Xử phạt VietJet, yêu cầu bỏ bớt thủ tục vận chuyển với người khuyết tật

Kiều Châu

17:38 06/04/2015

BizLIVE - Ngay sau khi sự việc Hãng Hàng không VietJet từ chối phục vụ hành khách khuyết tật, Cục Hàng không Việt Nam đã xử phạt VietJet, đồng thời ban hành chỉ thị về việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách là người khuyết tật.

Xử phạt VietJet, yêu cầu bỏ bớt thủ tục vận chuyển với người khuyết tật

Hành khách Nguyễn Thị Vân trước văn phòng hãng hàng không VietJet Air tại sân bay Đà Nẵng chiều ngày 2/4. Ảnh NVCC.

Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu tất cả các hãng hàng không tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung Điều lệ vận chuyển, đưa ra các quy trình cụ thể, rõ ràng nhằm phục vụ tốt nhất yêu cầu đi lại của hành khách là người khuyết tật và loại bỏ các quy trình, thủ tục phiền hà phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 13/4/2015.

Các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan: Luật người khuyết tật năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật người khuyết tật, Thông tư số 39/2012/TT-BGTVT ngày 24/0/2012 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu hạ tầng giao thông, công cụ hỗ trợ và chính sách ưu tiên người khuyết tật khi tham gia giao thông, Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT ngày 29/8/2014 của Bộ Giao thông vận tải. 

Trong thời gian tiến hành rà soát, sửa đổi điều lệ vận chuyển các hãng hàng không có trách nhiệm bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên để trợ giúp hành khách khuyết tật lên/xuống tàu bày thuận tiện, theo đúng quy định tại khoản 3, điều 5, Thông tư 39/2012/TT-BGTVT.

Đồng thời, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, triển khai thực hiên nghiêm túc Quy chế chủ trì điều phối hoạt động tại Cảng Hàng không, sân bay của Giám đốc Cảng hàng không sân bay.

Đặc biệt, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam cần chủ động, tích cực triển khai nhiệm vụ của Giám đốc Cảng Hàng không trong việc “Chủ trì, giải quyết những khiếu nại của hành khách liên quan đến dịch vụ cung cấp tại Cảng Hàng không, sân bay” và có trách nhiệm “yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ giải quyết những khiếu nại của khách hàng”, đặc biệt đối với hành khách là người khuyết tật.

Trước đó, ngày 2/4, hành khách Nguyễn Thị Vân (bị liệt hai chân) đến sân bay Đà Nẵng làm thủ tục bay chuyến VJ516 DAD-HAN từ Đà Nẵng về Hà Nội thì đại diện Hãng Vietjet (Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết) đã từ chối với lý do hành khách hoàn toàn không thể tự di chuyển được.

Sau đó, hành khách Nguyễn Thị Vân đã trở về Hà Nội trên chuyến bay VN178 DAD-HAN của Vietnam Airlines khởi hành lúc 22h00 cùng ngày.

Sự việc Vietjet từ chối vận chuyển hành khách khuyết tật đã dấy lên nhiều tranh cãi. Cục Hàng khôngsau đó cũng đã yêu cầu VietJet phải công khai xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân đồng thời xử phạt hai nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết của hãng Vietjet với mức phạt 5 triệu đồng/người.

Cục Hàng không yêu cầu Vietjet tiếp tục xử lý nghiêm đối với Trưởng đại diện và Phó trưởng đại diện của hãng tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng; nghiêm túc quán triệt toàn thể cán bộ, công nhân viên của hãng trong việc thực hiện văn hóa ứng xử với hành khách sử dụng dịch vụ…

KIỀU CHÂU

Bảng giáThị trường

VN-Index 722.14 ▲ 2.58 (0.36%)

 
VN-Index 722.14 2.58 0.36%
HNX-Index 91.37 1.47 1.61%
UPCOM 57.52 -0.14 -0.25%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ