Chiến thuật quản lý để giữ chân nhân viên của CEO Apple

Kiều Châu

19:30 17/04/2019

BizLIVE - Tim Cook nổi tiếng với việc hay đặt ra nhiều câu hỏi cho cấp dưới để đảm bảo họ luôn nắm được nhiệm vụ mà họ đang phụ trách, cuốn sách mới về CEO Apple tiết lộ.

Chiến thuật quản lý để giữ chân nhân viên của CEO Apple

CEO Apple Tim Cook. Ảnh: AP/Richard Drew

Phong cách quản lý của CEO Apple Tim Cook vốn cũng ôn hòa như tính cách thường thấy của ông.
Tuy nhiên, khi nói đến một vấn đề nào đó, ông thường "truy" đến ngọn ngành. Cook nổi tiếng với việc "xoay" nhân viên với hàng loạt câu hỏi để đảm bảo họ nhận thức được trách nhiệm của mình, tác giả Leander Kahney (biên tập viên của trang Cult of Mac) viết trong cuốn sách "Tim Cook: The Genius Who Took Apple to the Next Level" (tạm dịch: Tim Cook: Bậc kỳ tài đưa Apple lên tầm cao mới) vừa ra mắt hôm 16/4.
Khi mô tả phong cách quản lý của Cook với tư cách là CEO Apple (từ năm 2011), Kahney viết rằng CEO của Apple có thể "làm mọi người vào thế bí bởi vô số câu hỏi".
"Ông ấy là một nhà lãnh đạo rất trầm lặng. Ông không phải là một người hay la hét, cũng không phải là một người bán hàng... Ông ấy rất điềm tĩnh, vững vàng, nhưng sẽ khiến bạn phải trả lời hàng loạt câu hỏi. Và bạn phải nắm rất rõ công việc của mình", Greg Joswiak, Phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm của Apple tiết lộ với Kahney.
Chiến thuật này có vẻ hiệu quả bởi vì nó giúp giữ chân nhân viên vì Tim Cook có thể 'thẩm vấn' họ bất cứ lúc nào, Kahney viết.
Steve Doil, người đã gia nhập nhóm điều hành của Tim Cook tại Apple vào năm 1998, mô tả như thế này về cách quản lý của Cook: "Ông ấy sẽ hỏi bạn 10 câu hỏi. Nếu bạn trả lời đúng, ông ấy sẽ hỏi bạn thêm 10 câu nữa. Nếu bạn làm được điều này trong một năm, ông ấy sẽ bắt đầu giảm xuống 9 câu. Tuy nhiên, khi trả lời sai một câu hỏi thì ông ấy sẽ hỏi bạn 20 rồi 30 câu nữa".
Phương pháp này được nhân rộng trong một bộ phận lãnh đạo của Apple. Trong cuốn sách, Kahney viết rằng, thông thường các nhà lãnh đạo tại Apple sẽ ghi nhớ các con số và sau đó đặt câu hỏi cho các nhà quản lý cung ứng nếu như có người mới. Giống như Cook, họ cũng sẽ hỏi một loạt câu hỏi. "Họ muốn biết chắc rằng bạn hiểu vấn đề", Helen Wang, cựu giám đốc cung ứng toàn cầu cảu Apple tiết lộ với Kahney.
Cook không phải là nhà lãnh đạo duy nhất nhận ra đặt câu hỏi là một phương pháp hiệu quả để rút ra những điều tốt nhất trong đội ngũ cấp dưới. CEO Nike Mark Parker cũng làm tương tự. Trong một bài đăng vào năm 2015, Fortune đã dẫn lời của Andy Campion, Giám đốc tài chính của Nike về việc sử dụng câu hỏi của Parker: "chúng khiến các nhà lãnh đạo khác được trao quyền để tự tìm câu trả lời và hành động theo các đáp án đó".
Một câu chuyện đăng tải trên USA Today từ năm 2009 cũng tiết lộ lời kể của các nhân viên trong phòng thí nghiệm của hãng sản xuất sneaker này rằng: "Không thể biết khi nào Parker sẽ ghé thăm và bắt đầu 'quay cuồng' họ với những câu hỏi".
Trong một bài đăng vào năm 2010, Tạp chí Harvard Business Review từng đề cập đến một kiểu nhà lãnh đạo được gọi là "bội số", tức là nhà lãnh đạo có khả năng kích thích trí thông minh của các nhân viên. Trong khi đó, lại có không ít các nhà lãnh đạo chuyên đặt ra những câu hỏi khó khuyến khích được các nhân viên tìm ra câu trả lời, không hề giống như cách Tim Cook làm.

KIỀU CHÂU

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?