BizLIVE - Theo các chuyên gia pháp lý, việc chủ xe cố ý che biển kiểm soát khi tham gia giao thông là đã chủ động phạm lỗi, coi thường kỷ cương, cần xử lý nghiêm minh.
Che biển số khi tham gia giao thông có thể xét là “chống người thi hành công vụ”
Nam tài xế bị xử phạt vì che biển kiểm soát. Ảnh: Minh Hải Vne
Những ngày gần đây, việc trên đường phố hay các tuyến cao tốc xuất hiện phương tiện che biển kiểm soát đã không còn lạ lẫm. Nếu ở các tuyến phố nội đô, những chiếc xe máy được chủ xe dùng khẩu trang (phổ biến) để che biển kiểm soát thì ở các tuyến cao tốc, những miếng băng dính được lựa chọn chủ yếu.
Thống kê về hành vi xấu xí này cho thấy, từ tháng 12/2020 đến nay, đã gần 30 trường hợp cố tình làm mờ, che biển số trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.
Gần đây nhất, hôm 11/1 vừa qua, cơ quan chức năng đã phát hiện nam tài xe ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội điều khiển ô tô hiệu Mercedes biển kiểm soát TP.HCM đi trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai theo hướng đi Lào Cai. Đến Km 117 (trạm nghỉ), tài xế dừng xe lấy băng dính dán kín biển số trước và sau. Tuy vậy, hành vi nói trên đã bị lực lượng chức năng phát hiện qua hệ thống camera giám sát.
Làm việc với cơ quan chức năng, nam tài xế thừa nhận hành vi che biển số xe nhằm tránh bị phạt do lỗi vượt quá tốc độ quy định. Với sai phạm này, nam tài xế bị phạt 1 triệu đồng cùng việc tạm giữ giấy phép lái xe 7 ngày.
Theo dõi sự vụ, đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về hành vi phạm lỗi cũng như mức phạt. Phần đa ý kiến cho rằng, đây là thái độ coi thường pháp luật, coi thường kỷ cương từ tài xe, cần xử lý nghiêm minh. Có ý kiến lại cho rằng, mức phạt 1 triệu đồng hầu như không có ý nghĩa răn đe. 
Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Lê Công – Đoàn luật sư TP. Hà Nội phân tích, việc các tuyến đường có giới hạn tốc độ chính là biện pháp quản lý, điều chỉnh từ cơ quan có thẩm quyền nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Ví dụ tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, có đoạn tốc độ cao nhất đến 100km/h, có nghĩa, khi tài xe điều khiển vượt quá tốc độ này là vi phạm. Còn, nếu tài xe cố tình che biển kiểm soát để “thoát” lỗi vượt quá tốc độ này, ngoài việc xử phạt hành chính thông thường, cơ quan chức năng có thể xem xét đến yếu tố chống người thi hành công vụ.
“Cơ quan công vụ ban hành quy định để tạo ra những thước đo điều chỉnh các hành vi trong xã hội, khi công dân cố tình chống đối quy định này, tức có thể xem xét đến việc chống đối quy định, chống người thi hành công vụ”, luật sư Công nói thêm.
Cũng theo luật sư Lê Công, điều đáng lo lắng hơn là, khi mức xử phạt không đủ răn đe, bản thân tài xế khi chủ động che biển kiểm soát là đã chủ động phạm lỗi, sẵn sàng vượt quá tốc độ quy định vì đã “yên tâm” khi có cảm giác cơ quan chức năng sẽ không xử lý được lỗi của mình, như vậy, sẽ tạo đà xấu xí, có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm từ thái độ này của tài xế.
Thậm chí, có ý kiến đặt tình huống: “Giả thiết lái xe đã che biển số đi vượt quá tốc độ rồi gây tai nạn chết người rồi bỏ chạy, khi đó, sẽ gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh từ cơ quan chức năng”.
Hành vi cố ý che biển kiểm soát không còn là né tránh mức phạt do lỗi vượt quá tốc độ, nó còn tiềm ẩn vô cùng nhiều rủi ro, nguy hiểm cho xã hội. Bởi vậy, cơ quan chức năng cần xem xét, điều chỉnh lại chế tài để các tài xế không còn dám phạm lỗi, trả lại sự an toàn cho mỗi cung đường.

DOANH DOANH