BizLIVE - Trước Coca-Cola, Unilever cũng tuyên bố ngưng quảng cáo trên Facebook và Twitter cho tới hết năm 2020.
Coca-Cola và nhiều thương hiệu lớn ngưng quảng cáo trên mọi nền tảng mạng xã hội
Động thái này nằm trong chiến dịch Stop Hate For Profit. Ảnh Business Journal

Chiều qua (26/6), Coca-Cola chính thức ra tuyên bố tạm ngừng quảng cáo kỹ thuật số trên mọi nền tảng truyền thông xã hội trong ít nhất 30 ngày, kể từ 1/7 tới, The Verge đưa tin.

Động thái này được cho là một phần trong chiến dịch tẩy chay Facebook và Instagram, do Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL), Hiệp hội quốc gia Vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) và các tổ chức khác khởi xướng, mang tên “Ngưng thù hận vì lợi nhuận” (Stop Hate For Profit).

Coca-Cola đang tiến xa hơn một bước so với hầu hết các công ty tham gia, đó là cấm quảng cáo trên mọi nền tảng xã hội ở phạm vi toàn cầu, không chỉ trên Facebook và Instagram. Điều này gợi ý đến chiến dịch sẽ nhắm cả vào Twitter, YouTube và các mạng xã hội nổi tiếng khác, The Verge bình luận.  

Thông tin này đã được chính CEO của Coca-Cola là James Quicey đăng lên website của hãng. Ông viết thêm: “Chúng tôi sẽ dành thời gian này để đánh giá lại các tiêu chuẩn và chính sách quảng cáo của mình, để xác định xem có cần điều chỉnh trong nội bộ hay không, chúng tôi mong đợi gì ở các đối tác truyền thông xã hội trong việc loại bỏ các nội dung thù hận, bạo lực và không phù hợp. Chúng tôi sẽ cho họ biết rằng, chúng tôi kỳ vọng trách nhiệm giải trình, hành động và minh bạch nhiều hơn từ họ”.

Unilever và Verizon là hai thương hiệu lớn nhất trong chiến dịch này trước khi có sự góp mặt của Coca-Cola. CEO của Facebook là Mark Zuckerberg đã công bố một loạt thay đổi về chính sách nhưng chưa có phản ứng gì về việc bị tẩy chay.

Trong thời gian qua, Facebook liên tục bị chỉ trích vì không chịu kiểm duyệt (hoặc chế độ kiểm duyệt có vấn đề), để những người nổi tiếng – trong đó có cả Tổng thống Donald Trump – đăng tải nội dung chứa ngôn từ thù địch và bạo lực.

Kể từ ngày 17/6, khi chiến dịch được ADL và NAACP phát động, hơn 100 thương hiệu đã cam kết ủng hộ Stop Hate For Profit.

Tuy nhiên, nếu động thái tẩy chay có thể khiến danh tiếng của Facebook và Instagram xấu đi thì việc các thương hiệu lớn ngừng quảng cáo trong tối thiểu một tháng sẽ không gây ra ảnh hưởng đáng kể lên lợi nhuận của Facebook, bởi phần lớn doanh thu quảng cáo của mạng xã hội lớn nhất thế giới đến từ những phản hồi trực tiếp quảng cáo của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

“Chúng tôi đầu tư hàng tỷ USD mỗi năm để giữ an toàn cho cộng đồng người dùng, và liên tục làm việc với các chuyên gia bên ngoài để nghiên cứu và cập nhật chính sách”, phát ngôn viên của Facebook trả lời NBC News sáng nay. “Chúng tôi cũng biết mình còn nhiều việc phải làm, sẽ tiếp tục hợp tác với các tổ chức dân quyền, các chuyên gia nhằm phát triển thêm nhiều công cụ, công nghệ và chính sách để tiếp tục cuộc chiến này (chống tin giả, thù hận và bạo lực)”.

Nhưng Facebook chưa đưa ra bình luận liên quan đến quyết định của Coca-Cola.

Trong sáng cùng ngày (26/6), Unilever – tập đoàn sở hữu hàng loạt thương hiệu tiêu dùng danh tiếng – đã tuyên bố ngưng quảng cáo trên Facebook, Instagram và Twitter từ nay cho tới hết năm. Ngay lập tức, cổ phiếu của Facebook và Twitter giảm 7%.

Những cái tên nổi tiếng khác tham gia chiến dịch còn có Honda America, Birchbox, Levi Strauss & Company, Patagonia, The North Face…

HOÀI ĐIỆP