Vụ trưởng Vụ vận tải: “GrabTaxi không phải taxi trá hình”

Hà My

16:32 24/11/2015

BizLIVE -

"Nhiều người hay nhầm gọi là GrabTaxi nhưng thực chất nó là Grab Car. Tôi khẳng định không phải là taxi trá hình. Bề ngoài và bản chất của Grab và taxi truyền thống đều khác nhau", ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ vận tải, Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Vụ trưởng Vụ vận tải: “GrabTaxi không phải taxi trá hình”

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ vận tải, Bộ Giao thông vận tải

Trong buổi tọa đàm trực tuyến “Những vấn đề nóng trong quản lý xe hợp đồng điện tử Grab , Uber ” vào sáng nay (24/11) tại Báo Giao thông, ông Ngọc đã giải đáp cho câu hỏi mà các nhà kinh doanh taxi truyền thống đã đặt ra trước đó: "Liệu Grab có phải taxi trá hình? Bộ Giao thông vận tải sẽ xử lý như thế nào?".

Theo ông Ngọc, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Grab cho thí điểm vận tải khách theo hợp đồng điện tử. Nhiều người đang nhầm gọi là GrabTaxi nhưng thực chất nó là Grab Car.

Ông Ngọc khẳng định Grab không phải là taxi trá hình. Theo quy định của luật giao thông đường bộ, nghị định 86 và thông tư 63 thì taxi phải có đèn lắp trên nóc, đồng hồ tính tiền, biển hiệu bề ngoài, màu sơn riêng và biểu trưng (logo) riêng nhưng xe hợp đồng lại không vậy. Bề ngoài không giống nhau thì không thể là trá hình được.

Hơn nữa, về bản chất, Grab và taxi truyền thống cũng khác nhau. Theo luật giao thông đường bộ, kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải có hành trình và tính tiền theo đồng hồ. Nhưng hình thức kinh doanh theo hợp đồng thì trên xe bắt buộc phải có hợp đồng vận tải và danh sách hành khách.

"Qua làm việc với GrabTaxi, họ đã được UBND TP.HCM cấp là dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ vận tải hành khách công cộng trừ xe bus. Tuy nhiên, chúng tôi thấy, Grab có chức năng kinh doanh vận tải khách đường bộ nhưng đang hoạt động như nhà cung cấp phần mềm kết nối là chính", ông Ngọc thông tin thêm.

Trước đó, trong buổi hội thảo về hệ lụy của loại hình Uber và GrabTaxi do Hiệp hội Vận tải Hà Nội tổ chức, đại diện các doanh nghiệp taxi truyền thống đã lên tiếng về hệ lụy xã hội mà Grab và Uber mang lại, trong đó có việc gây ùn tắc giao thông đô thị.

Phản hồi về vấn đề này, ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải cho biết: "Hiện chúng tôi không có căn cứ xác định khi triển khai GrabTaxi thì nhu cầu taxi sẽ tăng lên để có thể gây ùn tắc".

Grab chỉ là phần mềm áp dụng để kinh doanh, không có căn cứ chứng minh số lượng phương tiện tăng lên.

Hơn nữa, theo ông Mười, đầu tư 1 xe taxi rẻ nhất cũng mất 300.000.000 đồng, nếu chỉ thí điểm đề án ứng dụng khoa học công nghệ trong 2 năm thì không doanh nghiệp nào dám đầu tư mạnh mẽ chỉ để thử nghiệm phần mềm.

Không có phần mềm Grab thì số xe chúng ta đang có vẫn chạy trên đường. Do đó, cơ sở khoa học và thực tiễn đều không thể chứng minh nó gây ùn tắc.

Thậm chí, khi Grab ký hợp đồng với các hãng taxi để áp dụng phần mềm của họ sẽ giúp giảm lượng xe. Bởi bản tính khách hàng hiện nay bắt xe dọc đường rất nhiều, taxi đứng giữa đường tạt ngang, tạt ngửa mới là nguyên nhân gây ách tắc giao thông.

"Dùng phần mềm Grab có lộ trình, điểm đón cụ thể, thuận lợi cho người sử dụng. Chúng ta cần nhân rộng ứng dụng này cho các hãng taxi truyền thống để tạo nên hệ thống vận tải thông minh như các nước", ông Mười đề xuất.

HÀ MY

Bảng giáThị trường

VN-Index 742.69 ▲ 0.78 (0.11%)

 
VN-Index 742.69 0.78 0.11%
HNX-Index 93.45 -0.02 -0.02%
UPCOM 57.64 0.25 0.44%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ