“Xăng tăng giá liên tiếp, cước vận tải tăng là đương nhiên”

Tâm An

15:03 06/05/2015

BizLIVE - Sau khi được điều chỉnh tăng 1.950 đồng/lít vào hôm qua (5/5), giá xăng RON 92 đang ở mức 19.236 đồng/lít, tương đương với mức giá hồi đầu tháng 12/2014 do đó không ít doanh nghiệp vận tải, taxi cho biết sẽ điều chỉnh giá cước.

“Xăng tăng giá liên tiếp, cước vận tải tăng là đương nhiên”

Doanh nghiệp vận tải, taxi xem xét tăng giá cước. Ảnh: Tâm An

Vào 21 giờ tối qua, giá xăng dầu đã chính thức được điều chỉnh tăng với mức gần 2.000 đồng/lít, mức cao nhất kể từ đầu năm.

Quyết định tăng giá cùng với việc trích lập Quỹ bình ổn giá lên đến 1.437 đồng/lít đối với mặt hàng xăng được Liên Bộ Công thương - Tài chính cho biết nhằm hỗ trợ giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, hỗ trợ đời sống sinh hoạt của người dân. 

Lần tăng giá này với mức tăng gần 2.000 đồng/lít gần như đã được dự đoán trước trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới thời gian vừa qua có xu hướng tăng, đặc biệt thời điểm ngày 1/5 vừa qua thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng đã tăng 300% lên mức 3.000 đồng/lít. 

Bình luận về lần tăng giá này, TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, giá thế giới tăng khiến giá xăng dầu trong nước tăng là điều bất khả kháng. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, cách điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính chưa hài hòa lợi ích giữa các bên.

“Trong cơ chế điều hành xăng dầu có các công cụ, quỹ bình ổn giá. Cơ quan quản lý cần điều hành một cách nhịp nhàng hơn. Đặc biệt, lần tăng giá xăng này diễn ra sau khi thuế bảo vệ môi trường tăng lên mức 3.000 đồng/lít, thuế nhập khẩu giảm từ 35% còn 20%", ông Long nói.

Ông Long nhắc lại cam kết từ phía Bộ Tài chính khi điều chỉnh thuế môi trường và thuế nhập khẩu sẽ không làm tăng giá xăng dầu trong nước và cho rằng, Bộ này đã không cân đối công cụ điều hành cụ thể để chia sẻ với người tiêu dùng.

"Tăng giá cước vận tải là đương nhiên"

Trao đổi với BizLIVE, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho biết, giá xăng thời gian vừa qua đã tăng quá nhiều do đó việc doanh nghiệp vận tải, taxi tăng điều chỉnh giá cước là "đương nhiên".

Tuy nhiên, để có mức giá cạnh tranh mức tăng sẽ có độ chênh lệch khác nhau giữa các doanh nghiệp hoặc có thể áp dụng hình thức tăng cước đối với từng lô hàng cụ thể hoặc từng khách hàng cụ thể. 

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho biết, với mức tăng gần 2.000 đồng/lít xăng, việc tăng giá là khó tránh khỏi và cũng hợp lý. 

"Tăng ở mức nào là tùy thuộc từng doanh nghiệp, sự gồng gánh và cân nhắc bài toán kinh doanh của doanh nghiệp. Có thể cũng sẽ có những doanh nghiệp chấp nhận không tăng giá, nhưng đồng nghĩa họ sẽ phải bù lỗ trong một giai đoạn nhất định”, ông Bình nêu quan điểm. 

Ông Nguyễn Thành Đô, Chủ nhiệm HTX Vận tải Thành Đô cho hay cạnh tranh vận tải hiện đang rất gay gắt nên muốn điều chỉnh giá cước phải “nhìn trước ngó sau" nếu không tính toán kỹ lưỡng được mất, tăng giá nhưng mất nhiều thứ hơn. 

Song vị này cũng cho biết, nếu xăng dầu tăng mạnh quá thì doanh nghiệp cũng không thể gồng mình chịu lỗ mãi được.

TÂM AN

Bảng giáThị trường

VN-Index 743.41 ▲ 1.5 (0.2%)

 
VN-Index 743.41 1.5 0.2%
HNX-Index 93.69 0.22 0.23%
UPCOM 57.64 0.25 0.43%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ