson Mori, một công ty luật hàng đầu Nhật Bản. Ông rời công ty sau khoảng ba năm làm việc để thành lập công ty luật của riêng mình - Văn phòng luật Authense. Cùng năm đó, ông thành lập Bengo4.
Ngoài vai trò là một doanh nhân và luật sư tỷ phú, Motoe, người sinh ra ở Illinois nhưng lớn lên ở tỉnh Kanagawa gần Tokyo, còn là một nhà lập pháp. Tỷ phú 44 tuổi này là thành viên của Thượng viện Nhật Bản từ năm 2016 và là nhà lập pháp có thu nhập cao nhất nước này vào năm ngoái (khoảng 845 triệu yên, tương đương 7,8 triệu USD), phần lớn nhờ việc bán cổ phiếu.
Đầu tháng 9, ông vừa được bầu tham gia nội các của Thủ tướng mới Yoshihide Suga với vai trò Thứ trưởng Bộ Tài chính.
NỖ LỰC TẠO NÊN SỰ THAY ĐỔI
Hồi tháng 4, Chính phủ Nhật Bản đã ban bố tình trạng khẩn cấp do Covid-19. Điều này đã giúp mở đường cho sự phát triển của chữ ký điện tử để hỗ trợ nhân viên văn phòng làm việc tại nhà. Ngày 17/7, chính phủ Nhật Bản chấp thuận việc chữ ký điện tử có thể được coi như chữ ký của người dùng nếu nhà cung cấp dịch vụ đảm bảo chữ ký được mã hóa và không thể thay đổi, theo báo cáo của công ty luật quốc tế Clifford Chance.
Nội các mới của Nhật Bản cũng có kế hoạch tiếp tục thúc đẩy số hóa trên toàn quốc. Đầu tháng này, tân Thủ tướng Yoshihide Suga đã chỉ thị nội các mới đẩy nhanh việc thành lập một cơ quan chính phủ dẫn đầu nỗ lực tăng cường số hóa ở Nhật Bản.
Tuy nhiên, doanh số của Bengo4 đã tăng trưởng ngay trước cả những nỗ lực gần đây của chính phủ. Doanh thu quý II/2020 của công ty này đạt 1,16 tỷ yên, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng này được dẫn dắt bởi mảng CloudSign, với doanh số hàng quý tăng hơn gấp đôi, lên 262 triệu yên.
Bengo4 dự báo doanh số hàng quý của CloudSign sẽ tăng gấp đôi vào năm tới, lên khoảng 500 triệu yên. “Chúng tôi muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của Bengo4 lên doanh thu 100 triệu USD trong vòng 4-5 năm tới", Taichiro Motoe nói. 
CloudSign vẫn còn nhiều khoảng trống để phát triển. Motoe ước tính chỉ 1% doanh nghiệp tại nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới hiện sử dụng chữ ký điện tử và dự kiến con số này sẽ tăng lên gần 5% trong năm tới.
Taichiro Motoe, người sáng lập Bengo4.com Inc. Ảnh: Bengo4
Ý tưởng kinh doanh tỷ đô đến với Motoe khi ông cảm thấy mệt mỏi với văn hóa hanko trong thời gian làm luật sư. “Tôi từng phải đóng dấu từng cái một vào một đống hợp đồng khổng lồ. Tôi cảm thấy phương pháp này rất kém hiệu quả trong kinh doanh”, ông nói.
“Sau đó, tôi thấy chữ ký điện tử trở nên khá phổ biến ở nước ngoài và tin rằng một ngày nào đó nó cũng sẽ phổ biến ở Nhật Bản”, Motoe nói thêm.
“Hãy dự báo, chuẩn bị, rồi chờ đợi”, ông trích dẫn một trong những câu châm ngôn yêu thích học từ CEO SoftBank Masayoshi Son - người giàu thứ hai tại Nhật Bản.
Với sự phát triển nhanh chóng của chữ ký điện tử, Taichiro Motoe đang có những kế hoạch lớn cho Bengo4. “Tôi muốn thay đổi thế giới. Tôi muốn thương mại hóa chuyên môn và để nhiều người có thể dễ dàng tiếp cận các chuyên gia hơn”, ông nói và chỉ ra dịch vụ chữ ký điện tử của mình là ví dụ. “CloudSign đã làm thay đổi cách thức của văn hóa kinh doanh. Đó là loại thay đổi mà Bengo4 muốn đạt được".
“Trong thế giới ngày nay, một số người hiểu biết nhiều hơn những người khác, chẳng hạn như luật và thuế, vì vậy khoảng cách giữa mức độ bạn biết càng lớn hơn. Hãy lấp đầy khoảng cách này thông qua Internet - điều đó chắc chắn sẽ thay đổi thế giới theo hướng tốt đẹp hơn", ông nói thêm.

KIỀU CHÂU / Theo Forbes